BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngành Y tế Tây Ninh:

Những chiến sĩ ở tuyến đầu chống dịch 

Cập nhật ngày: 15/04/2020 - 00:00

BTN - Đảm nhận vai trò thường trực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, ngành Y tế Tây Ninh đã thể hiện sự đồng lòng, quyết tâm trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ. Dù hành trình chống dịch Covid-19 còn nhiều gian nan, thử thách; song, các y, bác sĩ vẫn cố gắng vượt qua để hoàn thành tốt nhất sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Phun khử khuẩn KTX Trường cao đẳng Sư phạm sau khi hoàn thành công tác cách ly. Ảnh: Nguyễn Huỳnh Đông

Gian nan nào quản

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, ngành Y tế bước vào cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”- kẻ thù vô hình và vô cùng nguy hiểm. Chưa lúc nào, ngành Y phải căng mình hết sức, làm việc bất kể ngày đêm như vậy. Đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, túc trực tại phòng xét nghiệm SARS-CoV-2, và là nơi điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 của tỉnh.

Ngay từ những ngày đầu triển khai phòng, chống dịch, BVĐK tỉnh đã thành lập 2 đội biệt phái chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19 và các đội phản ứng nhanh tiếp nhận các ca nghi nhiễm. Gần đây, Bệnh viện có thêm đội xét nghiệm bệnh phẩm Covid-19.

Ngoài ra, Bệnh viện còn có thêm 2 đội thực hành khám sàng lọc cho bệnh nhân có triệu chứng nền tương tự bệnh Covid-19. Tất cả các y, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên xét nghiệm, chống nhiễm khuẩn có liên quan đến Covid-19 thực hiện tốt công tác chống nhiễm khuẩn, bảo đảm cách ly theo đúng quy định.

Trong đó, có các thành viên của Đội biệt phái điều trị bệnh nhiễm Covid-19 tại bệnh viện. Sau khi tham gia điều trị tích cực cho 2 ca mắc từ ngày 22.3, nhiều y, bác sĩ vẫn chưa được về với gia đình mà tiếp tục làm nhiệm vụ điều trị cho ca mắc thứ 3.

Để bảo đảm cho công tác điều trị và cách ly, bệnh viện đã bố trí nơi ăn ở, nghỉ ngơi cho đội biệt phái. Đây là những cán bộ y tế trong tuyến đầu chống dịch. Không chỉ điều trị, các y, bác sĩ còn động viên tinh thần, giúp các bệnh nhân an tâm chữa trị.

Bác sĩ Huỳnh Văn Đệ- Trưởng khoa Nhiễm cho biết, thời gian đầu khi tham gia điều trị cho 2 ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên của tỉnh, các thành viên Đội biệt phái gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, nhờ được lãnh đạo tỉnh, Sở Y tế, Ban Giám đốc bệnh viện động viên kịp thời, ủng hộ tinh thần của các mạnh thường quân, chung tay phòng, chống dịch bệnh, các y, bác sĩ đã vượt qua những khó khăn ban đầu để hoàn thành nhiệm vụ, điều trị khỏi cho 2 ca bệnh 117 và 118 (đều ngoại tỉnh). Sáng 14.4, cả 2 bệnh nhân đã xuất viện sau thời gian điều trị, và cách ly y tế tiếp tục 14 ngày tại Bệnh viện.

Hiện Bệnh viện đang điều trị cho ca bệnh thứ 3 là bé trai 6 tuổi ngụ TP. Hồ Chí Minh (bệnh nhân số 252 của cả nước), tình trạng sức khoẻ của bé vẫn ổn định, hình chụp X-quang tốt, tiếp tục theo dõi và điều trị.

