Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

BĐBP tỉnh:

Những chuyển biến sau 5 năm học tập Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị 

Cập nhật ngày: 02/05/2021 - 10:49

BTNO - 5 năm qua, Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh lãnh đạo toàn thể cán bộ, đảng viên trong đơn vị đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhận thức của cán bộ, chiến sỹ trong toàn đơn vị đã được nâng lên rõ rệt.

Qua học tập Chỉ thị 05, lực lượng BĐBP Tây Ninhliên tiếp lập nên nhiều chuyên án lớn về ma tuý

Ban Thường vụ Đảng ủy BĐBP thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và Cục Chính trị BĐBP. Tổ chức được gần 400 lớp quán triệt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, các văn bản liên quan của cấp trên về triển khai thực hiện Chỉ thị 05 và các chuyên đề của Ban Tuyên giáo Trung ương và của Tổng cục Chính trị đến 100% cán bộ, chiến sỹ trong toàn đơn vị.

Qua học tập, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị có nhiều cách làm hay, hiệu quả, gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua trong lực lượng như: “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm”, “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Điển hình từ cuối năm 2016 đến nay, 15 Đồn biên phòng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền lãnh thổ, giữ vững an ninh biên giới quốc gia, duy trì đường biên luôn hòa bình hữu nghị, các đơn vị tổ chức được trên 20.000 cuộc tuần tra với trên 120.000 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia.

Các đơn vị xử lý trên 1.050 vụ, bắt giữ 845 đối tượng, trong đó có 58 vụ, 81 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép ma túy và vũ khí, tang vật thu giữ 4 bánh hê-rô-in, trên 96.000 viên ma túy tổng hợp, 41,5 kg ma tuý tổng hợp, 2 khẩu súng, 77 viên đạn; phát hiện xử lý 685 vụ buôn lậu, gian lận thương mại với 228 đối tượng, tang vật thu gần 400.000 gói thuốc lá ngoại, 360kg pháo các loại, trên 1,5 triệu đô la Mỹ, gần 42 triệu Ria, 4,7 tỷ đồng, cùng nhiều tang vật khác có gí trị ước tính gần 30 tỷ đồng, qua đó đã khởi tố 47 vụ/63 đối tượng, xử phạt vi phạm hành chính 363 vụ/581 đối tượng với số tiền gần 3 tỷ đồng.

Trong 5 năm qua BĐBP Tây Ninh đã vận động xây tặng được 120 căn nhà cho đồng bào, cán bộ chiến sỹ có hoàn cảnh khó khăn trên khu vực biên giới

Trong 5 năm, BĐBP Tây Ninh đã giới thiệu 165 đảng viên ở các đồn Biên phòng về tham gia sinh hoạt tại chi bộ 90 ấp biên giới, 412 đảng viên phụ trách 1.885 hộ gia đình ở khu vực biên giới...Qua đó phối hợp với các ban ngành đoàn thể tại địa phương tổ chức được trên 4.000 buổi tuyên truyền cho gần 90.000 lượt quần chúng trên địa bàn, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh được gần 6.000 giờ…qua đó, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được đến gần hơn với đồng bào trên khu vực biên giới.

Thấu hiểu và sẻ chia với các cấp chính quyền, bà con nhân dân vùng biên giới, BĐBP tỉnh đã vận động xây tặng được 120 căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách và bà con nghèo trên địa bàn 20 xã biên giới; tặng 28 con bò giống cho các hộ nghèo chăn nuôi phát triển kinh tế, giúp thoát nghèo; tặng trên 9.000 phần quà trị giá hơn 4,5 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn biên giới trong các dịp lễ, tết; khám chữa bệnh miễn phí cho 11.434 lượt người nghèo hai bên biên giới, với tổng trị giá tiền thuốc hơn 3 tỷ đồng; tham gia giúp dân hơn 10.000 ngày công lao động.

Những chương trình mang đậm tính nhân văn của "Bộ đội Cụ Hồ" trên biên giới trong những năm gần đây là chương trình “Nâng bước em đến trường” và “Con nuôi Đồn biên phòng”. Hiện BĐBP Tây Ninh đang đở đầu cho 73 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên khu vực hai bên biên giới, trong đó có 58 em trên địa bàn nội biên và 15 em phía ngoại biên, với định mức hỗ trợ mỗi em 6 triệu đồng một năm.

Các đồn biên phòng nhận  11 cháu nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn biên giới làm con nuôi, chăm sóc, dạy bảo. Cả 2 chương trình được các đơn vị trong BĐBP Tây Ninh duy trì thực hiện cho đến khi các cháu hoàn thành chương trình phổ thông trung học.

Từ năm 2017 đến nay, cán bộ sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng trong lực lượng BĐBP tỉnh đã đóng góp được trên 2 tỷ đồng để duy trì quỹ học bổng “Nâng bước em đến trường” và “Con nuôi Đồn biên phòng”.

Từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng BĐBP Tây Ninh đã triển khai thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của Trung ương, địa phương về công tác phòng chống dịch Covid-19, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, các đơn vị đã chủ động nắm chắc mọi diễn biến tình hình liên quan, kịp thời tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP, Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trên biên giới và địa bàn biên giới của tỉnh có hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan qua biên giới.

Hiện nay trên tuyến biên giới tỉnh Tây Ninh, ngoài các trạm chốt cố định thì BĐBP tỉnh đã bố trí 129 tổ, chốt dã chiến, 32 tổ kiểm soát lưu động, cùng với 2 lực lượng Công an và Dân quân duy trì đảm bảo 100% quân số làm nhiệm vụ 24/24 tại các tổ chốt. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn thiếu thốn, vất vã, nhưng các chiến sỹ luôn nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm kỷ luật, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và các Chỉ thị của Quân uỷ Trung ương, BĐBP tỉnh có 27 tập thể, 52 lượt cá nhân được các cấp khen thưởng.

LÊ QUÂN