BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những bông hoa nhỏ

Cập nhật ngày: 11/04/2010 - 05:50

Liên hoan Cháu ngoan Bác Hồ huyện Châu Thành lần thứ X sẽ diễn ra vào ngày 16.4.2010. Tại Liên hoan lần này sẽ có 60 gương đội viên tiêu biểu trên các lĩnh vực được tuyên dương, khen thưởng.

Thích giúp đỡ bạn bè

Em Thảo Nguyên đang hướng dẫn bài cho bạn học

Sinh ra trong một gia đình có cha và mẹ đều là cán bộ, công chức nên việc học tập của em Trần Thị Thảo Nguyên, học sinh lớp 5B, Trường tiểu học thị trấn A (thị trấn Châu Thành) luôn được quan tâm hết mực. Mẹ của Thảo Nguyên vốn là cô giáo nên từ năm em học lớp 1 cho đến lớp 5, Thảo Nguyên luôn được mẹ hướng dẫn, chỉ bảo rất cặn kẽ. Ở lớp, Thảo Nguyên lắng nghe thầy cô giảng bài. Về nhà em thường xuyên ôn bài cũ và làm bài tập. Nhờ siêng năng, chuyên cần nên năm nào Thảo Nguyên cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường.

Không chỉ học giỏi, trong công tác Đội, Thảo Nguyên còn là một Liên đội trưởng rất năng nổ và đi đầu trong các phong trào. Hơn 4 năm qua, Thảo Nguyên đã đạt 1 giải nhất và 1 giải nhì chỉ huy đội Nghi thức; 4 giải nhất vòng huyện, 1 giải nhì, 1 giải nhất vòng tỉnh và 1 giải nhất vòng toàn quốc về thi viết vở sạch chữ đẹp. Ngoài ra, Thảo Nguyên còn đạt được rất nhiều các chuyên hiệu về chăm học, an toàn giao thông, nhà sử học nhỏ tuổi… Điều mà bạn bè quý mến Thảo Nguyên nhất chính là tính thân thiện, hay giúp đỡ bạn bè. Trong lớp, bạn nào gặp khó khăn là Thảo Nguyên sẵn lòng giúp ngay. Với vai trò của một Liên đội trưởng, trước mỗi buổi học Thảo Nguyên đã dành thời gian để ôn bài cho các bạn. Gặp những bài toán khó, các bạn không hiểu thì Thảo Nguyên chỉ dẫn cho các bạn, đến khi nào các bạn thông suốt mới thôi. Trong học kỳ I của năm học 2009 – 2010 này, Thảo Nguyên đã giúp cho 5 bạn từ học sinh tiên tiến trở thành học sinh giỏi. Thảo Nguyên cho biết: “Được giúp các bạn cùng tiến bộ không chỉ là niềm vui mà cũng là cách để em tự ôn bài”.

Vượt khó học giỏi

Mỹ Duyên (bìa phải) cùng mẹ chăm sóc vườn rau

Sinh ra trong một gia đình nghèo nên chuyện đến trường đối với em Nguyễn Thị Mỹ Duyên, học sinh lớp 5B, Trường tiểu học Bình Phong (xã Thái Bình) là cả một chặng đường. Từ nhỏ, cô học trò Mỹ Duyên đã biết phụ mẹ lo việc đồng áng do cha em bị bệnh tâm thần. Gánh nặng gia đình luôn đè lên đôi vai gầy của mẹ Duyên, một mình bà phải làm nuôi 4 miệng ăn trong nhà.

Thương mẹ phải tảo tần hôm sớm nên sau mỗi buổi đi học về là Duyên lại lo chuyện cơm nước, làm việc nhà giúp mẹ. Những lúc không đi học, Duyên còn phụ mẹ trồng rau, tưới rau cho đến tối mịt. Gia đình Duyên chỉ có 0,8 công đất của ông bà nội cho mượn để canh tác, lao động cật lực lắm mới đủ lo cho cái ăn, cái mặc hằng ngày. Suốt 5 năm đi học, Duyên chỉ có hai bộ quần áo để thay đổi. Ngay cả chiếc xe đạp mà Duyên đang đi cũng là của một mạnh thường quân tặng cho. Tuy khó khăn nhưng Duyên vẫn cố gắng vươn lên. Duyên gần như không có thời gian rảnh rỗi. Ban ngày em phải lo việc nhà rồi phụ mẹ chăm sóc vườn rau. Chỉ buổi tối em mới có thời gian để học bài. Nhiều đêm thấy con gái học bài quá khuya, mẹ Duyên đã phải nhắc nhở con đi ngủ sớm. Tuy thức khuya học bài, nhưng sáng nào Duyên cũng tranh thủ dậy sớm để ôn bài trước khi đến trường. Nhờ cách học này mà năm học nào Duyên cũng đạt học sinh giỏi. Kết quả học kỳ I của năm học 2009 – 2010, Duyên là một trong số rất ít học sinh giỏi của trường. Duyên cho biết: “Em cố gắng học thật giỏi để sau này trở thành cô giáo. Chỉ có học thật giỏi mới hy vọng thay đổi cuộc đời của em”.

HT