BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dưới chân núi Bà Đen:

“Nhức nhối” nạn khai thác đá lậu 

Cập nhật ngày: 06/07/2020 - 00:33

BTN - Mấy năm gần đây, UBND tỉnh đã có chủ trương chấm dứt hoạt động khai thác đá tại núi Bà Đen, không có bất kỳ doanh nghiệp nào được cấp phép. Thế nhưng, dưới chân núi Bà Đen, ngày đêm vẫn âm thầm “rỉ máu” do vấn nạn khai thác đá lậu.

Những tảng đá được khai thác trái phép chờ xe tải đưa đi tiêu thụ.

Thâm nhập địa điểm khai thác đá lậu

Một người dân địa phương cho biết, hoạt động khai thác đá xanh tảng, đá ong (đá đỏ) lậu dưới chân núi Bà Đen diễn ra nhiều năm qua, tập trung tại khu vực hốc Ông Gạo thuộc địa phận khu phố Ninh Phú, phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh.

Các đối tượng vi phạm luôn cảnh giác người lạ đi vào bên trong khu vực khai thác đá lậu, đặc biệt là phóng viên báo chí. Khi chúng tôi đề nghị đưa đi khảo sát, người dân này từ chối ngay lập tức vì e ngại các đối tượng khai thác đá lậu biết mặt, anh khó mà sinh sống, làm vườn tại đây.

Khi chúng tôi hỏi việc khai thác đá, nhất là đá tảng phải có phương tiện máy móc, rồi cũng cần xe cẩu để đưa lên xe tải vận chuyển đi nơi khác, vì sao chính quyền địa phương, cơ quan chức năng không có động tĩnh gì? Người này không trả lời mà chỉ nói, nếu chúng tôi có “gan”, cứ đi tìm hiểu thực tế sẽ rõ, anh ta chỉ có thể hướng dẫn đường đi nước bước vào bên trong khu vực khai thác đá lậu.

Trong vai người đi tìm thuốc Nam, tôi cùng một đồng nghiệp chạy xe máy vào khu vực hốc Ông Gạo cặp chân núi. Lần theo con đường mòn in hằn dấu xe tải, xe máy cày, chạy quanh co qua một khu vườn xoài, gần tới sát chân núi, chúng tôi phát hiện 2 người đàn ông đang hì hục đục đá ong dưới một cái hầm đã được khai thác có độ sâu khoảng 1m.

Nghe tiếng xe máy, cùng sự xuất hiện của người lạ, 2 người đàn ông dừng tay và hỏi chúng tôi đi đâu vào trong này? Chúng tôi nhanh nhảu trả lời đi tìm thuốc Nam về chữa bệnh.

Một người đàn ông nhìn chúng tôi dò xét rồi nói: “Khu vực này làm gì có cây thuốc Nam mà đi tìm!”. Sau đó, họ không nói thêm bất cứ lời gì nữa mà bỏ đi vào bên trong vườn xoài. Chúng tôi liền lấy điện thoại ghi lại hình ảnh của hầm khai thác đá đỏ, rồi tiếp tục đi sâu vào bên trong chân núi để… tìm thuốc Nam.

Vào sâu bên trong chân núi, có rất nhiều hầm khai thác. Nhiều tảng đá xanh có chiều dài khoảng 1m, chiều ngang khoảng 3 đến 4 tấc nằm lăn lóc trên các hầm. Ghi vội mấy tấm ảnh, có một thanh niên chạy vô, nhưng chỉ nhìn chúng tôi không nói gì rồi quay xe đi.

Xem kỹ các tảng đá xanh, chúng tôi phát hiện có dấu đục thủ công khá ngay ngắn. Sau đó, qua trao đổi với người dân địa phương, chúng tôi mới biết được do khai thác đá lậu nên các đối tượng đục một hàng thẳng trên tảng đá rồi dùng xà beng tách ra từng cục một.

Đến tối, các đối tượng sẽ cho xe tải, xe máy cày chạy vào bên trong, bắc ván lăn đá, hoặc cẩu đá theo cách thủ công lên thùng xe, vận chuyển đi. Đây chỉ là khu vực khai thác đá lậu loại nhỏ, loại đá tảng lớn ở một địa điểm khác.

Một hố khai thác đá ong (đá đỏ) tại khu vực hốc Ông Gạo.

Quay ra đường vành đai núi, chạy thêm một đoạn hướng về Ma Thiên Lãnh, khi tới quán ăn Cây Sung, theo sự chỉ dẫn từ trước của người dân địa phương, chúng tôi chạy xe máy cặp theo con đường rải đá xanh bên hông quán vào sâu bên trong.

Khi tới chân núi, lại gặp người thanh niên đi xe máy mà ban nãy chúng tôi nhìn thấy tại hốc Ông Gạo. Đến chân núi, rẽ trái đi theo con đường mòn khoảng 100m, xuất hiện trước mắt chúng tôi là một bậc đá cao khoảng 2m được xếp ngay ngắn nằm dưới dốc núi. Bậc đá này khá chắc chắn nằm cuối con đường mòn mà xe tải có thể chạy vào được.