Theo bác sĩ Đệ, trong thời gian thực hiện điều trị, các y, bác sĩ phải bảo đảm tuyệt đối khâu phòng, chống nhiễm khuẩn cho bản thân để tránh lây nhiễm chéo, đồng thời phải tự theo dõi sức khoẻ của bản thân, bảo đảm khoảng cách khi giao tiếp. Đây là một nhiệm vụ nhiều áp lực và khó khăn. Dự kiến, nếu tình hình ca nhiễm thứ 3 ổn định thì đến hết ngày 30.4, các thành viên đội biệt phái mới được về với gia đình.

Không chỉ ở BVĐK tỉnh, tinh thần chống dịch của cán bộ, nhân viên y tế tuyến cơ sở và trong các khu cách ly tập trung của tỉnh cũng rất quyết liệt. Tính đến 14 giờ ngày 13.4.2020, toàn tỉnh có 57 người cách ly tại cơ sở y tế; 671 người đang cách ly tập trung; 41 người đang cách ly tại nhà, nơi cư trú. Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, đội ngũ y, bác sĩ tại các trung tâm y tế, cán bộ, nhân viên y tế tại các xã, phường phải căng mình làm việc để kịp thời phát hiện, khống chế và xử lý dịch.

Theo ông Nguyễn Văn Kẻ- Trưởng trạm Y tế phường IV (TP. Tây Ninh), từ lúc có kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trạm chịu trách nhiệm phối hợp ngành chức năng giám sát toàn bộ các đối tượng từ vùng dịch trở về, tiến hành phân vùng, nếu đối tượng nằm trong vùng dịch tễ yêu cầu cách ly tại nhà 14 ngày.

Mỗi ngày cập nhật thân nhiệt ngày hai lần để báo cáo về ngành cấp trên; nếu có dấu hiệu sốt, báo cáo khẩn Trung tâm Y tế để điều xe và đội cấp cứu chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế để theo dõi.

Thời gian qua, tổng số giám sát cộng đồng trên địa bàn phường là 39 ca, trong đó, phân vùng yếu tố dịch tễ có 9 ca cách ly ở cộng đồng. Bên cạnh đó, sau khi Thành phố thành lập khu cách ly tập trung, Trạm Y tế phường cử cán bộ đảm nhận trực 24/24 theo dõi sức khoẻ những người đang cách ly.

“Việc trực tại khu cách ly tập trung khá phức tạp vì đa số là người ở nước ngoài về, nhiều thành phần khác nhau, không phải ai cũng nhiệt tình hợp tác. Bên cạnh đó, đây là dịch bệnh mới, nhiều nguy cơ lây nhiễm- kể cả đối với đội ngũ y tế nên anh em cũng lo lắng, trăn trở nhưng vẫn luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, nhất là bảo đảm vệ sinh cá nhân, bảo hộ lao động trong khám, chữa bệnh, tự bảo vệ sức khoẻ bản thân”- ông Kẻ cho biết.

Điều lo lắng nhất của cán bộ y tế khi thực hiện nhiệm vụ tại các khu cách ly chính là nguy cơ lây nhiễm, nên khi hoàn thành ca trực, mọi người đều phải phòng bệnh cho bản thân, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình. ông Kẻ cho biết thêm: “Ở trạm tôi có một cô trực ở trên đó, để phòng bệnh nên ở lại trạm, không về nhà. Vừa hết thời gian cách ly, cô ấy về lại nhà được vài bữa nay”.

Có thể nói, trong 2 tháng qua, cán bộ, nhân viên ngành Y tế đã làm việc gấp đôi, gấp ba ngày thường, bất kể giờ giấc, ngày đêm để ứng phó với dịch bệnh Covid-19, bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Dù vất vả, nhiều áp lực nhưng các y, bác sĩ đều nỗ lực với tinh thần trách nhiệm cao bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người dân là trên hết.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, số lượng người cách ly ngày một tăng lịch làm việc của các cán bộ y tế tại đây dày đặc. Bất kể lúc nào, dù sáng sớm hay đêm khuya, mọi người luôn sẵn sàng tinh thần đón công dân và thực hiện công tác theo dõi y tế. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh (bìa trái) kiểm tra phòng xét nghiệm mẫu bệnh phẩm Covid-19 tại BVĐK Tây Ninh trước khi đi vào hoạt động.

