BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những cô bé chăm ngoan 

Cập nhật ngày: 27/10/2022 - 23:19

BTN - Căn nhà tạm cũ kỹ giữa bãi phơi xác mì tại tổ 7, ấp 2, xã Suối Dây, huyện Tân Châu là nơi cư ngụ của gia đình em Ngô Thị Kim Hoa. Năm nay em 13 tuổi, học sinh lớp 8A2 Trường THCS Suối Dây.

Kiều Tiên làm bếp.

Sau buổi đến trường, Hoa về nhà phụ mẹ phơi xác mì, chăm em còn nhỏ. Căn nhà chỉ đủ đặt hai chiếc giường là nơi trú ngụ của gia đình 5 người. Kim Hoa nói mình không có bàn để học, chỉ học tạm trên giường ngủ, nhiều năm vậy thành quen.

Chị Trương Thị Nở, mẹ của Kim Hoa nói, do sống bằng nghề làm thuê nên chồng chị thường đi làm sớm, chị phải chăm con nhỏ, Kim Hoa vừa đi học và đưa đứa em trai đến trường. Mùa nắng còn đỡ, mùa mưa con đường đất đỏ đến trường thường ngập sình và trơn trượt, chạy xe phải vô cùng cẩn thận. Đường xấu, việc hai chị em Kim Hoa bị trượt té là không tránh khỏi.

Nhà xa trường, hoàn cảnh khó khăn nên từ nhỏ chị em Kim Hoa tự học là chủ yếu. Chị Nở nói: “Nhà không có điều kiện, lại xa nên từ nhỏ các cháu chưa được đi học thêm, tự học là chủ yếu thôi. Cũng vui vì hai cháu học tốt”.

Kim Hoa là cô bé hiếu học, luôn có tinh thần học hỏi, tự giác, không đợi nhắc nhở. Từ sức học trung bình hồi cấp một, sang cấp hai em đã nỗ lực để đạt loại khá liên tục hai năm qua.

Kim Hoa và mẹ, em gái tại căn chòi tạm của gia đình.

Bạn cùng lớp với Kim Hoa là em Lý Mộng Kiều Tiên, ngụ tổ 3, ấp 2, xã Suối Dây. Hiện tại, Kiều Tiên ở cùng ông bà, còn ba mẹ và các anh chị đều đã đi làm, đi học xa. Tiên nói: “Em học chậm, chỉ học được những môn lý thuyết. Nhưng em thích đi học vì đến trường được gặp gỡ bạn bè, thầy cô. Mỗi ngày đến trường em thấy rất vui. Dù học không giỏi nhưng em sẽ cố gắng học, vì có học mới có thể kiếm được việc làm để tự chăm lo cho mình”.

Thầy Huỳnh Thanh Phương, chủ nhiệm lớp 8A2 nhận xét hai em Kim Hoa và Kiều Tiên có học lực khá, chăm chỉ, ngoan hiền. Trong lớp có những em hoàn cảnh khó khăn nhưng đây là hai trường hợp khó khăn nhất. Hằng năm, với những trường hợp học sinh khó khăn, giáo viên chủ nhiệm sẽ tìm hiểu và báo với nhà trường để quan tâm, tặng quà cho các em vào đầu năm học hay tết. 

VI XUÂN

Từ khóa
Kim HoaSuối Dây