Công nghệ   Ô tô - Xe máy

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những chuyên gia ngửi mùi xe 

Cập nhật ngày: 18/05/2020 - 08:56

Hãng Audi có riêng một đội chuyên ngửi mùi trên toàn bộ bề mặt nội thất, nhằm đánh giá mùi hương trong xe đã đúng hay chưa.

Khứu giác là một giác quan rất mạnh, và là một trong những giác quan ảnh hưởng lớn nhất tới vị giác và cả những ký ức. Sự quan trọng của việc cảm nhận mùi hương khiến các hãng ôtô có nhiệm vụ tạo ra không gian với đúng kiểu mùi, bởi chỉ một mùi hương khó chịu nhỏ nhất cũng có thể phá hủy những điều quan trọng khác. Hãng xe Đức Audi có riêng "Nose Team" - "Đội mũi" - những nhà khoa học dành cả ngày chỉ để ngửi mùi trong những chiếc Audi.

Đội ngũ đặc biệt của Audi có từ năm 1985, giúp cho lĩnh vực khoa học về mùi hương được áp dụng đúng cách. Mục tiêu rất đơn giản: đảm bảo những chiếc Audi không phát ra mùi khó chịu trong cabin. Có nghĩa, người trên xe không ngửi thấy mùi hóa chất hoặc mùi hôi của động vật mỗi khi mở cửa ngồi vào ghế trong một ngày hè nóng bức.

Nhiệm vụ không đơn giản như việc để một chai khử mùi trong xe. Các nhà khoa học của Audi biết rằng không thể có một chiếc xe không có mùi. Thay vì cố che đậy mùi hương, họ đặt mục tiêu vào các loại hóa chất và vật liệu được sử dụng trong quá trình sản xuất đạt mức trung tính nhất có thể. Nếu da bọc có mùi giống dầu cá, hoặc thảm sàn như mùi hành, "Đội mũi" sẽ gửi trả sản phẩm lại từ khâu đầu tiên.

Heiko Lüßmann-Geiger, một trong những nhà hóa học của Audi, dẫn dắt đội chuyên ngửi mùi gồm năm người tại Trung tâm Chất lượng Bavarian của Audi từ đầu những năm 2000. Ông giải thích, sự tiện nghi trên xe giống như một "kim tự tháp", nhấn mạnh rằng mùi hương từ chiếc xe là một trong những đặc điểm tiện nghi nền tảng nhất có thể gây dựng hoặc phá hủy việc sở hữu xe.

"Nếu khách hàng bị kích thích, khó chịu bởi mùi hương, họ sẽ không còn tiếp nhận đúng mọi tiện nghi tích cực khác của chiếc xe", Lüßmann-Geiger nhận xét. Thực tế, ai đó hoàn toàn có thể trở nên căng thẳng, bực bội do mùi hương mang lại.

Heiko Lüßmann-Geiger, một trong những nhà hóa học của Audi đang ngửi mùi trên chiếc vô-lăng. Ảnh: Audi

Mùi hương được xếp theo mức độ 1-6. Thủy tinh, sứ và kim loại thường được xếp ở mức thấp nhất (1), tức không mùi, vì thế trở thành những nguyên liệu chủ yếu để chế tạo. Những vật liệu khác lần lượt xếp sau, có thể từ mức khó chịu (4) đến không thể chịu nổi (6) và trải qua các thử nghiệm ngửi mùi để đánh giá.

Công việc chưa kết thúc tới khi chiếc xe xuất xưởng. Audi cho biết, họ còn đưa một chiếc xe đã hoàn thiện vào phòng thí nghiệm nhằm đảm bảo những xe này không bắt đầu tỏa ra mùi không mong muốn sau khi đã rời khỏi showroom. Nếu có mùi nào đó bắt đầu xuất hiện, các chuyên gia ngửi mùi sẽ đánh giá có điều gì thay đổi trong quá trình sản xuất hay không, hoặc nhà cung ứng linh kiện sử dụng vật liệu mới. 

Tuy nhiên, Audi không phải hãng ôtô duy nhất đo đạc mùi trong xe hơi. Thực tế, đây là một phần của quá trình sản xuất, và đôi khi diễn ra theo những cách khác nhau.

Nguồn VNE