Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những chiến sĩ “sao vuông” trên tuyến đầu chống dịch 

Cập nhật ngày: 04/09/2021 - 00:19

BTN - Tham gia lực lượng tuyến đầu chống dịch còn có lực lượng dân quân thường trực (DQTT) - những chiến sĩ “sao vuông” không ngại khó khăn, bước vào “trận chiến” với đại dịch Covid-19 bằng tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Lực lượng DQTT phân chia khẩu phần cơm trưa cho bệnh nhân tại khu điều trị Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha.

Tròn năm chưa về nhà

Chẳng mấy ai nghĩ, nơi công tác cách nhà chỉ vỏn vẹn dăm chục phút chạy xe nhưng tròn năm nay, có người chưa được một lần về thăm nhà. Ðó là những cán bộ chiến sĩ, những DQTT đang làm nhiệm vụ ở khu điều trị bệnh Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha.

Thiếu tá Dương Xuân Hùng- Tiểu đoàn trưởng dự bị động viên (Ban CHQS thành phố Tây Ninh) cho biết, ngày 1.9.2020, anh được phân công trực khu cách ly tại Trường cao đẳng Sư phạm (phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh), với nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, phụ trách cơ sở vật chất và công tác hậu cần.

Ngày 23.7.2021, UBND tỉnh quyết định chuyển đổi công năng khu cách ly tại Trường cao đẳng Sư phạm thành bệnh viện dã chiến điều trị người bệnh Covid-19. Thiếu tá Dương Xuân Hùng cùng các anh em được điều động sang Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha để chuẩn bị cơ sở vật chất cho khu cách ly mới.

Hình thành được vài hôm, do số lượng bệnh nhân Covid-19 tiếp tục tăng, khu cách ly này trở thành nơi điều trị cho người nhiễm SARS-CoV-2. Có thời điểm số bệnh nhân lên đến 500 người, các lực lượng làm việc cật lực ngày đêm để bảo đảm cho việc tiếp nhận, chữa trị bệnh nhân.

Lực lượng y tế phụ trách công tác dịch tễ, điều trị. Công an giữ gìn an ninh trật tự. Lực lượng quân sự bảo đảm các khâu về hậu cần, cơ sở vật chất cho người bệnh. Công việc của mọi người không có giờ giấc. Tất cả đều tuỳ thuộc vào tình hình bệnh nhân.

“Bất cứ lúc nào có thông báo nhận bệnh, chúng tôi đều phải sẵn sàng giường ngủ, mùng, gối, các vật dụng cá nhân như nước muối súc miệng, nước sát khuẩn, xà bông giặt, dầu gội đầu…

Nửa đêm, người bệnh trở nặng, anh em cùng thức để hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ. Chúng tôi bố trí anh em trực gác luân phiên 24/24 tại 3 chốt trong khu điều trị. Một chốt tại cổng ra vào để tiếp nhận nhu yếu phẩm; hai chốt gần dãy nhà của bệnh nhân để trực nhắc nhở không cho người bệnh đi ra ngoài, hoặc khi có nhu cầu liên hệ”- Thiếu tá Dương Xuân Hùng cho biết.

Thiếu tá Dương Xuân Hùng hướng dẫn anh em làm nhiệm vụ.

Hằng ngày, ngoài việc bảo đảm cơ sở vật chất cho người bệnh, lực lượng DQTT còn lo ăn uống cho tất cả mọi người ở khu điều trị. Hằng ngày, công việc của các anh bắt đầu từ 4 giờ 30 phút. Bữa cơm tối của các anh là khi bệnh nhân đã ngủ. Nửa đêm, bệnh nhân hay đội ngũ y, bác sĩ cần hỗ trợ, các anh đều có mặt kịp thời.

Dịch bệnh vẫn chưa dừng lại. Người đến, người đi. Các anh vì vậy vẫn chưa được về thăm nhà. Anh Thái Công Hậu- DQTT của phường Ninh Sơn chia sẻ: “Tôi cùng với nhiều anh em tham gia trực khu cách ly ở Trường cao đẳng Sư phạm từ 1.9.2020 và sau đó chuyển đến khu điều trị đặt tại Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha này. Tròn 1 năm rồi, chúng tôi chưa về nhà.

Hơn 10 ngày trước, bà ngoại mất, tôi không thể về được. Nhớ nhà, nhưng tôi biết nhiệm vụ này quan trọng hơn. Mẹ tôi thường xuyên động viên, mọi việc ở nhà có ba mẹ lo, tôi cứ lo việc chung trước đi”, anh Thái Công Hậu chia sẻ.

Tuy làm ở môi trường nhiều nguy cơ, nhưng các anh không nao núng. Mọi người cùng động viên nhau, khắc phục mọi khó khăn trong sinh hoạt để có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cùng địa phương vượt qua đại dịch

Hơn 1 tháng qua, huyện Dương Minh Châu được xem là “tâm dịch” Covid của tỉnh. Theo bà Trần Thị Thu Hiền- Phó Chủ tịch UBND huyện, để chống dịch, mọi người dân trong huyện đều nỗ lực, quyết tâm đồng lòng, đoàn kết chiến đấu với dịch bệnh.

Ðặc biệt, các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch không quản ngày đêm, mưa nắng, không ngại khó khăn, vất vả, tích cực thực hiện nhiệm vụ. Từ vùng đỏ- nguy cơ rất cao đến nay toàn huyện cơ bản khống chế được dịch, thành vùng xanh- vùng bình thường mới. Thành quả bước đầu đó ghi nhận công sức của tất cả các lực lượng phòng, chống dịch, trong đó không thể không kể đến lực lượng DQTT.

Lực lượng DQTT của tỉnh lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho người dân phường 3, thành phố Tây Ninh.

“Ðịa bàn có 10 khu cách ly tập trung với tổng công suất hơn 1.300 giường. Có lúc, do yêu cầu cấp bách nên thời gian chuẩn bị xong khu cách ly chưa đến một ngày, nhưng các chiến sĩ đều hoàn thành đúng tiến độ”- Phó Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu đánh giá.

Anh Võ Tiến Phát, chiến sĩ DQTT xã Phước Ninh chia sẻ: từ khi xuất hiện dịch trên địa bàn xã, anh được Ban CHQS xã phân công thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như dọn dẹp khu cách ly tập trung, trực tại các chốt kiểm soát của xã, hỗ trợ phun khử khuẩn tại các điểm test nhanh cũng như điểm lấy mẫu xét nghiệm PCR. Các anh em tham gia vào tổ truy vết những người có liên quan đến F0; phối hợp Công an xã tuần tra kiểm soát tình hình người dân thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn xã.

“Tôi được Ban CHQS xã quán triệt nhiệm vụ chống dịch như chống giặc, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt các công việc được giao nên dù có vất vả, nguy hiểm, chúng tôi cũng không ngại. Tôi chỉ mong muốn mọi người dân tuân thủ các biện pháp phòng dịch, hạn chế ra đường khi không thật cần thiết; để cùng với địa phương đẩy lùi dịch bệnh, trở về cuộc sống ngày thường”, chiến sĩ Ðạt chia sẻ.

“So với các lực lượng tuyến đầu khác, sự đóng góp, hy sinh của lực lượng DQTT thầm lặng hơn. Nhưng công việc họ đảm nhận rất nhiều, rất vất vả; hầu như trong mọi hoạt động phòng, chống dịch đều có mặt, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn”, bà Trần Thị Thu Hiền- Phó Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu nói.

N.D