BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những ai không nên ăn xoài? 

Cập nhật ngày: 01/07/2023 - 09:48

Nhắc đến trái cây mùa hè thì không thể nào bỏ qua xoài. Tuy ngon, bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng phù hợp với loại quả này.

Xoài ngon, tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên ăn thường xuyên (Ảnh minh họa)

Ngoài vị ngon, xoài còn được yêu thích vì có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ăn xoài có thể cải thiện khả năng miễn dịch, sức khỏe tiêu hóa và thị lực, ngăn ngừa tiểu đường cũng như giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư... Nhưng dù ngon và tốt đến mấy vẫn có 5 nhóm người không phù hợp để ăn xoài.

1. Người mắc bệnh thận

Ăn nhiều xoài có hại cho thận, do đó, người bị viêm thận cấp và mãn tính, bị suy thận không được ăn. Xoài là trái cây rất giàu kali, nó sẽ khiến thận bị quá tải và bệnh trở nên nặng hơn, thậm chí nguy hiểm tính mạng nếu lượng ăn quá nhiều cùng lúc.

Xoài được nhiều người yêu thích vì có thể ăn được từ khi còn non đến khi chín kỹ (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, xoài có chứa các acid, acid amin, protein là những chất có tính kích thích cao, sẽ ảnh hưởng đến vỏ thận trong quá trình bài tiết. Đặc biệt, mức độ hại thận sẽ tăng lên nếu ăn xoài cùng với các thực phẩm có tính nóng như tỏi, hành hẹ, ớt, gừng, rượu, quế, hồi…

2. Bệnh nhân tiểu đường

Với người mắc bệnh tiểu đường, nếu lựa chọn trái cây không khéo, một số loại quá ngọt sẽ làm đường huyết tăng cao. Về lâu dài có thể dẫn đến những biến chứng nguy hại, thậm chí nguy hiểm tính mạng.

Trong khi đó, xoài thường được ăn trực tiếp, không qua nấu nướng nên giữ được hàm lượng vitamin, đường và khoáng chất cao. Vì vậy, ăn quá nhiều xoài sẽ không tốt cho sức khỏe, nhất là những người phải áp dụng chế độ ăn kiêng như người thừa cân, béo phì, tiểu đường…

Xoài chín vốn nhiều đường nên không tốt cho bệnh nhân tiểu đường, đặc biệt là nếu dùng nước ép hay sinh tố xoài (Ảnh minh họa)

Nếu bị tiểu đường, khi sử dụng xoài cần lưu ý nên ăn xoài xanh thay vì xoài chín và không ăn quá 200 - 300g mỗi ngày. Bởi vì hơn 90% calo trong xoài đến từ các loại đường glucose và fructose. Do đó bệnh nhân tiểu đường ăn nhiều xoài chín có thể làm tăng lượng đường trong máu khiến bệnh tình trở nên trầm trọng hơn.

3. Người bị tiêu chảy hoặc mắc bệnh dạ dày

Những ai đang bị tiêu chảy mà ăn xoài sẽ càng làm cho tình trạng bệnh thêm tồi tệ do xoài chứa nhiều chất xơ, làm tăng nguy cơ bị tiêu chảy. Bên cạnh đó, xoài cũng là trái cây nóng và nhiều dưỡng chất, khó tiêu hóa. Những người đang bị tiêu chảy hoặc thường xuyên bị tiêu chảy ăn nhiều sẽ làm tình trạng bệnh tồi tệ hơn, gây mệt mỏi và suy giảm thể lực.

Đặc biệt, người mắc bệnh dạ dày thì nên hạn chế hết mức hoặc tốt nhất là tránh xa xoài, nhất là xoài xanh hoặc chín quá kỹ. Bởi xoài xanh quá chua, nhiều nhựa sẽ ảnh hưởng xấu tới dạ dày, gây đau đớn hoặc các rối loạn khác. Còn với xoài chín, hàm lượng vitamin C rất lớn dẫn đến tình trạng ợ hơi, trào ngược dịch vị, gây ra những cơn co bóp dạ dày thậm chí có thể dẫn tới chảy máu dạ dày vô cùng nguy hiểm.

4. Người bị hen suyễn

Y học cổ truyền lưu ý rằng xoài có tính bình và chứa thành phần gây dị ứng. Người mắc bệnh hen suyễn không nên ăn xoài vì nó có thể gây dị ứng. Không chỉ làm ngứa họng khiến ho nhiều hơn, nặng hơn mà còn gây ra khó thở, suy hô hấp.

Về lâu dài có thể làm bệnh tình trở nặng nhanh chóng hoặc ăn quá nhiều xoài cùng lúc làm bộc phát bệnh gây nguy hiểm tính mạng. Thay vào đó, bệnh nhân hen suyễn nên ăn thêm nhiều rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, đậu đen, cà chua…

5. Người mắc bệnh ngoài da, bị dị ứng

Y học cổ truyền cho rằng sự suy giảm chức năng của tỳ vị khiến cho da nổi mụn. Quả xoài lại có tính bình, thấp hàn, ảnh hưởng xấu đến tỳ vị rất lớn. Do vậy, người có mụn nhọt không nên ăn xoài.

Người bị bệnh mẩn ngứa, vết thương lở loét, mưng mủ cũng không thể ăn xoài, bởi vì ăn vào sẽ làm cho bệnh tình nặng thêm. Bên cạnh đó, lượng đường cao trong xoài chín sẽ khiến tình trạng bệnh ngoài da tăng nặng nên những người mắc nhóm bệnh này tốt nhất là tránh xa.

Những người có cơ địa mẫn cảm, hay bị dị ứng với chất urushiol khi ăn xoài rất dễ gây dị ứng. Biểu hiện nhẹ có thể gây ngứa xung quanh miệng và trên môi, rát lưỡi, mắt khô, nổi mề đay. Nặng có thể gây sốc phản vệ, nguy hiểm tính mạng.

Ngoài ra, cần nhớ rằng xoài chín hay xoài xanh đều có thể có vị chua và nhiều acid. Vì vậy, loại quả này không thích hợp để ăn khi đói bụng. Nó sẽ gây kích thích dạ dày làm tăng dịch vị và nguy cơ mắc bệnh đường ruột. Thậm chí có thể dẫn tới choáng váng, đau bụng, “say xoài” hoặc ngộ độc tạm thời. Bà bầu cũng có thể ăn xoài, nhưng chỉ nên ăn 1 ít khoảng 100 - 200g mỗi ngày và không nên ăn thường xuyên.

Nguồn BHT


 
Liên kết hữu ích