BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những căn bệnh chết người từ việc không đánh răng hàng ngày 

Cập nhật ngày: 21/02/2018 - 09:55

Lười đánh răng không chỉ làm hôi miệng, gây bệnh nha chu, mà nó còn tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như viêm phổi, tim mạch, tiểu đường,...

Bệnh nha chu: Bạn có thể chưa bao giờ nghĩ đến nó, nhưng ngoài sâu răng, bạn thực sự có thể mắc bệnh nha chu nghiêm trọng hơn và thậm chí mất xương vì không đánh răng. Vi khuẩn sản sinh ra một số enzyme ăn xương và khi bạn mắc bệnh nha chu, vi khuẩn sẽ có cơ hội phát triển, gây nhiễm trùng và các vấn đề nghiêm trọng khác.

Bệnh tiểu đường là một tình trạng nghiêm trọng, gây ra nhiều bệnh cho tất cả mọi người kể cả trẻ em. Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Hiệp hội Nha khoa Mỹ, bệnh viêm nha chu có liên quan tới bệnh tiểu đường. 

Bệnh tim mạch: Nhiều nghiên cứu chỉ ra các bệnh về răng miệng và bệnh tim có liên quan mật thiết với nhau vì chúng đều liên quan đến viêm. Khi vi khuẩn gây viêm nha chu đã phát triển trong miệng nhưng lại không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây ra các bệnh tim mạch.

Hơi thở hôi: Tiến sĩ, bác sĩ nha khoa Glenn LeSueur nói: Khi bạn không đánh răng, bạn đang tạo ra một môi trường cho mảng bám, chúng bị phân rã và tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển trong miệng của bạn. Mỗi lần bạn ăn, những đồ ăn còn lại dính vào răng, nếu bạn không đánh răng, mảng bám sẽ phát triển và theo thời gian sẽ bám chắc trên răng.

Viêm nướu là tình trạng viêm của nướu, gây ra bởi mảng bám hình thành trên đường viền nướu. Nếu bạn không đánh răng, các mảng bám sẽ hình thành, độc tố từ mảng bám này sẽ gây kích thích mô nướu, là nguyên nhân gây ra viêm nướu. Viêm nướu nếu không chữa trị kịp thời sẽ phát triển thành viêm nha chu.

Hỏng men răng: Nếu bạn lười đánh răng thì sẽ tạo thành mảng bám, gây viêm nướu, từ đó men răng (có tác dụng bảo vệ răng) cũng dễ bị phá hỏng hơn. Một khi men răng bị phá hỏng thì các loại vi khuẩn, mảng bám thực phẩm sẽ tấn công và làm răng bạn bị bào mòn, dễ bị sâu răng.

Răng ố vàng: Bất cứ khi nào bạn ăn hoặc uống những thứ có màu tối (như cà phê và trà, củ cải đường, rượu vang) mà không đánh răng, chúng có thể làm cho răng của bạn vàng nhanh chóng. Hút thuốc cũng có thể làm cho răng của bạn tối hơn và trở nên ố vàng theo thời gian.

Đột quỵ: Vi khuẩn ẩn trú trong các mảng bám tích tụ lâu ngày sẽ đi vào máu rồi đến tim và não, từ đó tạo ra mảng bám vào động mạch. Một khi các mảng bám ở động mạch phát triển lớn và dày thêm thì quá trình lưu thông máu bị cản trở, máu không được phân bổ đủ đến các tế bào và gây tình trạng thiếu oxy và dẫn đến đột quỵ.

Sinh non: Sức khỏe răng miệng kém cũng gây ra các bến chứng như sinh con nhẹ cân, sinh non... Nguyên nhân của tình trạng này là do vi khuẩn trong miệng tạo ra các hóa chất dẫn đến biến chứng thai kỳ.

Nguồn VOV


Liên kết hữu ích