BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những “bóng hồng” trong màu áo Công an 

Cập nhật ngày: 29/01/2020 - 00:09

BTN - Tây Ninh đầy nắng và gió, nơi đây luôn có những nữ cán bộ Công an bản lĩnh, dám đương đầu với khó khăn, hết mình với công việc. Họ không chỉ là người phụ nữ đảm việc nhà mà còn dũng cảm, quyết liệt trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần mang lại bình yên cho nhân dân.

Đại uý Lê Thị Phương Nam luôn hết lòng với các hoạt động xã hội.

Mạnh mẽ và quyết đoán, đó là suy nghĩ của chúng tôi khi trò chuyện với Đại uý Lê Thị Phương Nam- sinh năm 1987, cán bộ Đội Điều tra tổng hợp, Bí thư Đoàn cơ sở- Công an huyện Bến Cầu. Phương Nam chia sẻ, hồi nhỏ, mỗi ngày nhìn thấy cha nghiêm trang trong bộ quân phục Công an nhân dân, chị mơ ước sẽ tiếp nối con đường cha đã chọn.

Khi quyết định đăng ký thi tuyển vào ngành Công an, chị băn khoăn - và cũng sợ nữa, sợ không thể hoàn thành tốt công việc. Hỏi ý kiến, cha mẹ trả lời ngắn gọn: “Con cứ trải nghiệm, vững tin vào con đường mình chọn!”. Như được tiếp thêm sức mạnh, cô gái quyết tâm theo đuổi ước mơ, gắn bó với ngành.

“Mỗi chúng ta khi được sinh ra là một niềm hạnh phúc. Khi bạn gieo hạt giống lành cho cuộc đời, tâm hồn sẽ trở thành vườn hoa rực rỡ, ngập tràn sắc màu tươi mới. Cuộc sống cũng vì thế mà ấm áp và hạnh phúc hơn. Hy vọng việc làm nhỏ của đơn vị sẽ là thông điệp lan toả niềm yêu thương gửi đến những hoàn cảnh khó khăn”- Phương Nam nói.

Tốt nghiệp Đại học Cảnh sát nhân dân, chuyên ngành Cảnh sát điều tra, Phương Nam được phân công về làm việc tại Công an huyện Bến Cầu. Ban đầu cũng khá bỡ ngỡ, nhưng được lãnh đạo, đồng nghiệp giúp đỡ, chị dần tiếp cận công việc.

Khi trực tiếp tham gia một số vụ án về tội trộm cắp, giao cấu trẻ em, trong một lần lấy lời khai, nhìn đối tượng khóc, hối hận với việc mình đã làm, chị bần thần. “Có những trường hợp vì không hiểu biết pháp luật nên phạm tội, dẫu không muốn, chúng tôi cũng phải xử lý nghiêm. Điều đó càng thôi thúc tôi nỗ lực nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn để thực hiện tốt hơn vai trò của mình”.

Hiện Phương Nam công tác tại Đội Điều tra tổng hợp. Ngoài ra, trong một số trường hợp đặc biệt, cần điều động điều tra viên là nữ, khi được giao nhiệm vụ, chị tích cực thực hiện cùng đồng đội. Dù ở bất kỳ cương vị nào, Phương Nam luôn nỗ lực. “Khi quyết định vào ngành, chúng tôi đã xác định, tất cả vì phục vụ nhân dân, làm ở đâu không quan trọng, chỉ cần được cống hiến là đủ”- chị nói.

Phương Nam còn sở hữu nhiều “tài lẻ” khác. Là gương mặt quen thuộc trong các cuộc thi, phong trào thi đua từ cấp tỉnh đến cơ sở, Phương Nam kể, lúc nhỏ, chị thường xuyên tham gia các hoạt động Đoàn, Đội… Hiện Phương Nam là người dẫn chương trình của đơn vị, được mọi người yêu thích. Đặc biệt, trong Hội thi “Nét đẹp Công an Tây Ninh”, Đại uý Lê Thị Phương Nam xuất sắc đoạt giải Nhất.

'“Bông hồng thép” Thu Hằng.

Với vai trò Bí thư Đoàn cơ sở, Phương Nam luôn xông xáo, tham mưu Đảng uỷ Công an huyện tổ chức nhiều phong trào có ý nghĩa, thiết thực, góp phần sẻ chia với những phận đời khó khăn. Chị đã vận động mạnh thường quân ủng hộ 100 phần quà cho người nghèo; thăm, tặng quà cho 15 hộ nghèo bán vé số trị giá 10 triệu đồng; vận động xây dựng 2 căn nhà nhân ái và trao 1 con bò; phối hợp Huyện đoàn trao vốn khởi nghiệp rửa và sửa xe cho 2 thanh niên yếu thế, hoàn lương.

