Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những chuyến xe nghĩa tình 

Cập nhật ngày: 30/08/2021 - 00:28

BTN - Nhìn ánh mắt tràn đầy niềm vui và hy vọng của người dân trước khi bước lên chuyến xe nghĩa tình về với gia đình, mới hiểu sự khát khao, hạnh phúc được trở về quê hương giữa cơn đại dịch của những người con xa quê.

Lực lượng thanh tra giao thông tỉnh có mặt tại điểm đón công dân ở Thành phố Hồ Chí Minh để dẫn đường, hỗ trợ những chuyến xe đưa người dân về quê.

Từ ngày 25 đến 29.8, tỉnh hoàn tất việc tổ chức đưa hơn 1.500 người dân Tây Ninh cư trú ở Thành phố Hồ Chí Minh có nguyện vọng về quê. Trong thời gian chưa đầy 1 tháng, việc tổ chức đưa số lượng lớn người từ Thành phố Hồ Chí Minh về địa phương trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp không hề đơn giản, dù quãng đường chỉ khoảng 100km, thời gian di chuyển gần 2 tiếng đồng hồ.

Sau khi kết thúc việc tiếp nhận đăng ký qua tổng đài 1022, các sở, ngành và địa phương phải rà soát lại danh sách. Từ danh sách đăng ký ban đầu khoảng 4.000 người, qua xác nhận còn hơn 2.000 người. Một hành trình đặc biệt đã được lên kế hoạch chi tiết, cụ thể.

Nói đặc biệt, vì trước đây, việc di chuyển giữa Tây Ninh và TP.Hồ Chí Minh là “như cơm bữa”, nhưng nay, tình hình hoàn toàn khác biệt. Do các tỉnh, thành đều giãn cách xã hội, thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là “Ai ở đâu ở yên đấy”, việc di chuyển cá nhân lúc này là không thể. Hiểu rõ những khó khăn về việc di chuyển và mong muốn được trở về quê nhà của nhiều người dân thời điểm này, lãnh đạo tỉnh đã lên kế hoạch đón rước người dân ở TP.Hồ Chí Minh trở về quê nhà theo nguyện vọng.

Trong những ngày kế tiếp, để bảo đảm người dân Tây Ninh về quê một cách an toàn, lãnh đạo tỉnh phối hợp với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh thống nhất quy trình tổ chức đưa đón người dân bảo đảm an toàn, thuận tiện nhất. Mọi công việc chuẩn bị được hoàn tất, ngày 23.8- ngày đầu tiên Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16/CT-TTg, tỉnh phối hợp UBND Thành phố Hồ Chí Minh tạo điều kiện thuận lợi cho người dân Tây Ninh đang lưu trú ở địa phương di chuyển đến điểm xét nghiệm SARS-CoV-2 và tổ chức tiêm vaccine cho người dân trước khi đón họ về quê.

Những ngày sau đó, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì việc tổ chức tiếp nhận người dân Tây Ninh đang lưu trú tại Thành phố Hồ Chí Minh có nguyện vọng về quê. Theo lãnh đạo Sở GTVT, ngoài việc cử cán bộ xuống điểm xét nghiệm, tiêm vaccine ở TP. Hồ Chí Minh giám sát và liên hệ tổ chức các chuyến xe đưa đón, lãnh đạo Sở GTVT còn có mặt tại những điểm đón để làm thủ tục cho người dân Tây Ninh về tỉnh, bố trí lực lượng Thanh tra giao thông dẫn đường cho những chuyến xe đưa người dân Tây Ninh về tới cổng chào Suối Sâu; sau đó phối hợp với các lực lượng chức năng khác đưa những chuyến xe trên về tận điểm đón, bàn giao cho chính quyền địa phương thực hiện các thủ tục tiếp theo.

Ngoài việc thẩm định nơi cách ly y tế của từng người dân, địa phương chuẩn bị chu đáo công tác tiếp nhận người dân địa phương đang lưu trú tại Thành phố Hồ Chí Minh về địa phương, làm thủ tục đưa người dân về các xã, phường. Ðịa phương nơi người dân cư trú xây dựng kế hoạch tiếp nhận, thực hiện các quy trình chặt chẽ để người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh về nhà cách ly y tế đúng quy định.

Ðể đưa người dân Tây Ninh đang lưu trú tại Thành phố Hồ Chí Minh về quê nhà, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, các sở, ngành và chính quyền địa phương đã nỗ lực hết mình. Nhìn ánh mắt tràn đầy niềm vui và hy vọng của người dân trước khi bước lên chuyến xe nghĩa tình về với gia đình, mới hiểu sự khát khao, hạnh phúc được trở về quê hương giữa cơn đại dịch của những người con xa quê.

Thiên Tâm