BAOTAYNINH.VN trên Google News

Như Cuội…

Cập nhật ngày: 27/10/2022 - 23:19

BTN - Thì ngộ từ nào giờ mà, mấy chục năm rồi, đã bảo là “cuội” thì chuyện gì mà “mấy bản” nói không được, mà nói trắng ra là thủ đoạn thúc đẩy “bài Trung”, “thoát Trung” hay “thân Mỹ” trong chiến lược diễn biến hoà bình thôi!

Tư nè, ông làm báo chắc nắm thông tin nhiều, ngay sau khi Đại hội đại biểu lần thứ XX Đảng Cộng sản Trung Quốc bế mạc, Tổng Bí thư - Chủ tịch nước này là ông Tập Cận Bình chính thức gửi lời mời Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sang thăm từ ngày 30.10 đến 2.11.2022. 

Chuyến thăm cho thấy tính đặc biệt và tầm quan trọng của quan hệ Việt-Trung và cũng phù hợp với chủ trương của Đảng ta là “xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với ba trụ cột là đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân”.

Vậy mà chả hiểu sao, một số phương tiện truyền thông nổi tiếng “bẩn” như RFA, BBC, Việt Tân… hay mấy vị “dân chủ Cuội” trên mạng xã hội lại xuyên tạc một cách cực kỳ phản động. Kiểu như: “triều đình An Nam, sau này là Việt Nam… phải gửi đồ tuế cống cho Trung Hoa hai năm một lần và cứ bốn năm phải có một sứ bộ sang chầu”, hay “Đây là chuyến công du nước ngoài hiếm hoi của một nhà lãnh đạo 78 tuổi”… Ngộ vậy Tư?

- Thì ngộ từ nào giờ mà, mấy chục năm rồi, đã bảo là “cuội” thì chuyện gì mà “mấy bản” nói không được, mà nói trắng ra là thủ đoạn thúc đẩy “bài Trung”, “thoát Trung” hay “thân Mỹ” trong chiến lược diễn biến hoà bình thôi! Năm biết rõ đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta mà, là “độc lập - tự chủ, đa phương hoá, đa dạng hoá quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế”.

Tại Hội nghị đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, ngày 14.12.2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ ra rằng, cây tre Việt Nam, cũng như ngoại giao Việt Nam là sự kết hợp hài hoà giữa “gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển”.

“Cần mở rộng và nâng cao hơn nữa hiệu quả các hoạt động đối ngoại, nhất là hợp tác kinh tế, văn hoá và hợp tác trên lĩnh vực chính trị, an ninh - quốc phòng với các nước; tiếp tục đưa các mối quan hệ với các đối tác mà ta đã có khuôn khổ quan hệ, trước hết là các nước láng giềng và các nước lớn, đi vào chiều sâu, ổn định, hiệu quả; ưu tiên duy trì ổn định và giữ đà quan hệ, tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực, đồng thời xử lý các khác biệt và vấn đề nảy sinh trên tinh thần hợp tác, hữu nghị, kiểm soát bất đồng, dựa trên luật pháp quốc tế và thông lệ khu vực”.

Điển hình cho đường lối ngoại giao “cây tre” đó là hôm 25.10, Thượng nghị sĩ Patrick Leahy - Chủ tịch Thường trực Thượng viện Mỹ - và phu nhân Marcelle đã tới thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ. Nhiều nguồn tin phương Tây tiết lộ, ông cũng chuẩn bị sang thăm Việt Nam trong vài ngày tới. Trước đó là chuyến thăm của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hồi tháng 7.2022.

Trở lại chuyện Cụ Tổng thăm Trung Quốc, nếu Năm để ý, chính phủ nước này đang thực hiện chính sách “Zero Covid”, hạn chế tối đa các chuyến thăm lẫn nhau, mà ông Tập Cận Bình vẫn mời Cụ Tổng sang.

Trong bài viết ngày 26.10, tờ Thời báo Hoàn cầu thuộc Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm nước này sau Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Bài báo dẫn đánh giá của bà Phan Kim Nga- Nghiên cứu viên Viện Chủ nghĩa Mác thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc khẳng định, chuyến thăm cho thấy “tính đặc biệt và tầm quan trọng” của quan hệ Việt - Trung. Bà cho biết, chuyến thăm “đã vượt ra ngoài mối quan hệ song phương theo nghĩa thông thường, mà mang ý nghĩa chiến lược quan trọng”.

Bà cho rằng, mối quan hệ giữa hai đảng “đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt quan hệ hai nước”. Hiện nay, cả hai bên đều đã bước sang giai đoạn phát triển mới và có nhiều vấn đề mới trong quản trị nhà nước cần tiếp tục tìm tòi, “cuộc gặp giữa lãnh đạo hai Đảng sẽ tạo động lực to lớn cho sự hợp tác giữa các cơ quan ban ngành chính phủ và địa phương hai nước”.

Còn một chi tiết khác nữa là, cách đây 5 năm, sau khi Đại hội XIX của Đảng Cộng sản Trung Quốc bế mạc, Tổng Bí thư Tập Cận Bình, với tư cách là nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước Trung Quốc, đã chọn Việt Nam cho chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của mình.

- Bởi vậy, ông bà xưa có câu ca dao:

“Bắc thang lên đến cung mây

Hỏi sao Cuội phải ấp cây cả đời?

Cuội nghe thấy nói, Cuội cười:

Bởi hay nói cuội, phải ngồi gốc cây”.

Đ.H.T