BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những con đường “Ánh sáng an ninh” ở xã Bến Củi 

Cập nhật ngày: 20/04/2020 - 08:54

BTNO - Ông Dương Văn Minh- Phó Bí thư Đảng ủy xã Bến Củi (huyện Dương Minh Châu) cho biết trước đây, vào ban đêm, người dân ở đây đi lại rất khó khăn và tiềm ẩn nhiều vấn đề về an ninh trật tự. Từ khi các con đường này được thắp sáng, giao thông thuận tiện và tình hình an ninh trật tự tốt hơn nhiều.

Hiện nay, ở xã Bến Củi có nhiều con đường đã được lắp đèn chiếu sáng với tên gọi công trình “Ánh sáng an ninh”. Những công trình này do người dân đóng góp chi phí mua vật tư và chi trả tiền điện.

Điển hình như con đường từ ấp 2 đến ấp 4 dài 4,5 km, được trải nhựa bằng phẳng. Những năm trước đây, con đường này đã  được người dân đóng góp chi phí mua vật tư lắp đặt đèn chiếu sáng, nhưng chỉ lắp đèn chiếu sáng ở những khu tập trung nhiều nhà dân, còn ở những đoạn đường vắng, như ngang qua vườn cao su, vườn cây ăn trái, ruộng rẫy thì vẫn tối mịt.

 Lãnh đạo xã kiểm tra hệ thống chiếu sáng trên con đường “Ánh sáng an ninh”.

Trước tình hình này, Đảng ủy, UBND xã cho chủ trương cả hệ thống chính trị vận động chi phí từ nhân dân, mạnh thường quân để lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Sau quá trình chuẩn bị, ngày 25.3 vừa qua, chính quyền địa phương tổ chức lễ khởi công công trình “Ánh sáng an ninh” đối với con đường liên ấp này.

Sau 4 ngày tích cực thi công, kết quả, trên con đường đã lắp đặt được 78 bóng đèn mới với tổng chi phí 110 triệu đồng. Vừa qua, chúng tôi có dịp đi trên con đường này, từ 18 giờ 30 hệ thống đèn chiếu sáng tự động bật khiến từ đầu đến cuối con đường đều sáng choang.

Kiểm tra hệ thống chiếu sáng trên con đường số 5.

Tương tự như thế, năm 2016, đường số 5 (thuộc khu dân cư ấp 2) là tuyến đường “Sáng- xanh- sạch đẹp” do Hội Cựu chiến binh xã quản lý. Thời gian qua, tuyến đường này duy trì tốt tiêu chí xanh- sạch đẹp, nhưng chiếu sáng chưa đạt yêu cầu.

Lý do, lắp đặt đèn chiếu sáng chưa đồng loạt ở tất cả các trụ điện, đấu nối nguồn điện vào hệ thống điện gia đình của từng nhà dân và giao người dân mỗi đêm có nhiệm vụ bật, tắt đèn chiếu sáng.

Cách làm này dẫn đến sự không đồng loạt, có một số hộ dân không đóng tiền nên không được lắp đèn chiếu sáng trên trụ điện trước cổng nhà, những gia đình đã được gắn đèn thì quên bật đèn vào ban đêm hoặc bật đèn trễ, tắt đèn sớm dẫn đến hệ thống chiếu sáng ở đây vận hành không đồng bộ.

Để khắc phục tình hình này, cuối tháng 3.2020, Hội Cựu chiến binh xã phát động người dân trong khu dân cư và vận động mạnh thường quân đóng góp chi phí để làm mới lại toàn bộ hệ thống chiếu sáng. Nhờ thế, từ đầu tháng 4.2020 đến nay, trên tuyến đường này hệ thống chiếu sáng hoạt động đồng loạt.

Hệ thống đèn chiếu sáng tự động bật vào lúc chạng vạng, mang lại ánh sáng cho con đường liên ấp.

Bà Lâm Thị Kim Dung, 52 tuổi, ngụ trong khu dân cư, chia sẻ: “Trước đây, không có đèn chiếu sáng, ban đêm tôi rất ngại ra đường. Hổm rày có đèn đường, tôi và bà con ở đây vui lắm, yên tâm đi lại vào ban đêm”.  

Ông Dương Văn Minh- Phó Bí thư Đảng ủy xã Bến Củi cho biết thêm: “Hiện nay, trên đoạn đường từ Cổng Đen đến cầu K13 (thuộc ấp 1) dài 4 km chưa có đèn đường. Dự kiến trong đợt vận động quần chúng vào tháng 7 sắp tới, xã sẽ tiếp tục vận động người dân ấp 1 đóng góp chi phí lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên đoạn đường này”.

Đại Dương- Thái Hòa