BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những bất cập từ miệng hố ga, nắp cống thoát nước 

Cập nhật ngày: 04/08/2018 - 17:19

BTN - Hiện nay, việc người dân dùng các loại bạt, bao tải, tấm nhựa cứng… để che cửa cống, miệng hố ga khá phổ biến, gây mất mỹ quan đô thị, cản trở quá trình tiêu thoát nước khi trời mưa.

Cống không có nắp, tạo thành chiếc bẫy đối với người dân.

Hiện nay, tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh, nhiều đoạn cống được xây dựng không có nắp hoặc nắp cống bị hư hỏng, tạo thành cái bẫy đối với người tham gia giao thông.

Theo ý kiến của một số hộ dân, nguyên nhân dẫn đến cống thoát nước thường xuyên bị bể nắp là do các loại xe tải nặng, xe ben, xe chở hàng đậu, đỗ trên vỉa hè hoặc quay đầu xe đè lên miệng cống làm hư hỏng nắp cống.

Trên tuyến đường Tua Hai, TP.Tây Ninh, nhiều đoạn cống có nắp bị bể, hư, để lộ ra những hố sâu. Thấy vậy, người dân địa phương dùng nhánh cây cắm sơ sài để cảnh báo người đi đường.

Nói về nguy cơ mất an toàn từ những đoạn cống này, ông H, ngụ phường 1, TP.Tây Ninh cho rằng, với những đoạn cống bị bể, bung nắp, nếu người dân đi đứng không cẩn thận, không quen thuộc địa hình, có thể té ngã xuống cống. Ông H mong các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kịp thời kiểm tra, có phương án sửa chữa.

Trên tuyến đường ÐT 781 đoạn qua xã Thái Bình, huyện Châu Thành, có một số nắp cống thoát nước hai bên đường đã bị bung, bể từ lâu, nhưng không được che chắn kỹ, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông- nhất là vào buổi tối.

Theo một số người dân sinh sống tại tuyến đường trên, ban đầu, cống hư hỏng khá ít, nhưng do chưa được sửa chữa kịp thời nên bị hư nhiều hơn.

Lãnh đạo UBND xã Thái Bình, huyện Châu Thành cho hay, ngành chức năng đã nhiều lần sửa chữa, thay mới nắp cống, nhưng thay chỗ này, chỗ khác lại hư tiếp. Gần đây, các ngành chức năng đã xuống địa phương kiểm tra, rà soát số đường cống hỏng, mất nắp để chủ động lập kế hoạch sửa chữa. Trong thời gian tới, các đơn vị sẽ cho gia cố, thay mới nắp cống bị hư hỏng, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Ðể ngăn mùi hôi bốc ra từ cống thoát nước, hố ga, người dân tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh đã bít các lỗ thoát khí, thậm chí, nhiều hộ dân còn dùng vật liệu xây dựng, tấm chắn cứng che đậy hoàn toàn miệng cống thoát nước.

Hiện nay, việc người dân dùng các loại bạt, bao tải, tấm nhựa cứng… để che cửa cống, miệng hố ga khá phổ biến, gây mất mỹ quan đô thị, cản trở quá trình tiêu thoát nước khi trời mưa. Tại đoạn đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Hiệp Ninh, TP.Tây Ninh (phía trước khu vực chợ Hiệp Ninh), một số miệng cống thoát nước bị người dân dùng đủ loại vật dụng che kín.

Nhiều người ở đây có cùng ý kiến rằng, nước thải từ chợ chảy ra hệ thống cống thoát nước gây mùi hôi khó chịu. Ðể giảm bớt mùi, họ phải che miệng cống lại.

Tương tự, trên các tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, Hùng Vương, khu vực xung quanh chợ Long Hoa... (huyện Hoà Thành), người dân dùng chậu bông, cây gỗ, thậm chí là bao rác để đậy hoặc chắn ngang miệng cống.

Ở một số nơi, miệng cống, hố ga trở thành địa điểm tập kết rác sinh hoạt của nhiều hộ gia đình. Theo anh Tiến, ngụ xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành, ban ngày nắng nóng, nước cống bốc hơi hắt ra mùi khó ngửi; chưa kể ban đêm, miệng cống thường xuyên có chuột, gián, côn trùng chui ra quậy phá, muỗi phát sinh nhiều.  

Ngoài ra, ở một số tuyến đường, các cửa hàng kinh doanh- nhất là quán ăn, quán nước trưng dụng vỉa hè làm nơi rửa chén, đổ chất thải, thức ăn thừa, bỏ rác ngay miệng cống.

Lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh cho biết, Phòng đã nắm được tình trạng người dân dùng tấm bạt, miếng ván… bịt miệng cống thoát nước.

Hằng năm, Phòng đều có văn bản gửi các phường, xã đề nghị chấn chỉnh, xử lý tình trạng này, phát huy hiệu quả hệ thống thoát nước. Sắp tới, Phòng Quản lý đô thị sẽ phối hợp với UBND các địa phương tổ chức nhắc nhở, kiểm tra và xử lý.

Theo Phòng Quản lý đô thị, để giải quyết tình trạng trên, bên cạnh công tác kiểm tra, xử lý đối với hành vi thiếu ý thức của người dân, đơn vị chức năng cần thường xuyên kiểm tra, rà soát, phát hiện hư hỏng, kịp thời sửa chữa cống nước, hố ga.

Ðối với địa phương, chính quyền cần kịp thời rà soát, kiểm tra các đoạn đường trên địa bàn, đặt biển cảnh báo nguy hiểm, rào chắn khi phát hiện cống nước, hố ga không có nắp.

PHƯƠNG THẢO - THIÊN DI


Liên kết hữu ích