BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập MTTQ Việt Nam 18.11:

Những trưởng Ban công tác Mặt trận tiêu biểu

Cập nhật ngày: 17/11/2023 - 18:24

BTNO - Nhiệt huyết, tận tâm, miệng nói, tay làm, những trưởng Ban công tác Mặt trận ở các khu dân cư luôn gương mẫu, đi đầu, khơi dậy, phát huy nội lực vận động, tập hợp nhân dân triển khai hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, trở thành những người nối nhịp cầu giữa ý Đảng và lòng dân.

Bà Hướng trao đổi công việc với Bí thư Đảng uỷ bộ phận khu phố 5

Nữ cán bộ Mặt trận miệng nói, tay làm

19 năm tròn vai Trưởng Ban công tác Mặt trận khu phố 5, phường 3, thành phố Tây Ninh, bà Trần Thị Thu Hướng (sinh năm 1957) luôn nhận được nhiều tình cảm, sự tin tưởng và tín nhiệm của người dân. Bà còn là tấm gương điển hình, tiêu biểu trong công tác Mặt trận của thành phố Tây Ninh.

Theo bà, để làm tốt công việc được giao, người cán bộ Mặt trận phải gần dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của dân. Trong công tác phong trào không chỉ tuyên truyền, vận động tốt mà miệng nói, tay phải làm để người dân thấy và làm theo.

Trước tình trạng một số tuyến đường còn nhiều rác thải làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, bà Hướng đề xuất với cấp uỷ, chính quyền khu phố thành lập Ban vận động và một Tổ xung kích tự quản về giữ gìn vệ sinh môi trường - trong đó, nòng cốt là lực lượng cựu chiến binh, đã tổ chức triển khai ra quân với 152 lượt người tham gia làm vệ sinh các đoạn đường dài 1.570 mét. Từ đó, địa phương đã giải quyết dứt điểm tình trạng vứt rác bừa bãi không đúng nơi quy định, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, bà Hướng còn đặc biệt quan tâm đến những hộ khó khăn, gia đình chính sách, các em học sinh nghèo hiếu học. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, bà đã phối hợp Chi hội Khuyến học khu phố trao 40 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, đóng góp vào Quỹ Khuyến học khu phố hơn 4,4 triệu đồng.

Suốt trong quá trình công tác, bà Hướng đã đem về cho khu phố nhiều thành tích đáng kể. Nhiều năm liền 100% gia đình trong khu phố đạt gia đình văn hoá, trong đó gia đình văn hoá tiêu biểu đạt 67,25%. Riêng bản thân bà được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận 4 năm liền và nhiều bằng khen, giấy khen khác.

Những lúc rảnh rỗi, ông Vĩnh thường đọc Báo Tây Ninh

Tấm gương dân vận khéo

Với tinh thần, nhiệt tình, trách nhiệm, 17 năm làm Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Thanh Hùng, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành, với các chương trình hành động, việc làm của mình, ông Hồ Thái Vĩnh (sinh năm 1960) được người dân tin tưởng và là một trong những tấm gương điển hình dân vận khéo ở địa phương.

Khắc ghi lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Từ nhận thức đó, ông đã cùng với chi uỷ chi bộ triển khai kế hoạch thực hiện phong trào “Dân vận khéo” trong ấp. Theo quan niệm của ông Vĩnh, dân vận khéo trước hết phải làm dân vận ngay trong gia đình, không để người thân của mình có biểu hiện tiêu cực, vi phạm pháp luật, gia đình phải là gia đình văn hoá.

Đồng thời dân vận khéo không chỉ dừng lại ở lời nói mà phải bằng việc làm cụ thể làm gương cho người dân noi theo. Với suy nghĩ đó, ông Vĩnh luôn bám sát địa bàn dân cư, đi đến từng con hẻm, từng nhà nắm bắt tình hình an ninh trật tự cũng như tâm tư, nguyện vọng của người dân, cùng chia sẻ và đề xuất với chi uỷ kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh, giải toả thắc mắc của người dân.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của xã, ông vận động người dân trong ấp đóng góp hàng trăm ngày công lao động giải phóng mặt bằng thi công các tuyến đường giao thông nông thôn, vận động nhân dân đóng góp xây dựng hơn 2,5km đèn đường chiếu sáng. Cùng với đó còn vận động các hộ dân thường xuyên làm vệ sinh, trồng hoa để những con đường trong xóm ấp sáng-xanh-sạch-đẹp- an toàn giao thông, bảo đảm an ninh trật tự.

Ông Vĩnh (thứ 4 từ trái qua) nhận giấy khen của UBND xã tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc xã Thanh Điền năm 2023

Nổi bật là hoạt động nhân đạo từ thiện, hằng năm ngoài việc vận động con cháu trong gia đình và các mạnh thường quân tổ chức trao 150 - 200 phần quà cho hộ khó khăn, gia đình chính sách, người già neo đơn, ông Vĩnh còn vận động nhà hảo tâm sửa chữa 4 căn nhà cho hộ cận nghèo trong ấp, mỗi căn từ 15 đến 17 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Thu- Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN xã Thanh Điền cho biết, nhiều năm qua, ông Hồ Thái Vĩnh luôn năng nổ, nhiệt tình trong công việc, có nhiều đóng góp thiết thực, tạo được uy tín trong nhân dân và trở thành cầu nối giữa ý Đảng, lòng dân. Từ những kết quả đó, hằng năm, ông đều được các cấp từ trung ương, tỉnh, huyện và xã khen tặng có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận, góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Tố Tuấn-Hà Quang