Người thanh niên ban nãy bất ngờ xuất hiện sau lưng chúng tôi. Lúc này, anh ta mới lên tiếng hỏi chúng tôi tìm loại cây thuốc Nam nào để anh ta chỉ giúp (!?). Anh bạn đi cùng quơ đại một bụi cây gần đó, nói là đã tìm được. Chúng tôi vội vã quay xe trong ánh mắt nghi ngờ của người thanh niên.

Rời khỏi chân núi Bà Đen, gặp lại người dân cung cấp thông tin, anh này cho biết, cái bậc đá mà chúng tôi nhìn thấy chính là nơi mà các đối tượng khai thác đá lậu dùng để di chuyển những tảng đá có kích thước lớn lên xe tải để đưa đi tiêu thụ.

Theo đó, xe tải lùi sát vào cái bậc trên, lợi dụng địa hình dốc, các đối tượng vi phạm dùng cây để lăn các tảng đá lớn vào bên trong thùng xe tải mà không cần phải dùng tới xe cẩu. Việc vận chuyển đá lậu có kích thước lớn vẫn diễn ra thường xuyên vào ban đêm, hiếm khi bị cơ quan chức năng phát hiện.

Những tảng đá được khai thác trái phép chờ xe tải đưa đi tiêu thụ.

Đối tượng vi phạm khá tinh vi, manh động

Ông Trần Hải Sơn- Phó trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý khu du lịch quốc gia núi Bà Đen cho biết, tình trạng khai thác đá lậu ở chân núi diễn ra phức tạp, nhất là khi đóng cửa các mỏ đá. Các đối tượng khai thác đá lậu rất tinh vi, luôn cho người cảnh giới lực lượng chức năng. Khi thấy xuất hiện lực lượng bảo vệ của BQL đi tuần tra, họ liền bỏ trốn lên trên núi nên rất khó bắt giữ.

Bên cạnh đó, việc vận chuyển đá khai thác lậu diễn ra vào ban đêm, gây khó khăn trong công tác tuần tra, xử lý. Thậm chí có nhiều vụ, khi lực lượng bảo vệ xuất hiện, các đối tượng bỏ chạy lên núi rồi ném đá xuống để ngăn cản.

Gần đây nhất, vào lúc 11 giờ ngày 3.5.2020, đội bảo vệ núi phát hiện một số đối tượng khai thác đá trái phép tại khu vực hốc Ông Gạo. Lần này, các đối tượng cho người cảnh giới, sử dụng phương tiện hiện đại để khoan đục. Khi lực lượng chức năng của Ban có mặt, các đối tượng đã lợi dụng địa hình để lẩn trốn.

Tại hiện trường, đội bảo vệ BQL tìm thấy nhiều tảng đá được đục thành khối, chờ vận chuyển đi tiêu thụ. Sau đó, BQL đã lập biên bản giao tang vật là máy phát điện cho phường Ninh Sơn tiếp tục xử lý. Cay cú vì bị thu giữ phương tiện, các đối tượng khai thác đá lậu đã “bắn tiếng” hăm doạ lực lượng bảo vệ.

Theo ông Sơn, từ năm 2019, BQL đã có các văn bản gửi cho Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Tây Ninh để thông báo về việc khai thác trái phép tại các mỏ đá đã đóng cửa trong khu vực núi Bà Đen.

Tuy nhiên, tình trạng lén lút khai thác vẫn chưa được khắc phục. BQL mong muốn ngành chức năng sớm vào cuộc để xử lý triệt để, nhằm bảo đảm cảnh quan khu vực chân núi Bà Đen.

Thế Nhân

Lực lượng Cảnh sát môi trường phối hợp với phòng Cảnh sát cơ động bắt quả tang một xe tải vận chuyển đá khai thác lậu tại đường vành đai núi vào ngày 30.5

Theo Phòng Cảnh sát môi trường- Công an tỉnh, ngày 30.5, tại đường vành đai núi, Phòng kết hợp với Phòng Cảnh sát cơ động bắt giữ một xe cẩu do tài xế Lê Văn Mẫn, ngụ phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh điều khiển cùng 2 người trên xe. Phía sau thùng xe tải vận chuyển 12 tảng đá xanh có khối lượng 4m3. Qua làm việc, các đối tượng khai vận chuyển thuê cho đối tượng tên Trương Văn Thật, ngụ khu phố Ninh Phú, phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh và khối lượng đá trên được khai thác trái phép tại hốc Ông Gạo, khu phố Ninh Phú, phường Ninh Sơn.

Sau đó, lực lượng Công an kiểm tra tại địa điểm khai thác đá trái phép mà các đối tượng khai nhận, phát hiện thêm 30 cục đá chẻ đã thành phẩm có khối lượng 4,6m3.

Vụ việc đang được Phòng Cảnh sát môi trường điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định.