Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Những chiến sĩ blouse trắng tình nguyện”: Cho đi là còn mãi! 

Cập nhật ngày: 16/11/2021 - 21:21

BTNO - Đầu tháng 8.2021, trước diễn biến phức tạp của đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư, do biến chủng Delta gây ra, tình trạng quá tải và thiếu nguồn nhân lực y tế ảnh hưởng lớn đến công tác phòng, chống dịch nói chung và công tác thu dung, điều trị nói riêng.

Bác sĩ Trần Thị Chưởng tham gia hỗ trợ tiêm ngừa vaccine Covid-19.

Với mục tiêu sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ, an toàn tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết, hạn chế tối đa số ca tử vong, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Tây Ninh kêu gọi đội ngũ thầy thuốc đang công tác, học tập, cũng như đã nghỉ hưu trong và ngoài tỉnh hưởng ứng, tình nguyện hỗ trợ địa phương, ngành Y tế phòng, chống dịch; tư vấn, hỗ trợ tiêm chủng, chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19 với tinh thần “Chung tay, góp sức đồng hành đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới”.

Hưởng ứng lời kêu gọi, các y, bác sĩ về hưu; thầy và trò Trường Trung cấp Y tế Tây Ninh cùng một số nhân viên y tế của các bệnh viện đã sắp xếp thời gian tham gia vào đội tiêm chủng “Những chiến sĩ blouse trắng tình nguyện” do Sở Y tế phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh thành lập.

Nhóm gồm 36 thành viên, trong đó có 23 bác sĩ, 4 điều dưỡng, 2 dược sĩ, 1 nữ hộ sinh, 1 y sĩ; 1 cán bộ hưu trí nguyên là Phó Giám đốc Sở Y tế; 1 Phó Giám đốc Sở Y tế và 1 cán bộ nghiệp vụ của Sở. Ngoài ra còn có 1 sĩ quan công an và đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và các tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên. Các bác sĩ về hưu lại chủ động mời thêm những đồng nghiệp cũ cùng tham gia, hỗ trợ cho các huyện, thị, thành phố, xã, phường.

Hỗ trợ tiêm vaccine cho công nhân tại Trảng Bàng.

Những ngày đầu, dù là nhân viên y tế nhưng vì chưa thực hành quy trình tiêm ngừa vaccine Covid-19 nên mọi người rất bỡ ngỡ. Bác sĩ Nguyễn Thị Quyên - Phó Trưởng Khoa sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh và bác sĩ Nguyễn Văn Thanh có kinh nghiệm tiêm vaccine tại bệnh viện, đã động viên, cổ vũ các thành viên; xung phong hỗ trợ các bác sĩ về hưu “mới vào nghề” tiêm chủng tại các điểm tiêm. “Lên đường đi anh chị em ơi! Ca nào khó chuyển lên em” – Bác sĩ Quyên nói. Riêng bác sĩ Thanh còn đăng ký thêm cho con trai Nguyễn Hoài Ân, cũng là bác sĩ tham gia nhóm.

“Trước tình hình dịch bệnh tăng nhanh, chúng ta hỗ trợ vaccine nhanh để sớm có  kháng thể. Áo trắng về hưu nhưng vẫn ra trận được nha! Nào ta cùng tiến lên”.

Chúng tôi rất ấn tượng với những lời động viên đầy máu lửa của bác sĩ Quyên: “Trước tình hình dịch bệnh tăng nhanh, chúng ta hỗ trợ vaccine nhanh để sớm có  kháng thể. Áo trắng về hưu nhưng vẫn ra trận được nha! Nào ta cùng tiến lên”; “Mọi người nôn ra trận lắm rồi, gởi bài tập huấn online lên, ngày mốt ra trận luôn đi, nếu kịp thì ngày mai, dân mình mong vaccine lắm rồi, sớm một ngày là dân khoẻ được nhiều ngày”; “Y tế sớm cứu dân ‘cộng đồng khoẻ, mọi người mới khoẻ được’”; “Chống dịch Covid đợt này thể hiện sự tận tâm y đức của người thầy thuốc vì nhân dân…”; “Ngủ không được ta, bao giờ đủ vaccine để người dân được tiêm đại trà đây? Thứ bảy, chủ nhật cũng tiêm luôn, khẩu hiệu là ‘làm bằng trái tim’”…

Bác sĩ Trần Thị Chưởng là người đầu tiên cùng bác sĩ Quyên đề xuất Sở Y tế lập nhóm để phối hợp “tác chiến” tất bật mời các đồng nghiệp về hưu tham gia. Chị luôn động viên mọi người: “Anh chị em ơi, lên đường nhé! Đi về với Nhân dân chúng ta! Đi từng ngõ, gõ từng nhà dân nhé!”; “Sẵn sàng đưa vaccine đến người dân, miễn là có trong danh sách”; “Chiến sĩ hỗ trợ tiêm chủng: TẬN TÂM - YÊU THƯƠNG - TRÁCH NHIỆM”.

