BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những bước chạy diệu kỳ 

Cập nhật ngày: 20/07/2024 - 08:22

BTNO - Trong cộng đồng chạy bộ, chạy không chỉ để rèn luyện sức khỏe mà với nhiều người chạy để cùng khám phá giới hạn của bản thân, để vượt lên chính mình; chạy để truyền năng lượng tích cực cho cộng đồng hay xa hơn chạy vì muốn thay đổi những ánh nhìn.

Anh Triều (bìa phải) và các thành viên nhóm Vegan Runner Tây Ninh.

Lan toả năng lượng tích cực

Hoạt bát, tràn đầy năng lượng tích cực- đó là ấn tượng ban đầu khi tiếp xúc với Nguyễn Hoài Phương (27 tuổi, ngụ ấp 2, xã Suối Dây, huyện Tân Châu), một thành viên cộng đồng chạy bộ Tây Ninh.

Hơn một năm chính thức tập luyện và tham gia các giải đấu trong, ngoài tỉnh, cộng đồng LGBT (những người có giới tính đặc biệt), Phương đã tích góp cho mình những thành tích kha khá. Tự nhận mình là người có tham vọng, nên khi quyết định tham gia các giải chạy Phương đều chọn lựa và đặt cho mình những mục tiêu riêng. Đến giờ, Phương đã 4 lần được lên bục nhận giải thưởng cũng là kết quả đáng hài lòng với runner trẻ tuổi này.

Phương cho biết: “Mỗi lần đứng trên bục nhận giải, tôi có những cảm xúc khác nhau. Vì mỗi lần là một khám phá giới hạn, cảm xúc mới của bản thân mình”.

Dáng vẻ nhỏ nhắn, gọn gàng của hiện tại chính là quá trình rèn luyện đầy quyết tâm của Phương trong suốt thời gian qua. Anh nói, ngày còn bé, thể chất của anh yếu ớt, thậm chí dễ ngất xỉu nên anh rất chú trọng việc rèn luyện thể thao. Phương học bơi lội, thể dục. Sau khi xuất ngũ, Phương thường leo đỉnh Núi Bà, hiện tại anh chọn thử thách với môn chạy bộ mỗi ngày. Chạy bộ cũng là phương pháp giảm cân hiệu quả mang lại cho anh vóc dáng của hiện tại. Khi bắt đầu tập chạy bộ, Phương nặng hơn 70 kg, khiến anh gặp nhiều khó khăn khi tập luyện. Nhưng sau một thời gian kiên trì tập luyện đúng kỹ thuật, ăn uống theo chế độ, Phương đã giảm gần 20 kg và giữ ổn định cân nặng cho đến giờ.

Sống ở vùng xa đô thị, trên địa bàn không nhiều người tập luyện thể dục thể thao, nhưng với Phương điều đó không trở ngại. Anh kiên trì một mình tập chạy trên những con đường lô cao su, hay đường lớn thời điểm còn vắng người, không kể nắng hay mưa. Phương vui vẻ nói: “Ở quê nên không khí trong lành, cũng vắng vẻ để tập luyện. Tuy có một mình chạy bộ nhưng tôi hay gặp các cô chú chạy xe đạp thể thao. Những cái đập tay chào nhau cũng giúp cho tinh thần hăng hái lắm”.

Hoài Phương và góc sưu tập huy chương các giải đấu.

Phương cũng dành 2 ngày cuối tuần để xuống thành phố Tây Ninh tập luyện cùng anh em trong cộng đồng. Từ người "ngoại đạo", những buổi tập luyện với hướng dẫn của thầy, đồng đội hay xem trên mạng được anh ghi chép cẩn thận, soạn lại thành một giáo án phù hợp với riêng mình. Và anh cũng sẵn sàng chia sẻ kiến thức này với những ai có cùng đam mê, nhu cầu tập luyện.

Đến nay, Phương đã tham gia 12 giải marathon trong và ngoài tỉnh. Cự ly dài nhất anh thử sức là 50km. Với cự ly này, anh đạt giải nhì lứa tuổi dưới 30, đây là một thành tích mà anh khá hài lòng.

Phương cũng tham gia các giải chạy của cộng đồng LGBT tổ chức tháng 6 hàng năm và đạt thành tích top đầu.

