BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những nữ bí thư chi bộ được dân tin yêu 

Cập nhật ngày: 08/03/2024 - 08:55

BTNO - Gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm, những nữ bí thư chi bộ ấp đã truyền lửa cho các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở cơ sở.

Chị Tâm (thứ hai, bên phải) nhận giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (thứ hai, từ phải qua) nhận giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023

Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (SN 1987, ngụ ấp Giồng Cà, xã Bình Minh, thành phố Tây Ninh) được phân công nhiệm vụ Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Giồng Cà vào năm 2019. Để vượt qua những định kiến về cán bộ nữ, trẻ khi đảm đương vai trò Bí thư Chi bộ, chị Tâm tích cực đi đầu trong các phong trào của địa phương, đi sâu tìm hiểu tâm tư, tình cảm của người dân trong ấp.

Hơn 5 năm làm Bí thư Chi bộ, chị Tâm rút ra bài học quý, đó là muốn tập hợp được quần chúng Nhân dân thì trước tiên người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền phải gương mẫu, người dân “mắt thấy, tai nghe” thì mới tin và làm theo.

Với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, chị Tâm vận động gia đình, người thân thực hiện trước rồi mới đến từng hộ gia đình vận động. Nhờ đó, những năm qua, ấp Giồng Cà luôn tạo được sức mạnh đại đoàn kết, làm nền tảng hoàn thành các nhiệm vụ chính trị hằng năm. Trong đó, các nguồn quỹ đều đạt và vượt chỉ tiêu trên giao; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 98%; trên 97% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá, trong đó, 20% đạt danh hiệu "Gia đình văn hoá tiêu biểu"; đường làng, xóm ấp sạch đẹp; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định; ấp Giồng Cà giữ vững danh hiệu ấp văn hoá 11 năm liền.

Ông Trần Thanh Danh- Bí thư Đảng uỷ xã Bình Minh cho biết: “Bí thư Chi bộ Nguyễn Thị Thanh Tâm đã cùng tập thể phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tập hợp được cán bộ, đảng viên và Nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua của địa phương. Chất lượng sinh hoạt Chi bộ ngày càng được nâng lên, Chi uỷ cChi bộ luôn đoàn kết, thống nhất, nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Cũng là thế hệ 8X, chị Lê Thị Thắm (SN 1989), Bí thư Chi bộ kiêm trưởng ấp Hiệp Bình, xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành được biết đến là người cán bộ luôn tận tuỵ, trách nhiệm với công việc.

Ấp Hiệp Bình có 132 hộ/508 khẩu, là một ấp vùng sâu, vùng xa, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Bà con nơi đây vẫn còn không ít phong tục, tập quán lạc hậu như ma chay, cưới hỏi, vệ sinh môi trường chưa bảo đảm, ít đầu tư cho con cái học hành. Để vận động bà con không chỉ ngày một, ngày hai mà phải chịu khó, bền bỉ đến từng nhà, gặp đúng người có tiếng nói trong gia đình để tuyên truyền, giải thích, mặt khác còn tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp của các tổ chức đoàn thể.

 Bà Nguyễn Thị Chạm trao đổi công việc với trưởng ấp.

“Làm cán bộ ấp không gần dân, không sát dân thì không làm được. Dù công việc gia đình bận rộn, nhưng để không phụ lòng tin tưởng của bà con, tôi vẫn dành phần lớn thời gian cùng với các tổ chức đoàn thể đến từng hộ gia đình thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng- nhất là những bức xúc của người dân để họp bàn biện pháp giải quyết kịp thời”- chị Thắm bộc bạch.

Bà Nguyễn Thị Chạm (ngụ ấp Suối Muồn, xã Thái Bình, huyện Châu Thành) có 28 năm là cán bộ Chi cục Thuế huyện Châu Thành. Sau khi nghỉ hưu trở về địa phương, năm 2023, bà được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp. Xác định vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở, bà Chạm và đảng viên trong Chi bộ luôn đoàn kết, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ.

Để đưa nghị quyết vào cuộc sống, Chi bộ phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên, các chi hội đoàn thể và mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu thực hiện, vận động Nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia.

Ông Tống Văn Dự- đảng viên hưu trí cho biết: “Với vai trò là Bí thư Chi bộ, trong các hoạt động, bà Nguyễn Thị Chạm luôn gương mẫu đi đầu. Đặc biệt, bà làm rất tốt công tác dân vận nên các tiêu chí xây dựng nông thôn mới như môi trường, bảo hiểm y tế, đóng góp làm đường giao thông nông thôn… được cán bộ, đảng viên và người dân đồng tình ủng hộ”.

“Việc nữ đảng viên giữ vai trò “đầu tàu” như bà Chạm đã phát huy được vai trò quy tụ, tập hợp cán bộ, đảng viên và Nhân dân tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. Chất lượng sinh hoạt Chi bộ ngày càng được nâng lên. Chi uỷ Chi bộ luôn đoàn kết, thống nhất và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”- bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, Phó Bí thư Đảng uỷ xã Thái Bình nhận xét.

Tố Tuấn - Hà Quang