BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những cái nhất ở Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 27/03/2023 - 09:19

Tây Ninh là địa phương "sở hữu" nóc nhà Đông Nam bộ, nhà ga cáp treo lớn nhất thế giới, tượng Phật Bà bằng đồng cao nhất châu Á, tòa thánh lớn nhất của đạo Cao Đài.

Núi Bà Đen - Nóc nhà Đông Nam bộ

Núi Bà Đen cao hơn 986 mét là “Đệ Nhất Thiên Sơn” ngọn núi cao nhất phía Nam Việt Nam và là một danh thắng nổi tiếng được coi là biểu tượng của tỉnh Tây Ninh.

Núi Bà Đen nằm ở phía Đông Bắc thành phố Tây Ninh, thuộc địa phận xã Thạnh Tân, cách trung tâm thành phố 11km. 

Núi Bà Đen cao hơn 986m là “Đệ Nhất Thiên Sơn” ngọn núi cao nhất phía Nam Việt Nam.

Từ núi Bà Đen nhìn xuống, du khách sẽ thấy cả một vùng đồng bằng mênh mông bao phủ ngoại ô thành phố Tây Ninh. Nhìn từ xa, núi Bà Đen khi thì hiện rõ giữa nền trời xanh, lúc ẩn trong làn sương bảng lảng.

Nơi đây còn thu hút du khách bởi một quần thể kiến trúc điện, chùa, miếu, tháp… đều mang đặc trưng của văn hóa Phật giáo và tín ngưỡng dân gian trải khắp từ chân núi, sườn núi, lên đến đỉnh.

Nhà ga cáp treo lớn nhất thế giới 

Ga Bà Đen đã được Tổ chức Kỷ lục Guinness công nhận là “Nhà ga cáp treo lớn nhất thế giới” với tổng diện tích sàn lên đến 10.959m2. 

Nhà ga với tổng diện tích sàn lên đến 10.959m2. 

Đây là ga đi của 2 tuyến cáp với diện tích lên đến 10.959m2. Nằm ở cao độ 42m, ga Bà Đen có thiết kế mái được tạo hình 3 cột sóng. Mái nhà ga được thiết kế thành 3 cụm nhỏ, tượng trưng cho 3 ngọn núi là Núi Phụng, Núi Heo, Núi Bà Đen.

Sảnh nhà ga gồm 5 cây cột lớn tượng trưng như 5 cây cổ thụ được che chở Núi Mẹ khiến du khách trải nghiệm như đang đứng trong khu rừng hơn là một nhà ga cáp treo đơn thuần.

Tượng Phật Tây Bổ Đà - Tượng Phật Bà bằng đồng cao nhất châu Á

Với tổng chiều cao 72m, được đúc bởi hơn 170 tấn đồng đỏ tượng Phật Bà Đổ Tây Sơn Đà tại Tây Ninh đã xác lập kỷ lục “Tượng Phật Bà đồng bằng cao nhất châu Á tọa lạc trên đỉnh núi” do tổ chức kỷ lục châu Á trao tặng

Tượng Phật Bà bằng đồng cao nhất châu Á.

Tượng Phật Bà đứng uy nghiêm trên đài sen bằng đồng. Hoa văn họa tiết với tạo hình đám mây và 3 giọt nước tượng trưng cho lời cầu nguyện mưa thuận gió hòa. Trong Phật giáo hoa sen tượng trưng cho sự thuần khiết, chí công vô tư, sự phát triển của hoa sen được ví với quá trình tu thập tâm đức của con người. Khi đài sen nở rộ trên mặt nước cũng là lúc cái tâm được thức tỉnh và giác ngộ.

Tòa thánh lớn nhất của đạo Cao Đài

Tòa thánh Tây Ninh là công trình tôn giáo của đạo Cao Đài, tọa lạc tại huyện Hòa Thành, cách thành phố Tây Ninh khoảng 4km. Đạo Cao Đài ra đời cuối năm 1926 tại đây. Khuôn viên tòa thánh rộng hơn một km2 với những con đường thênh thang liên kết các kiến trúc với nhau.

Hàng năm Tòa Thánh Tây Ninh thu hút hàng triệu lượt du khách tham quan và các tín đồ hành hương.

Tòa thánh được coi là tổ đình - cơ sở thờ tự cấp trung ương của đạo Cao Đài. Công trình khởi công năm 1933, hoàn thành năm 1947 nhưng đến năm 1955 mới khánh thành. Ngôi Tòa thánh có diện tích hơn 2.000m2, nổi bật với hai lầu chuông và trống cao 25m.

Trong khuôn viên Tòa thánh có gần 100 công trình kiến trúc lớn nhỏ khác nhau, được xây bằng bê tông cốt tre.

Là Thánh địa lớn nhất của tôn giáo Cao Đài, hàng năm Tòa Thánh Tây Ninh thu hút hàng triệu lượt du khách tham quan và các tín đồ hành hương.

Nguồn VTC