BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những “chiến sĩ” áo trắng làm theo lời Bác 

Cập nhật ngày: 25/01/2023 - 23:19

BTNO - Thực hiện lời bác dạy “Lương y như từ mẫu”, những năm qua, các cán bộ ngành Y tế Tây Ninh đã nỗ lực chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, kiên cường vượt qua 2 năm đại dịch Covid-19.

Bác sĩ Thanh kiểm tra cho bệnh nhân đang theo dõi tại Khoa ICU.

Tết năm nay– một cái tết được coi là bình an khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát, ai ai cũng muốn được ở bên cạnh gia đình, người thân yêu của mình. Thế nhưng, với những chiến sĩ áo trắng lại là một mơ ước mang theo bao xúc cảm và sự hy sinh thầm lặng. Với họ, bệnh nhân khoẻ mạnh, bình an, được đoàn viên, sum vầy với gia đình - đó mới là mùa xuân…

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Vào dịp tết nguyên đán, công việc của các y, bác sĩ trực cấp cứu dường như bận rộn, tất bật và đầy áp lực hơn những ngày thường. Dịp tết, do nhu cầu đi lại, tình trạng lạm dụng rượu, bia nên xảy ra nhiều ca tai nạn giao thông gây ra những chấn thương nặng, nguy kịch… đe doạ tính mạng của nạn nhân. Do đó, các nhân viên y tế sẽ áp lực nhiều hơn ngày thường. 

Ký tên vào bệnh án xong, bác sĩ Vũ Văn Liêm- Phó trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh bước nhanh đến bên giường bệnh của một bệnh nhân nhỏ tuổi mới được chuyển đến khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh trong tình trạng sốt, đau chân.

Sau khi thăm khám, bác sĩ Liêm nhanh chóng kiểm tra cho một nam bệnh nhân lớn tuổi nhập viện trong tình trạng hôn mê. Sau khi trấn an người nhà và chỉ định siêu âm, xét nghiệm, bác sĩ Liêm lại nhanh chóng kiểm tra phim chụp X-quang của một bệnh nhân nhập viện trước đó do tai nạn giao thông.

Bác sĩ Liêm chậm rãi nói: Đây là năm thứ 10 tôi trực tại khoa cấp cứu của bệnh viện dịp tết, chuyện y, bác sĩ không ăn tết cùng gia đình, phải tham gia trực tết cũng trở nên bình thường hơn.

Nếu hỏi trực tết các khác gì thì có lẽ là bệnh nhân cấp cứu cao hơn so với ngày thường. Nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nặng, người nhà bệnh nhân hoang mang. Do vậy, dù không ở trong ca trực nhưng các bác sĩ trong khoa phải luôn sẵn sàng để có thể hỗ trợ ê-kíp trực cấp cứu bệnh viện.

Một bệnh nhân hôn mê được y, bác sĩ Khoa ICU truyền dịch.

“Bệnh nhân là người thân”

Bước vào Phòng Hồi sức tích cực - Chống độc (ICU) là một khung cảnh hoàn toàn khác biệt với thế giới bên ngoài. Trong căn phòng chừng gần 200m2, một loạt bệnh nhân đang nằm thở máy, xung quanh là hệ thống máy móc dây nhợ nhằng nhịt. Không có tiếng của bệnh nhân, chỉ có tiếng tít tít của mấy chục monitor và máy thở. Thi thoảng mới có những câu nói ngắn gọn của bác sĩ và điều dưỡng.

Khoa ICU của Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh thực hiện chế độ chăm sóc toàn diện. Do đó, tất cả việc ăn uống, vệ sinh, trở mình của bệnh nhân đều do các y, bác sĩ của khoa ICU thực hiện. Họ chăm sóc, điều trị bệnh nhân nhanh nhẹn, cẩn thận và chạy như con thoi mặc ngoài kia là nắng hay mưa, là ngày hay đêm, là bình thường hay là tết.

