BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xứ đạo Phong Cốc:

Nhộn nhịp mùa Giáng sinh

Cập nhật ngày: 17/12/2018 - 15:12

BTN - Giáo xứ Phong Cốc thuộc ấp Bình Phong, xã Thái Bình, huyện Châu Thành có trên 60% hộ dân theo đạo Thiên Chúa. Những ngày này, không khí rộn ràng chuẩn bị chào đón Giáng sinh năm 2018 đang tràn ngập toàn xứ đạo.

Tại hai nhà thờ Kiên Long và Phong Cốc, công việc trang trí đèn màu, cây thông, hang đá, đặc biệt là chuẩn bị cho một sân khấu lớn, hoành tráng để tổ chức văn nghệ đêm 24.12 đang được nhanh chóng tiến hành. Tại mỗi giáo họ, xóm đạo, người người rủ nhau dọn dẹp vệ sinh và trang trí lưới đèn lung linh, nhiều màu sắc trên các tuyến đường trong khu dân cư.

Dịp này, không ai bảo ai, mỗi gia đình Công giáo đều trang trí nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, làm hang đá mô phỏng nơi Chúa Giesu sinh ra và trang trí cây thông Noel. Anh Nguyễn Xuân Trường, 49 tuổi, ngụ tổ tự quản số 1, ấp Bình Phong cho biết, mấy ngày qua, dù gia đình rất bận trồng rau màu cung ứng cho người tiêu dùng vào dịp tết nhưng cũng tranh thủ thời gian làm hang đá, cây thông sao cho đẹp và ý nghĩa nhất để chào đón lễ Giáng sinh.

Bạn Nguyễn Thị Thuỳ Dung, 16 tuổi cho biết, tranh thủ ngày nghỉ hoặc sau giờ tự học, các em đến họp mặt tại khuôn viên của nhà thờ làm đạo cụ và tập tành, ca múa để chuẩn bị cho các tiết mục văn nghệ trình diễn trong đêm lễ vọng 24.12.

Chủ đề của Giáng sinh năm nay là “Gia đình” nên Ban hành giáo của Giáo xứ đang gấp rút hoàn thành các hạng mục như hang đá trong, hang đá ngoài, cây thông Noel, biểu tượng thành Jerusalem, biểu tượng tháp Eiffel và đèn màu giăng từ cổng nhà thờ vào khuôn viên nhà thờ để người dân khắp nơi đến tham quan, vui lễ. Toàn bộ chi phí đều do người dân đóng góp.

Ông Trần Văn Dũng, Bí thư Chi bộ ấp Bình Phong cho biết, mùa Giáng Sinh năm nay, bà con xã Thái Bình nói chung, giáo dân xứ Phong Cốc nói riêng rất phấn khởi vì xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Trong thực hiện tiêu chí giao thông nông thôn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, bà con giáo dân đã hiến trên 2.500m2 đất, trị giá hơn 1,7 tỷ đồng và cả trăm ngày công lao động để bê tông hoá 8 tuyến đường dài hơn 2,3km, rộng 3m.

Với tinh thần “Ðoàn kết đồng hành xây dựng quê hương”, từ nhiều năm nay, Giáo xứ cấp phát gạo hằng tháng cho 30 hộ khó khăn, mỗi hộ 30kg. Vận động giáo dân góp tiền, lo ăn uống, chi phí xe cộ cho người già trong Giáo xứ đi mổ mắt tại thành phố Hồ Chí Minh. Ðáng chú ý là tình hình an ninh trật tự trong Giáo xứ luôn được giữ vững qua hoạt động hiệu quả của mô hình “Xứ đạo an toàn về an ninh trật tự”.

Ban hành giáo của Giáo xứ đã cung cấp cho lực lượng Công an nhiều thông tin về các đối tượng trộm cắp tài sản, đánh bạc, gây rối trật tự công cộng, sử dụng trái phép chất ma tuý, vi phạm an toàn giao thông... Ðặc biệt, Ban hành giáo còn hoà giải thành 4 vụ mâu thuẫn trong nội bộ người dân Giáo xứ, góp phần đem lại cuộc sống bình yên nơi xóm ấp. Nhiều năm liền, Giáo xứ Phong Cốc giữ vững danh hiệu “Cơ sở tín ngưỡng tôn giáo văn minh”.

Ðến Phong Cốc mùa này, nghe những giai điệu mừng đón Giáng sinh, người ta thấy một cảm giác an lành, thánh thiện tràn ngập trong tâm hồn.

Quang Hà


Liên kết hữu ích