Dành tình cảm đặc biệt cho những bạn nhỏ không may mắn, vừa qua, chị và các bạn đoàn viên tổ chức chương trình “Trung thu cho em”; thăm hỏi, tặng quà 20 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không may mắc bệnh bại não, ung thư…

MẠNH MẼ "THU HẰNG"

Gặp Thượng uý Lê Thị Thu Hằng- cán bộ Đội Quản lý xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú của người nước ngoài thuộc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh- Công an tỉnh, ít ai ngờ đằng sau người phụ nữ ấy là một người có bản lĩnh hiếm có. Với niềm đam mê mãnh liệt, Thu Hằng dám từ bỏ công việc hiện tại, quyết tâm theo đuổi ước mơ, bắt đầu lại một việc hoàn toàn mới.

Thuở nhỏ, Thu Hằng đam mê học tiếng Anh và mơ ước trở thành nữ chiến sĩ Công an. Chị học lớp chuyên Anh, Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha và thi đậu Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, chuyên ngành sư phạm Tiếng Anh. Năm 2008, sau khi tốt nghiệp, Thu Hằng đi dạy, nhưng vẫn luôn ao ước khoác lên mình bộ quân phục. Tình cờ đọc được thông báo tuyển chọn công dân tốt nghiệp ngoài ngành vào Công an tỉnh, chị quyết tâm thực hiện đam mê lớn nhất của cuộc đời, mạnh dạn nộp hồ sơ xin vào ngành.  

Năm 2013, được Đảng uỷ, Ban Giám đốc Công an tỉnh tuyển dụng vào ngành và bố trí công tác tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Thu Hằng chính thức trở thành chiến sĩ Công an. Bản lĩnh, chịu khó, ham học hỏi, chỉ sau một thời gian ngắn, Thu Hằng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hiện chị đảm nhận công tác tổng hợp của đội, tiếp nhận hồ sơ người nước ngoài và hỗ trợ công tác phiên dịch tiếng Anh tại đơn vị, các phòng nghiệp vụ trong Công an tỉnh khi có yêu cầu.

Với vốn kiến thức sư phạm được học ở trường và khả năng giao tiếp tiếng Anh lưu loát, chị được mọi người tin tưởng, bầu làm Trưởng Ban điều hành Câu lạc bộ Tiếng Anh của Hội Phụ nữ Công an tỉnh. Phát huy sở trường, chị tích cực nghiên cứu, xây dựng nội dung và hình thức sinh hoạt đa dạng, phong phú theo chủ đề từ dễ đến khó, thu hút đoàn viên, hội viên tham gia. Lúc đầu, các thành viên câu lạc bộ ngại trao đổi bằng tiếng Anh. Sau một thời gian, các thành viên tự tin hơn, khả năng ngoại ngữ cải thiện đáng kể. 

Thượng uý Lê Thị Thu Hằng tham gia phiên dịch nhiều vụ việc liên quan đến người nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam. Chị vẫn nhớ như in trường hợp một người Singapore bị bắt vì tội vận chuyển ma tuý. Đối tượng thành khẩn khai nhận tất cả hành vi phạm tội và xin được chấp hành án ở quê nhà vì cha mẹ già bệnh nặng, sợ không còn cơ hội gặp lại.

“Khi nhờ tôi phiên dịch nguyện vọng của mình cho điều tra viên, đối tượng khóc rất nhiều. Tôi cảm thấy tiếc cho một người con có hiếu. Mọi người hãy nghĩ đến gia đình, người thân trước khi quyết định làm bất cứ việc gì. Đừng để bản thân phải hối hận”.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn, nữ thượng uý còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào. Là Bí thư Chi đoàn Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - an ninh đối ngoại từ năm 2017, chị tích cực vận động đoàn viên tặng quà cho gia đình khó khăn, học sinh nghèo, hiếu học, thực hiện công trình thắp sáng đường quê…

Trong suốt quá trình công tác, chị nhận nhiều bằng khen, giấy khen; tích cực tham gia và đoạt giải cao trong các hội thi, phong trào thi đua như giải Nhất cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” lần I- năm 2017. Vừa qua, Thu Hằng được Hội Phụ nữ Bộ Công an tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc tham gia hội thi “Cán bộ Hội Phụ nữ duyên dáng, tài năng” lực lượng CAND năm 2019 khu vực phía Nam. 

Những “bóng hồng” của ngành Công an luôn làm việc hết mình, thể hiện tinh thần tự nguyện và xung kích của người lính, chung sức xây dựng quê hương. “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai”- các nữ cán bộ Công an Tây Ninh đã và đang hát vang bài ca ấy như sự khẳng định bản lĩnh, quyết không chùn bước của nữ chiến sĩ Công an nhân dân.

PHƯƠNG THẢO