“Anh chị em ơi, lên đường nhé! Đi về với Nhân dân chúng ta! Đi từng ngõ, gõ từng nhà dân nhé!”

Trả lời phỏng vấn của Báo Tây Ninh, bác sĩ Chưởng tâm sự: “Đợt dịch bùng phát lần này, hệ thống y tế phải căng mình chống đỡ. Công tác trong ngành Y mấy chục năm nhưng chưa bao giờ tôi thấy đội ngũ y, bác sĩ phải chịu áp lực như bây giờ. Vì vậy, tôi chỉ mong góp một phần sức lực, được tiếp tục dùng kiến thức của mình để cứu người, sẵn sàng hỗ trợ tỉnh nhà nhanh chóng vượt qua đại dịch”.

Trong nhóm còn có 2 bác sĩ là Hiệu trưởng Trường Trung cấp Y tế Trần Thung và nguyên Hiệu trưởng Lương Thị Thuận. Mỗi buổi tham gia các điểm tiêm về, bác sĩ Thung thường sơ kết, rút kinh nghiệm gửi lên nhóm, thường là những tin vui, động viên mọi người. Bên cạnh đó, bác sĩ Thung còn vận động cán bộ, giáo viên của trường sắp xếp công việc để cùng tham gia nhóm.

Bệnh vừa khỏi, mới xuất viện, nhưng khi được mời tham gia nhóm, bác sĩ Lương Thị Thuận chủ động lập danh sách thành viên trình cho Sở Y tế; liên hệ với cơ quan chức năng, lãnh đạo các trung tâm y tế huyện để điều phối nhân lực, sắp xếp lịch cho các đồng nghiệp hỗ trợ các điểm tiêm. Vì đa số các thành viên của nhóm hiện đang làm việc ở các bệnh viện đa khoa nên việc sắp xếp lịch cũng rất khó khăn, nhưng với sự đồng cảm, nhiệt tâm, mọi việc đều diễn ra suôn sẻ.

Trong nhóm còn có sự âm thầm theo dõi, động viên về tinh thần của nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế Phan Thị Ngọc Liên; sự chỉ đạo kịp thời của Phó Giám đốc Sở Y tế Đỗ Hồng Sơn; sự hỗ trợ đồ bảo hộ của dược sĩ Trần Lê Thuý Hằng… sự nhiệt tình, có mặt ở hầu hết các điểm tiêm của các bác sĩ Trần Thị Chưởng, Võ Thành Sơn, Nguyễn Kim Ngân, Bùi Thị Ngọc Phượng, Nguyễn Hoài Ân, Lưu Thị Bích Tiên, dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hiếu, điều dưỡng Võ Thị Mỹ Linh, nữ hộ sinh Quách Thị Kim Xuyến; sự quan tâm cổ vũ của các bác sĩ Trần Thị Minh Phủ, Nguyễn Văn Yên, Võ Trần Bửu Hạnh… và còn nhiều nữa, trong đó, không ít người chưa tiêm đủ hai mũi vaccine.

Có những ngày, các thành viên của nhóm theo các đội tiêm làm việc đến 22 giờ đêm mới về tới nhà trong sự lo lắng của gia đình. Không ai nói ra nhưng chúng tôi cảm nhận được bên trong bộ đồ bảo hộ ướt đẫm mồ hôi là trái tim nóng hổi vẫn còn muốn cống hiến cho cộng đồng. Sau một ngày làm việc, tối về các thành viên vẫn còn vào nhóm sẻ chia những câu chuyện tiêm chủng trong ngày để đồng nghiệp rút kinh nghiệm hoặc chuẩn bị, phân công người tham gia các đội tiêm cho những ngày tiếp theo.

Trong khi ngành Y tế của tỉnh quá tải, bộn bề với hàng núi công việc trên tuyến đầu chống dịch, nhất là ở các bệnh viện dã chiến, điều trị bệnh Covid-19… lực lượng bác sĩ về hưu, thầy trò Trường Trung cấp Y tế, các điều dưỡng… tạo ra luồng sinh khí mới, sự an tâm trong xử trí các tình huống khó sau tiêm, truyền kinh nghiệm, truyền lửa cho các đội tiêm của các huyện, xã, phường. Họ tình nguyện, trực tiếp xông pha hỗ trợ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.

Các thành viên của nhóm hỗ trợ ở một điểm tiêm tại thị xã Hoà Thành.

Rất mong tới đây sẽ có thêm nhiều y, bác sĩ, nhất là những cán bộ hưu trí, có nhiều kinh nghiệm tình nguyện tham gia hỗ trợ ngành Y tế tỉnh nhà vượt qua đại dịch Covid-19, hướng tới “bình thường mới”.

Nguyễn Thị Thu Cúc

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