Trên đường chạy, Phương không ngại ngần khi thể hiện mình là một người thuộc cộng đồng LGBT. Anh chia sẻ: “Lúc đầu tham gia giải chạy, tôi có chút ngại ngần vì bản tính thích “làm lố” của mình. Tôi thích mặc trang phục sặc sỡ, mang cờ nên còn ngại những ánh nhìn phán xét. Nhưng sau những giải chạy, tôi nhận được lời động viên, cảm ơn đầy tích cực nên tự tin hơn. Tôi mong muốn truyền cảm hứng cho tất cả mọi người cùng tham gia tập luyện, nhất là những bạn trong cộng đồng LGBT”.

Không chỉ tập luyện cho những giải chạy, Phương cũng tích cực tham gia phong trào thể dục thể thao do huyện, tỉnh tổ chức và các phong trào ở địa phương; anh cũng góp mặt trong các giải chạy online gây quỹ từ thiện “góp km” giúp những hoàn cảnh khó khăn; hay thường xuyên tham gia các hoạt động tình nguyện như nhặt rác trên Núi Bà, làm thiện nguyện tại các mái ấm trên địa bàn tỉnh.

Phương cũng là thành viên tích cực trợ nhóm trong cộng đồng runner Tây Ninh. Phương cho biết, những ngày đầu tham gia nhóm còn ít thành viên, nhưng hiện nay nhóm đã có trên 3.000 người. Ngoài chia sẻ kinh nghiệm về chạy bộ, thông tin các giải chạy, để thu hút người tham gia, nhóm còn tổ chức những trò chơi tạo động lực tập luyện, thu hút thành viên.

Hơn một năm đến với chạy bộ, những bước chạy đã góp phần thay đổi Hoài Phương theo chiều hướng tích cực hơn. Hiện tại, anh là một runner được khá nhiều người biết đến. Nó giúp anh có cơ hội thử sức trong các lĩnh vực như viết giới thiệu, tham gia quảng bá các giải đấu; làm mẫu quay quảng cáo dụng cụ thể thao. “Tôi là một người thích thử thách nên khi có cơ hội làm việc gì sẽ nhận lấy, phù hợp thì tiếp tục, còn không coi như là một trải nghiệm thú vị”- Hoài Phương bày tỏ.

Hoài Phương trên đường đua một giải chạy.

Tham gia các giải chạy, Hoài Phương cũng được thỏa niềm đam mê ngắm cảnh trên đường chạy, gặp gỡ, trò chuyện với những người cùng sở thích. Trên đường chạy cũng cho anh những trải nghiệm ấm áp từ tình cảm của nhiều người. Anh nhớ trái mảng cầu được trao tay khi ngang qua cung đường chạy giải Bà Đen Mountain; hay những chiếc bánh, chai nước đầy tình cảm từ người dân miền Tây chân chất...

Tham gia cộng đồng chạy bộ Phương được kết bạn với nhiều người, từ đó, những cung đường đẹp, địa danh nổi tiếng của tỉnh như Tòa Thánh Cao Đài, Núi Bà Đen, Hồ Dầu Tiếng hay Căn cứ Trung ương Cục miền Nam, Phương đều đặt chân đến và chia sẻ trên mạng xã hội như một cách quảng bá quê hương mình.

Nâng bước chạy của những người ăn chay

Trong cộng đồng runner Tây Ninh có nhóm nhỏ những người ăn chay cùng tập luyện. Anh Lý Thanh Triều (37 tuổi, ngụ ấp Long Trung, phường Long Thành Trung, thị xã Hòa Thành) là một thành viên điển hình. Anh Triều ăn chay trường hơn 15 năm nay và bắt đầu tập luyện chạy bộ được hơn 1 năm.

Anh chia sẻ, trước đây thường xuyên tập thể dục nhưng sau lần thấy bạn bè từ xa lên Tây Ninh tham gia giải chạy Bà Đen Mountain, anh mới dần thay đổi, quyết tâm dậy sớm hơn, ra ngoài tập luyện chạy bộ. Sau đó, anh đăng ký tham gia những giải chạy được tổ chức trong và ngoài tỉnh. Đến nay, anh đã tham gia 12 giải marathon các tỉnh miền Nam, miền Trung; cự ly dài nhất anh từng thử sức trong giải đấu là 42 km.