Bác sĩ Trần Lâm Nguyệt Thanh cho biết, lời Bác dạy trong công tác phục vụ cần coi trọng cả hai mặt vật chất và tinh thần. Có thuốc hay, thức ăn ngon, còn cần phải có thái độ phục vụ tốt, coi người bệnh như ruột thịt.

“Lương y phải như từ mẫu” đã ăn sâu vào tâm trí mỗi y, bác sĩ nên dù tết hay ngày bình thường thì các y, bác sĩ vẫn chăm sóc bệnh nhân như là người thân của mình, để họ cảm nhận được là sự ấm áp, sẻ chia của những thầy thuốc, nhất là trong ngày tết.

Các y, bác sĩ liên tục kiểm tra, đặt máy thở cho bệnh nhân.

“Tâm lý của mọi người là tết đến ai cũng muốn được về nhà ăn tết với gia đình, thì chúng tôi cũng an ủi bệnh nhân. Nếu bệnh nhân về sớm được thì chúng tôi động viên cô chú ráng lên thì mình sẽ được về nhà đoàn tụ với gia đình, còn không được thì mình vẫn ở đây ăn tết với tụi con cũng chẳng có gì cả. Nhờ vậy mà các cô chú, bệnh nhân của chúng tôi cũng an tâm hơn, tinh thần thoải mái hơn”- bác sĩ Thanh nói.

22 giờ mùng 2 tết, gió lạnh thổi qua từng dãy hành lang hun hút, bên ngoài nhiều người vẫn đang hối hả với cuộc sống mưu sinh hay dành thời gian đi thăm gia đình, người thân, thì tại Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh vẫn đang sáng đèn.

Lời dạy của Bác về y đức vẫn còn nguyên giá trị và trở thành phương châm, tôn chỉ mục đích nghề nghiệp cho những nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh. Để hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ Y tế Việt Nam theo đúng phương châm: “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”.

Bác sĩ Liêm kiểm tra cho bệnh nhân.

Rời bệnh viện, bên tai tôi vẫn vang lên câu nói của một nữ điều dưỡng: "Trực tết mệt lắm nhưng cũng thiêng liêng lắm vì bệnh nhân và y, bác sĩ như là người nhà, đón tết cùng nhau, chia nhau miếng bánh tét, củ kiệu. Có lẽ Khoa Cấp cứu, Khoa ICU của tất cả các bệnh viện là nơi không bao giờ tắt đèn, bởi nơi này ngày nào cũng sẽ có bệnh nhân tới, không kể ngày đêm…”.

Và, ở "nơi ánh đèn không bao giờ tắt" này, những người mặc áo blouse vẫn từng phút, từng giờ hồi sinh bao sự sống, giành lại niềm vui cho nhiều gia đình.

+ Bác sĩ CKII Phan Thanh Tâm- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh: Tết này có khoảng 700 bệnh nhân nằm lại điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh. Bệnh viện đã lên kế hoạch, phân công lịch trực tết cụ thể cho các y, bác sĩ, diều dưỡng, hộ lý nhân viên y tế 24/24 sẵn sàng làm nhiệm vụ. Về thuốc men, trang thiết bị, máy móc, vật tư, đến nay cơ bản ổn định, đáp ứng đủ nhu cầu cấp cứu, điều trị bệnh. Tổ chức thăm hỏi và tặng quà tết cho người bệnh còn điều trị trong dịp tết.

+ Nhằm hạn chế tối đa các trường hợp cấp cứu dịp tết nguyên đán, các bác sĩ khuyến cáo trong những ngày nghỉ tết, người dân cần có chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý, bảo đảm vệ sinh, ăn chín, uống chín, sử dụng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm chất lượng. Hạn chế sử dụng rượu, bia, các loại đồ uống có cồn để tránh một số tai nạn đáng tiếc, trong đó có tai nạn giao thông do lái xe sử dụng rượu, bia.

Vũ Nguyệt