Luôn sẵn sàng ứng phó, cống hiến hết mình

Tính đến ngày 14.4, chỉ còn 5 trường hợp cách ly tập trung trên địa bàn thị xã Hoà Thành, hiện đang theo dõi tại Trung tâm Y tế (TTYT). Ngành Y tế địa phương luôn trong tâm thế sẵn sàng cho những diễn biến tiếp theo của dịch bệnh. Các khu cách ly tập trung chuẩn bị sẵn sàng cho những đợt sau. Trung tâm Y tế lên những phương án để tránh lây nhiễm chéo dịch bệnh trong đội ngũ y tế; tận dụng thêm nguồn lực từ các cơ sở y tế tư nhân…

Bác sĩ Lê Thị Chọn- Trưởng Phòng Kế hoạch nghiệp vụ chia sẻ, việc thực hiện cách ly y tế tại địa phương vừa qua gặp không ít khó khăn. Đa phần người cách ly tâm lý hoang mang, một số trường hợp thiếu hợp tác gây khó khăn cho đội ngũ nhân viên y tế trong quá trình theo dõi điều trị.

Nhất là trong nhóm đối tượng khá giả từ nước ngoài về, họ có những yêu cầu, đòi hỏi phục vụ, ngành Y tế không đáp ứng được. Áp lực của đội ngũ y tế rất lớn, phải cập nhật, theo dõi sức khoẻ hằng ngày cho các ca cách ly, đồng thời thực hiện, điều trị, chăm sóc y tế cho những trường hợp người cách ly có thai, hay có bệnh lý.

“Thậm chí có người không thích nghi được việc cách ly, doạ tự tử, hay không uống thuốc đúng theo yêu cầu, gây khó khăn cho cán bộ y tế. Chúng tôi phải tốn nhiều thời gian, công sức vận động, thuyết phục họ mới hợp tác. Nếu ai cũng thấu hiểu, chia sẻ, phối hợp thì công tác thực hiện cách ly sẽ suôn sẻ hơn nhiều”- bác sĩ Chọn bày tỏ.

Một cán bộ y tế xã trên địa bàn thị xã Hoà Thành cho biết, hằng ngày chị phải đo thân nhiệt, tiếp xúc trực tiếp với những người cách ly nên cũng lo lắng, nhưng phải tạo cảm giác thoải mái cho người cách ly, để động viên tinh thần để họ bớt cảm thấy áp lực.

“Ngày đầu khi trực tại khu cách ly tập trung, tâm lý của tôi khá nặng nề nhưng những băn khoăn cũng nhanh chóng qua đi. Những lúc như thế này bản thân mình lại càng phải thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm với công việc”- chị tâm sự.

Những ngày trực tại điểm cách ly, chị đến đo thân nhiệt từng phòng, tận tình hỏi han những người được cách ly. Bên cạnh đó, những phòng có trẻ em, phụ nữ, chị giúp đỡ đồ dùng sinh hoạt họ cần để báo lại người mua giúp. Theo chị, niềm vui của những người đang thực hiện nhiệm vụ y tế chính là thấy người cách ly sức khoẻ ổn định.

 “Khi nhận được kết quả xét nghiệm của những người tại khu cách ly âm tính, chúng tôi phấn khởi vô cùng, càng thấy ý nghĩa lớn lao của công việc mà mình đảm nhận”- chị bày tỏ.

Theo báo cáo của TTYT huyện Châu Thành, sau khi hoàn thành cách ly đợt I với 537 người, tính đến ngày 12.4, toàn huyện có 6 người chưa đủ điều kiện thoát cách ly (chưa cách ly đủ 14 ngày và chưa có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2).

