BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã đoàn Bến Củi:

Những cách làm hay 

Cập nhật ngày: 09/06/2017 - 14:40

BTNO - Thời gian qua, trong tỉnh đã có nhiều đơn vị Đoàn triển khai thực hiện nhiều mô hình sáng tạo, cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực, giúp đoàn viên, thanh niên ổn định cuộc sống và yên tâm tham gia hoạt động Đoàn.

Thanh niên Lê Quang Tính với con bò giống từ nguồn vốn được hỗ trợ

Nâng cao hiệu quả trong công tác đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên là nhiệm vụ được chú trọng hàng đầu của tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp. Thời gian qua, trong tỉnh đã có nhiều đơn vị Đoàn triển khai thực hiện nhiều mô hình sáng tạo, cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực, giúp đoàn viên, thanh niên ổn định cuộc sống và yên tâm tham gia hoạt động Đoàn.

Tiêu biểu như mô hình của Xã đoàn Bến Củi (huyện Dương Minh Châu) trong việc tổ chức vận động nguồn lực xã hội tham gia hỗ trợ vốn cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, giúp các bạn trẻ vươn lên trên bước đường lập thân, lập nghiệp, góp phần tích cực vào công tác xoá đói giảm nghèo của địa phương. Qua đó cũng phát huy được vai trò của thanh niên nông thôn trong giai đoạn mới.

Để có nguồn quỹ thực hiện mô hình, Xã đoàn Bến Củi tích cực vận động và đã nhận được sự ủng hộ của một mạnh thường quân với số tiền 150 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, mỗi hộ gia đình thanh niên khó khăn địa phương tham gia mô hình được hỗ trợ 15 triệu đồng làm vốn làm ăn, cải thiện kinh tế.

Người được trợ vốn có nghĩa vụ hoàn trả theo phương thức trả góp với số tiền 300.000 đồng/tháng trong thời hạn 50 tháng. Tiền vốn thu lại được dùng để hỗ trợ xoay vòng cho các thanh niên khác tại địa phương.

Để bảo đảm tính hiệu quả của mô hình và nguồn vốn được trao đúng đối tượng, đúng mục đích, Xã đoàn luôn tiến hành khảo sát kỹ lưỡng về điều kiện và kế hoạch kinh doanh, chăn nuôi, sản xuất của đoàn viên, thanh niên có nhu cầu được hỗ trợ vốn.

Định kỳ 6 tháng, đơn vị tài trợ và Xã đoàn phối hợp đến thăm các hộ thanh niên vay vốn để đánh giá hiệu quả của nguồn vốn và kịp thời động viên, giúp đỡ đối tượng nếu cần.

Đa phần các thanh niên đều sử dụng nguồn vốn cho việc chăn nuôi bò sinh sản. Theo họ, đây là cái nghề rủi ro thấp, giá cả ổn định và khâu chăm sóc cũng không quá phức tạp.

Thanh niên Lê Quang Tính (sinh năm 1995) ngụ tại ấp 1 vừa được nhận vốn trong đầu năm nay chia sẻ: gia đình Tính thuộc diện khó khăn tại địa phương, công việc của một thợ sơn như Tính đem lại thu nhập không nhiều trong khi anh còn phải chăm sóc người cha bị bệnh tai biến từ nhiều năm nay. Nhờ được Xã đoàn hỗ trợ vốn, Tính mới mua được con bò giống về nuôi.

Hằng ngày, sau những giờ làm miệt mài tại xưởng, Tính chăm chỉ lo việc chăn nuôi. Chàng trai trẻ đang ôm ấp hy vọng từ con bò giống này, anh có thể gầy dựng được cả đàn bò để làm nền tảng vững chắc cho kinh tế gia đình.

“Hầu hết những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn như tôi, việc tích luỹ để được một số vốn đầu tư làm ăn là điều không hề dễ dàng. Được Xã đoàn hỗ trợ vốn, tôi mừng lắm, vì có được cơ hội để vươn lên trong cuộc sống”. Tính nói.

Mô hình trợ vốn cho thanh niên khó khăn của Xã đoàn Bến Củi được đánh giá là một trong những cách làm mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều thanh niên vay vốn chăn nuôi có hiệu quả, con giống đã bắt đầu sinh sản lứa đầu tiên, mang đến niềm vui, niềm hy vọng về sự đổi đời. Qua đó, có thể thấy nguồn vốn được hỗ trợ tuy nhỏ nhưng nếu sử dụng hợp lý và đúng mục đích thì hiệu quả mang lại rất đáng kể.

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, Xã đoàn Bến Củi đã trợ vốn cho 12 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Trong thời gian tới, Xã đoàn sẽ tiếp tục vận động mạnh thường quân để mở rộng nguồn vốn, giúp đỡ thêm nhiều đối tượng thanh niên có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống.

Song song với phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, Xã đoàn Bến Củi còn tích cực phát động thực hiện những mô hình mới nhằm phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong việc chung tay cùng địa phương xây dựng nông thôn mới. Tiêu biểu như mô hình “Thùng rác xanh” vừa phát động thực hiện vào cuối tháng 5 vừa qua.

Trước thực trạng nhiều tuyến đường trên địa bàn xã thời gian qua luôn trong tình trạng rác thải bừa bãi do thiếu thùng rác cố định, Xã đoàn đã tận dụng những chiếc thùng mủ cao su cũ của người dân để tạo thành những chiếc thùng rác xanh.

Hiện tại, Xã đoàn đã bố trí được 50 thùng rác, đặt thí điểm từ trụ sở UBND xã đến Nông trường cao su Bến Củi. Hằng tuần, lực lượng đoàn viên, thanh niên tại địa phương sẽ thực hiện việc phân loại rác, số rác thải có thể tái chế sẽ mang đi bán gây quỹ cho học sinh nghèo trên địa bàn xã.

Chị Trần Hoàng Thị Hiếu Chung - Bí thư Xã đoàn cho biết, nhận thấy ý nghĩa thiết thực của mô hình nên người dân trong vùng đều đồng tình, ủng hộ. Thời gian tới, Xã đoàn sẽ tiếp tục phát huy nhân rộng mô hình bằng cách bố trí thêm nhiều thùng rác đặt tại các khu vực dân cư. Qua đó, tạo cho bà con trong khu dân cư và cả những người đi đường có điểm vứt rác thuận tiện, nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh sạch đẹp.

K.K