Theo anh Triều, lúc đầu tập luyện cũng gặp khó khăn do không đúng kỹ thuật. Sau đó, anh được bạn bè chỉ dẫn chỉnh sửa dần, sau một tuần tập luyện nghiêm túc, cơ thể thích nghi và bắt đầu tốt lên. Theo anh Triều, người chạy bộ phải tuỳ theo khả năng mình tập luyện cho phù hợp. Với người ăn chay như anh, để chạy tốt như mọi người cần phải có sự chuẩn bị về dinh dưỡng cho phù hợp.

Với suy nghĩ đó, anh quyết định thành lập nhóm Vegan Runner tập hợp những người ăn chay cùng đam mê chạy bộ. Theo anh Triều, người ăn chay vốn đã có sự quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng nhưng chưa vận động nhiều. Vì vậy để có sức khỏe tốt hơn người ăn chay cần tập luyện thêm thể thao, chứ chỉ ăn chay thì chưa đủ.

Hoài Phương chia sẻ niềm vui với thành quả của mình.

Hiện tại nhóm tại Tây Ninh có hơn 10 người và một số người ngoại tỉnh. Trong nhóm, mọi người sẽ cùng chia sẻ kiến thức dinh dưỡng như thế nào để tập luyện thể thao hiệu quả, đạt được mục tiêu tốt. Ngoài ra, nhóm cũng tham gia tập luyện cùng với cộng đồng runner.

Với sự chuẩn bị, tập luyện kỹ lưỡng, anh Triều sắp xếp thời gian phù hợp để tham gia các giải đấu với tinh thần vui là chính và khám phá giới hạn bản thân mình. Tùy mỗi giải có địa hình thế nào mà anh Triều đặt cho mình những mục tiêu khác nhau.

Anh chia sẻ kinh nghiệm, thường những người mới chạy sẽ có tâm lý lo lắng, vì vậy, để chạy tốt cần tạo tâm trạng thoải mái, hãy tận hưởng cảnh đẹp trên các cung đường. Từ trải nghiệm bản thân, anh Triều nói: “Có thể đó là những cung đường vốn quen thuộc nhưng ta không có dịp chú ý; khi tham gia giải chạy, mình sẽ được thoải mái tận hưởng vẻ đẹp với không khí sớm mai, giúp giảm đi mệt mỏi”.

Hoài Phương với album lưu giữ các số mang thi đấu.

Với những người ăn chay, khi tham gia một giải chạy, anh Triều nói rằng cần giữ cường độ tập luyện vừa sức một tuần, bổ sung dinh dưỡng bằng nhiều trái cây, các loại hạt, tinh bột; chuẩn bị trang phục, dụng cụ, năng lượng phù hợp với nhu cầu bản thân khi dự giải.

Sự chu đáo đó đã giúp anh Triều và những người bạn cùng ăn chay của mình đi qua nhiều giải chạy, tự tin khám phá bản thân, giúp xóa bỏ dần quan niệm những người ăn chay sẽ kém sức hơn người bình thường.

Giải chạy do TTC tổ chức tới đây, anh Triều và các thành viên của nhóm cùng tham gia; anh cũng đăng ký cho cha anh, một người 69 tuổi, ăn chay trường nhiều năm đi cùng với cự ly 5km.


Giải chạy băng đồng TTC AgriS-Power Racing 2024 tại Tây Ninh sẽ diễn ra ngày 21.7 với hơn 3.000 vận động viên trong và ngoài tỉnh cùng tham gia. Với địa hình thi đấu mới, giải chạy mang đến nhiều háo hức cho các vận động viên.

Là vận động viên được mời tham gia giải chạy, Nguyễn Hoài Phương chia sẻ: “Đây là giải đấu được tổ chức trên địa bàn huyện nhà, tôi rất vui khi được mời tham gia. Lần này tôi đăng ký cự ly 21km. Với địa hình này, tôi không đặt nặng thành tích mà muốn mang đến tinh thần vui là chính”.

Chị Mai trên đường chạy

Chị Nguyễn Thị Mai, làm việc tại ViettinBank Đăk Nông bày tỏ: “Năm 2023, tôi đã tham gia giải chạy BaDen Mountain Marathon tại Tây Ninh, được trải nghiệm những cung đường đẹp qua núi, cũng như sự chuẩn bị chu đáo của ban tổ chức. Năm nay, cung đường chạy là qua những cánh đồng lớn của TTC, chắc chắn chúng tôi sẽ có trải nghiệm thú vị với màu xanh của cây cối, của cánh đồng mía, mì cùng những con đường mòn quanh co với cỏ, bùn đất và cả thảm nhựa...”

Vi Xuân - Ngọc Bích