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng- Phó Giám đốc TTYT huyện Châu Thành cho biết, Trung tâm đã thực hiện tốt công tác giám sát, kiểm soát dịch bệnh tại địa phương trong đợt cách ly I với 2 địa điểm cách ly tập trung Trường THCS Thành Long và Trường TH Thành Bắc. Hầu hết đều chấp hành tốt việc cách ly trong 14 ngày. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức, phục vụ, TTYT huyện cũng gặp không ít khó khăn, áp lực trong việc vận động nhân lực và chi phí hỗ trợ công tác cách ly.

Sau đợt I, nhận thấy nhiều hạn chế ở hai khu cách ly cũ, TTYT huyện đã chuyển việc tổ chức, giám sát cách ly trong giai đoạn III sang Trường trung cấp Kinh tế - Kỹ Thuật nhằm tạo điều kiện để người dân có nơi cách ly thoải mái và tiện nghi hơn.

Tham gia phục vụ khu cách ly từ ngày 2.4, anh Nguyễn Trọng Nhân, y sĩ Trạm Y tế xã Hoà Hội, huyện Châu Thành, một trong 28 cán bộ y tế tình nguyện cho biết, thời gian cùng chung sống, cùng cách ly và chăm sóc sức khoẻ cho bà con tại khu cách ly, một trải nghiệm đáng nhớ.

“Trước khi tham gia tôi khá lo lắng vì đây là đại dịch. Nhưng nhận thức được vai trò của một cán bộ y tế là chăm sóc sức khoẻ và phục vụ người dân, tôi thấy đây là việc mình nên làm và phải làm. Trước khi tham gia tôi đã tư vấn, tuyên truyền về dịch bệnh này cho người thân để họ yên tâm, bớt lo lắng về công việc của mình”.

Thấu hiểu được tâm lý lo lắng và không thoải mái của người bị cách ly, anh em trong tổ y tế thường xuyên động viên tinh thần, hỏi han, chăm sóc bà con tận tình như người nhà. Dần dần bà con cũng hiểu và dành nhiều tình cảm cho anh em hơn. Nhờ những lời cảm ơn chân thành của bà con mà anh em tổ y tế nói riêng và tổ phục vụ cách ly nói chung đã có thêm động lực hoàn thành tốt đợt cách ly vừa qua”.

Thành viên Đội biệt phái điều trị bệnh nhân Covid-19 tại BVĐK Tây Ninh trong thời gian làm việc.

Anh Nguyễn Đình Văn- điều dưỡng Đội 2, Đội biệt phái điều trị bệnh nhiễm Covid-19 tại BVĐK tỉnh cho biết, Đội biệt phái số 2 chuẩn bị nhận nhiệm vụ luân phiên từ ngày 16.4- 29.4. Dù đã chuẩn bị tâm lý trong nhiều ngày nay, song anh vẫn không tránh khỏi lo lắng.

Thực hiện nhiệm vụ, anh Đình Văn luôn phải bảo đảm khâu kiểm soát nhiễm khuẩn để bảo vệ cho bản thân và cả ê-kíp. Đình Văn cho biết, dù hơi lo lắng nhưng anh vẫn trong tư thế sẵn sàng và quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, đến thời điểm hiện tại, lực lượng ngành Y tương đối đáp ứng đủ cho công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh. Tuy nhiên trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngành Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh các kế hoạch chuẩn bị nguồn lực, sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh chuyển biến ở giai đoạn phức tạp hơn.

Hiện tại, công việc trực tại khu cách ly tập trung của cán bộ y tế tại một số xã, phường đã hoàn thành nhưng mọi người vẫn luôn trong tinh thần chuẩn bị sẵn sàng cho những tình huống tiếp theo. Áp lực lớn trong công việc, làm việc không ngừng nghỉ cùng nguy cơ lây nhiễm bệnh cao, cán bộ, nhân viên y tế, lực lượng ở tuyến đầu chống dịch rất cần sự thấu hiểu, đồng hành, ủng hộ.

Lê Thuỳ-Hoà Khang-Ngọc Bích