Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những bóng hồng thầm lặng trên trận tuyến an ninh kinh tế 

Cập nhật ngày: 25/07/2024 - 09:13

BTN - Dẫu còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng với tinh thần chủ động, tích cực, không ngại khó, ngại khổ, các chị đã và đang thầm lặng cống hiến, có những đóng góp quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh trật tự...

Thời gian qua, Phòng An ninh kinh tế, Công an Tây Ninh chủ động nắm tình hình, tăng cường công tác nghiệp vụ; phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị và các loại tội phạm, nhằm xây dựng môi trường an ninh kinh tế lành mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đóng góp vào thành tích chung của đơn vị, không thể không kể đến những “bóng hồng” thầm lặng, lặng lẽ toả hương.

Đại uý Phạm Thị Thanh Trúc- cán bộ Đội An ninh kinh tế tổng hợp cho biết, cô vô cùng tự hào khi mặc sắc phục xanh. Từ nhỏ, cô luôn ước mơ được làm chiến sĩ Công an nhân dân, bảo vệ bình yên cuộc sống nhân dân. Vì vậy sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính - Ngân hàng, năm 2015 Thanh Trúc đăng ký tạm tuyển vào ngành CAND và trúng tuyển, được bố trí công tác tại Đội An ninh kinh tế tài chính tiền tệ đầu tư (nay là Đội An ninh kinh tế tổng hợp), Phòng An ninh kinh tế.

Thanh Trúc chia sẻ, dù được đào tạo bài bản ở lĩnh vực Tài chính ngân hàng, nhưng đối với một nữ trinh sát trẻ thì đây là một lĩnh vực khó, bởi vì công tác trên lĩnh vực an ninh thường xuyên phải gặp gỡ nhiều thành phần, đối tượng. Ngoài nắm vững kiến thức pháp luật, giỏi về nghiệp vụ, cần phải có khả năng phân tích, đánh giá tình huống, chủ động trong mọi trường hợp... đòi hỏi cán bộ làm nhiệm vụ phải luôn có kỹ năng tốt để xử lý các tình huống. Những thách thức và khó khăn trong công việc đã thôi thúc chị quyết tâm tìm tòi học hỏi, nghiên cứu để nâng cao trình độ, bản lĩnh nghề nghiệp, cùng đồng đội xây dựng phong cách làm việc khoa học, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thời gian gần đây, Thanh Trúc tham gia đoàn công tác kiểm tra đồng loạt hệ thống chi nhánh của một Công ty cổ phần kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Qua đó, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính 11 cơ sở với các lỗi vi phạm: lập hồ sơ quản lý, lưu trữ không đầy đủ; sử dụng người chưa có giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC; không lập hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC&CHCN; không xây dựng hoặc sử dụng phương án PCCC&CHCN chưa được phê duyệt theo quy định của pháp luật; tài sản cầm cố không có tại kho, bãi.

Trong năm 2024, Thanh Trúc đã có nhiều nỗ lực trong việc tham mưu tổ chức thành công hội nghị tập huấn phòng, chống cướp hệ thống tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh với sự tham gia đông đảo của cán bộ, nhân viên ngành ngân hàng nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác và xử lý tình huống khi phát sinh vụ việc phức tạp tại các chi nhánh, phòng giao dịch. Đồng thời kịp thời tham mưu khen thưởng một cán bộ ngành ngân hàng trong việc tố giác tội phạm truy nã, qua đó góp phần thực hiện tốt công tác vận động quần chúng trên địa bàn tỉnh.

Ngoài Đại uý Phạm Thị Thanh Trúc, trong đơn vị còn có một “bóng hồng” rất nhạy bén, bản lĩnh trong công việc, năng động, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, hội, đó là Thượng uý Phạm Thị Tuyết Oanh- cán bộ Đội An ninh tổng hợp, Phòng An ninh kinh tế.

Một số hình ảnh các chị tham gia hoạt động an sinh xã hội.

Cũng giống như Thanh Trúc, tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính - Ngân hàng và đam mê màu áo lính, năm 2016, Phạm Thị Tuyết Oanh tạm tuyển vào ngành CAND.

Với những kiến thức được đào tạo bài bản về chuyên ngành, cùng với nỗ lực và niềm say mê nghiên cứu nghiệp vụ, pháp luật, ngay khi được bố trí công tác tại Đội An ninh kinh tế tổng hợp, Tuyết Oanh đã nhanh chóng bắt nhịp với công việc, khẳng định năng lực bản thân, quán xuyến tốt địa bàn, không để xảy ra tình trạng phức tạp.

Phụ trách về nắm tình hình an ninh liên quan đến lĩnh vực tài chính và bảo hiểm, Tuyết Oanh tham mưu tốt về chuyên môn như: nắm tình hình liên quan đến an ninh trật tự, diễn biến an ninh chính trị nội bộ, cùng với đồng đội đã trực tiếp phát hiện và giải quyết nhiều đầu mối vụ việc, giúp nhanh chóng ổn định tình hình, bảo đảm hoạt động của các ngành trên địa bàn tỉnh… Xử lý nhanh các tin báo có dấu hiệu lừa đảo trên không gian mạng, qua đó góp phần phát huy hiệu quả trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát động tại địa bàn.

