Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những chiến sĩ “sao vuông” nơi tuyến đầu chống dịch 

Cập nhật ngày: 07/04/2020 - 13:09

BTN - Trước diễn biến ngày càng phức tạp của đại dịch Covid-19, lực lượng dân quân tự vệ ở các địa phương đã và đang nỗ lực cùng với các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Lực lượng Công an, Biên phòng, Quân sự giao ban tại chốt dã chiến trên địa bàn xã Hoà Hội, huyện Châu Thành.

Ðã hơn 10 ngày qua, Nguyễn Tiến Hải- Tiểu đội trưởng dân quân thường trực xã Bình Minh, thành phố Tây Ninh cùng đồng đội làm nhiệm vụ phục vụ người dân trong khu cách ly tập trung tại ký túc xá Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh. Mỗi người có công việc khác nhau, cán bộ, chiến sĩ dân quân xã Bình Minh cùng các lực lượng Công an, Y tế… của Thành phố tham gia công việc bảo vệ an toàn, chăm sóc sức khoẻ cho những người về đây cách ly.

Trung tá Nguyễn Trung Dũng - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS thành phố Tây Ninh cho biết, hằng ngày, ngoài cán bộ, nhân viên cơ quan, Thành phố huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ phục vụ cho gần 200 công dân, bảo đảm chỗ ăn ở sinh hoạt làm tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh cho người thực hiện nhiệm vụ và người cách ly theo đúng quy định của ngành Y tế.

Theo Ðại tá Nguyễn Thanh Hùng - Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid- 19 đặt ra cho cán bộ, chiến sĩ LLVT không ít thử thách. Tây Ninh có hơn 240km đường biên giới tiếp giáp Campuchia, với 20 xã biên giới, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, khó khăn.

Tuy nhiên, để ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh Covid-19, cán bộ, chiến sĩ LLVT xác định rõ trách nhiệm, không ngại khó, sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ chốt chặn ở những vùng khó khăn, phức tạp. 

Vượt qua hơn 5km đường mòn, chúng tôi đến điểm chốt dã chiến ở ấp Bố Lớn, xã Hoà Hội, huyện Châu Thành. Trong căn lán chưa đầy 10m2 dựng tạm trong vườn cao su, giáp biên giới Campuchia, 2 chiếc giường được bộ đội kê gọn gàng, nội vụ vệ sinh vẫn bảo đảm như đang ở doanh trại. Không điện, không nước, bốn bề là cao su.

Vậy mà mỗi cán bộ, chiến sĩ sao vuông, bộ đội Biên phòng, Công an điểm chốt này vẫn lạc quan. Thượng uý Nguyễn Thành Vinh - Chốt trưởng tâm sự, từ Tết Nguyên đán đến nay, anh em trong đơn vị túc trực ở đây, chưa ai được về thăm gia đình. Anh em xác định rõ nhiệm vụ, quyết tâm kiểm soát tốt tình hình để góp phần bảo đảm an toàn cho nhân dân.

Ông Ðặng Thanh Hải - Chủ tịch UBND huyện Châu Thành khẳng định, những ngày qua, lực lượng Biên phòng, Công an, Quân đội là “lá chắn” dịch từ biên giới Tây Nam, bảo đảm an toàn sức khoẻ, tính mạng cho đồng bào nơi biên cương Tổ quốc… Những nỗ lực trên của lực lượng Dân quân tự vệ và các lực lượng chức năng đã và đang giúp ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh ngay từ tuyến biên giới.

Trong nội địa, những ngày qua, từ thành thị đến nông thôn, dân quân ở cơ sở là lực lượng nòng cốt tại chỗ cùng với lực lượng Công an, Y tế… được cấp uỷ, chính quyền địa phương huy động làm nhiệm vụ bảo đảm công tác hậu cần, canh gác, bảo vệ, chốt chặt các khu vực cách ly.

Với sự tham gia tích cực, hiệu quả của lực lượng dân quân tự vệ, các biện pháp phòng dịch đã được tuyên truyền trực tiếp tới từng cư dân ở các khu dân cư, ấp, khu phố. Lực  lượng dân quân tự vệ - với từng vị trí, nhiệm vụ được giao, nắm, bám địa bàn, thường trực từng giờ theo sát diễn biến tình hình dịch tại cơ sở, phát huy tinh thần đồng hành cùng người dân trong cuộc chiến chống Covid-19.

Những nỗ lực của lực lượng dân quân tự vệ cơ sở, nơi tuyến đầu đã và đang góp phần  hạn chế thấp nhất sự lây lan của dịch Covid-19 và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng cấp uỷ, chính quyền và nhân dân về những cán bộ, chiến sĩ “sao vuông” thời bình.

QUANG HUY