Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những chuyển biến sau 10 năm nâng cao hiệu quả công tác cửa khẩu 

Cập nhật ngày: 07/11/2021 - 18:24

BTNO - Xác định tầm quan trọng, vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh, kinh tế và đối ngoại của cửa khẩu, ngày 7.3.2011, Đảng uỷ Bộ đội Biên phòng đã ban hành Nghị quyết số 84-NQ/ĐU về “Nâng cao chất lượng công tác cửa khẩu của BĐBP trong tình hình mới” (gọi tắc là Nghị quyết 84), đề ra chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cửa khẩu; tạo động lực đổi mới toàn diện, từng bước hiện đại hoá các cửa khẩu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến thăm hỏi động viên lực lượng thực hiện nhiệm vụ phóng chống dịch tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.

Trên 240 km đường biên giới, Tây Ninh hiện có 2 khu kinh tế cửa khẩu là Mộc Bài và Xa Mát và 16 cửa khẩu gồm: 3 cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Xa Mát và Tân Nam; 2 cửa khẩu chính Chàng Riệc, Phước Tân và 11 cửa khẩu phụ Tống Lê Chân, Kà Tum, Vạc Sa, Tân Phú, Cây Gõ, Vàm Trảng Trâu, Tà Nông, Long Phước, Long Thuận, Cây Me, Phước Chỉ.

Với hệ thống giao thông thuận lợi và trước xu thế mở cửa hội nhập quốc tế, 10 năm qua, BĐBP Tây Ninh luôn bám sát vào các chủ trương, Nghị quyết và Hướng dẫn của trên, cụ thể hoá Nghị quyết 84 thành Nghị quyết số 09-NQ/ĐU ngày 19.10.2011); các chi, đảng bộ đồn Biên phòng có cửa khẩu cũng xây dựng nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cửa khẩu sát với tình hình thực tế của từng đơn vị.

Qua triển khai học tập, cán bộ, đảng viên tại các cửa khẩu đều nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các loại tội phạm… từ đó luôn đề cao cảnh giác, chủ động đối phó, xử lý có hiệu quả trong mọi tình huống.

Ngoài ra, Đảng uỷ BĐBP tỉnh thường xuyên chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra đối với các đồn, trạm cửa khẩu, chỉ đạo các trạm kiểm soát cửa khẩu thực hiện nghiêm quy trình, thủ tục kiểm tra, kiểm soát, giám sát, đảm bảo chặt chẽ, không để sót, lọt các đối tượng.

Tuyệt đối không để cán bộ chiến sĩ có biểu hiện tiêu cực, sách nhiễu, lợi dụng chức trách nhiệm vụ để trục lợi cá nhân. Hàng năm đều luân chuyển, điều động các chức danh cán bộ chủ chốt ở các đồn, trạm cửa khẩu và cán bộ, nhân viên cửa khẩu theo đúng quy định của trên, đảm bảo tính kế thừa và chất lượng.

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng (nay là Phó Bí thư Tỉnh ủy) tặng hoa chúc mừng các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại CKQT Tân Nam nhân ngày công bố đi vào hoạt động.

Việc “Nâng cao chất lượng công tác cửa khẩu của BĐBP trong tình hình mới” tại Tây Ninh không chỉ chú trọng đến công tác xây dựng đội ngủ cán bộ tại các cửa khẩu, mà đó còn là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư đúng mức của UBND tỉnh trong suốt 10 năm qua.

Cụ thể năm 2016, UBND tỉnh đã trang bị hệ thống camera giám sát công nghệ cao cho 2 cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Xa Mát trị giá trên 15 tỷ đồng. Đầu năm 2021, UBND tỉnh tiếp tục đầu tư trên 44 tỷ đồng để trang bị hệ thống camera giám sát công nghệ cao cho 4 cửa khẩu Tân Nam, Kà Tum, Chàng Riệc, Phước Tân và Phòng chỉ huy trung tâm tại Bộ Chỉ huy. UBND tỉnh nâng cấp 2 cửa khẩu phụ Chàng Riệc, Phước Tân lên thành cửa khẩu chính; đưa cửa khẩu quốc tế Tân Nam đi vào hoạt động.

Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, theo sát và đầu tư đúng mức đó của lãnh đạo các cấp, đã giúp cho cấp uỷ, chỉ huy và cán bộ đảng viên tại các đồn cửa khẩu có sự chuyển biến tích cực, chủ động nắm chắc tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác Biên phòng, đẩy mạnh cải cách hành chính quân sự tạo sự thông thoáng cho lưu thông biên giới, kịp thời phát hiện xử lý nhiều vụ việc, nhiều đối tượng theo đúng chủ trương, đối sách, đảm bảo chặt chẽ về pháp luật và nghiệp vụ.

Trong 10 năm qua, các đồn biên phòng cửa khẩu tại Tây Ninh đã thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu và đảm bảo an ninh, an toàn cho trên 28 triệu lượt người, trên 655.000 lượt phương tiện các loại; Tổ chức cấp mới gần 144.000 visa, sang visa cho gần 4.000 trường hợp, tổng mức thu lệ phí được trên 141 tỷ đồng.

Qua công tác kiểm tra, kiểm soát các đơn vị đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 1/874 vụ/ 1.914 đối tượng vi phạm, trong đó có các phần tử phản động người Việt lưu vong thuộc các đảng phái phản động ở nước ngoài xâm nhập về nước để tuyên truyền, kích động chống phá cách mạng nước ta trước, trong và sau thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị lớn của đất nước.

Trên cơ sở các Quy chế phối hợp đã ký kết với ngành chức năng đứng chân tại cửa khẩu như Hải quan, Công an, Kiểm dịch y tế, Kiểm dịch thực vật, động vật.... các đồn biên phòng cửa khẩu phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thường xuyên hỗ trợ nhau trong kiểm tra, kiểm soát, giám sát và xử lý các vụ việc, đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ, không chồng chéo, dẫn đến sơ hở; qua đó đã phát hiện, bắt giữ hàng trăm vụ buôn lậu, gian lận thương mại với trị giá hàng tỷ đồng.

Đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các lực lượng đứng chân tại cửa khẩu đã phối hợp nhịp nhàng trong công tác phân luồng, kiểm dịch, tiếp nhận xử lý và đưa đi cách ly theo quy định trên 15.000 người, đảm bảo không để dịch bệnh lây lan qua biên giới.

Các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại cửa khẩu Phước Tân phối hợp kiểm tra phương tiện qua lại cửa khẩu.

Có thể nói, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 84 của Đảng uỷ BĐBP, BĐBP tỉnh Tây Ninh từng bước xây dựng lực lượng cửa khẩu ngày càng vững mạnh, chính quy, hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ biên giới, kiểm soát cửa khẩu, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ trước mọi tình huống trong tình hình mới.

Lê Quân