Ngoài công tác chuyên môn, là thành viên trong BCH Chi đoàn, Tuyết Oanh luôn hăng hái, xung kích nhiệt huyết tham gia và chủ động tham mưu tổ chức trao nhiều phần quà của Bộ trưởng Bộ Công an cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các khu công nghiệp của tỉnh; phối hợp tổ chức thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động xã hội từ thiện trong dịp Tết Nguyên đán 2023, nhân kỷ niệm ngày truyền thống 70 năm lực lượng An ninh kinh tế; cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân, lực lượng Tuần tra nhân dân có hoàn cảnh khó khăn tại các xã khó khăn thuộc huyện Châu Thành, thị xã Hoà Thành; tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật, thi tìm hiểu pháp luật cho đoàn viên, học sinh trên địa bàn… Trong năm 2023, chi đoàn của đơn vị đã phối hợp tổ chức trao trên 204 suất quà cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí trị giá khoảng 130 triệu đồng.

Với những nỗ lực không ngừng, Thượng uý Phạm Thị Tuyết Oanh được Ban Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng trong phong trào thi đua 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc; được Ban Thanh niên Công an tỉnh ghi nhận và nêu gương cán bộ Đoàn năng động, sáng tạo…

Thượng tá Phan Thị Đình Nghiêm- Trưởng Phòng An ninh kinh tế, người có bề dày kinh nghiệm trong công tác an ninh kinh tế cho biết: “Công tác an ninh là công việc thầm lặng, nhưng thực tế công việc đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ này phải linh hoạt, nhanh nhạy và không ngại khó, ngại khổ. Hiện tại, đơn vị An ninh kinh tế có 6 cán bộ là nữ, nhiều chị em nuôi con nhỏ, nhưng các chị em luôn chủ động khắc phục mọi khó khăn, thực hiện mọi nhiệm vụ nắm tình hình, trinh sát khi có yêu cầu của lãnh đạo đơn vị, bất kể ngày hay đêm”.

Không chỉ chủ động tham mưu tốt trong công tác chuyên môn, các chị còn tích cực tham gia các hoạt động do Ban Chấp hành Hội Phụ nữ khối ANND phát động, duy trì các hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, tổ chức thăm, tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nâng bước em đến trường, duy trì mô hình nuôi heo đất, tiếp sức cho em đến trường… Các hoạt động không chỉ diễn ra vào các ngày truyền thống, dịp lễ, tết, mà còn được các chị em thực hiện thường xuyên.

Thanh Trúc và Tuyết Oanh chia sẻ: “Để cán bộ chiến sĩ- nhất là cán bộ nữ phát huy năng lực, sở trường cũng như tham gia các hoạt động phong trào Hội Phụ nữ, cấp uỷ, ban lãnh đạo đã quan tâm, tạo điều kiện... chúng tôi may mắn có được điều đó”.

Một trong những người lãnh đạo quan tâm, đồng hành với chị em phụ nữ trong đơn vị đó là Thượng tá Phan Thị Đình Nghiêm- Trưởng Phòng An ninh kinh tế, chị cũng là Phó Chủ tịch Hội phụ nữ khối ANND.

Trong suốt quá trình công tác, chị Nghiêm luôn gương mẫu trong công việc, quan sát, lắng nghe, mỗi công việc đều được chị giải quyết thoả đáng, công việc có khó khăn đến đâu cũng được chị dần dần tháo gỡ. Dù ở bất cứ cương vị nào, chị cũng luôn phát huy vai trò trách nhiệm, không ngừng phấn đấu, trau dồi kiến thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với sự dìu dắt của chị, tất cả cán bộ, chiến sĩ nữ Phòng An ninh kinh tế đều đoàn kết sát cánh bên nhau, cùng chia sẻ, động viên nhau vượt qua khó khăn, thử thách. Nhờ vậy, công tác tham mưu trên các lĩnh vực phụ trách ngày một hiệu quả, nâng chất lượng trong từng báo cáo nghiệp vụ, công tác đoàn thể ngày một thực chất, hiệu quả hơn.

Mặc dù tính chất công việc bận rộn, nhưng các chị may mắn có những người bạn đời vừa là đồng nghiệp trong ngành nên có được sự thấu hiểu, chia sẻ và cảm thông. Đó cũng là động lực để sau những ngày làm việc căng thẳng, các chị lại trở về mái ấm, hạnh phúc quây quần bên bữa cơm gia đình…

Dẫu còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng với tinh thần chủ động, tích cực, không ngại khó, ngại khổ, các chị đã và đang thầm lặng cống hiến, có những đóng góp quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh trật tự... và thực sự là những bông hoa trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” của Công an Tây Ninh.

Hà Thuỷ