BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những công trình gắn kết Quân – Dân 

Cập nhật ngày: 16/07/2020 - 16:27

BTNO - 3 điểm sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao (TDTT), 10 căn nhà “Tình nghĩa Quân – Dân” là những công trình được Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Bộ CHQS tỉnh xây tặng vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng, thể hiện tinh thần gắn kết quân với dân, đoàn kết tôn giáo - dân tộc.

 

Thiếu tướng Võ Văn Thi (bìa phải) cùng các đại biểu tham quan khu rèn luyện TDTT tại Thánh đường Hồi giáo Masjid Nourul Niamah.

Sau hơn 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 15.7, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 phối hợp với Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh tổ chức lễ khánh thành, bàn giao 3 công trình sinh hoạt văn hóa, TDTT cho đồng bào dân tộc, tôn giáo trên địa bàn các huyện Tân Châu, Châu Thành và thành phố Tây Ninh. Đến dự lễ trao tặng công trình có Thiếu tướng Võ Văn Thi–Phó Tư lệnh Quân khu 7; Đại tá Hoàng Xuân Cường–Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cùng lãnh đạo địa phương.

Tại Thánh đường Hồi giáo Masjid Nourul Niamah, thuộc ấp Chăm, xã Suối Dây (huyện Tân Châu), từ sáng sớm, đông đảo đồng bào dân tộc Chăm nơi đây đã đến dự lễ và “thử nghiệm” tập thể dục trên thiết bị mới.

Bà Thị Amina cho biết, bà thực sự rất vui khi nghe thông tin lực lượng vũ trang xây dựng khu rèn luyện TDTT tại Thánh đường Hồi giáo của ấp Chăm. “Hôm nay khánh thành công trình TDTT này, chúng tôi rất vui mừng. Vì từ nay đã có một sân chơi lành mạnh cho trẻ em cũng như người lớn, có nơi tập thể dục, nâng cao sức khỏe cho bản thân”, bà Thị Amina chia sẻ.  

Đồng bào dân tộc Chăm rèn luyện sức khỏe trên các dụng cụ TDTT  do Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và Bộ CHQS tỉnh tặng.

Sau lễ khánh thành, được sự hướng dẫn của cán bộ quân sự, ông Chàm Sợt- Giáo cả Thánh đường Hồi giáo Masjid Nourul Niamah đã thử tập trên tất cả dụng cụ tập TDTT tại đây. Ông cười vui, nói: Đây là lần đầu tiên tôi tập thể dục bằng các dụng cụ này. Mới đầu còn lạ lẫm nhưng tập vài cái sau là quen rồi, các động tác tập cũng không khó lắm. Từ nay, tôi sẽ vận động các tín đồ Hồi giáo, bà con trong ấp thường xuyên đến đây tập luyện, trước là bản thân mình có sức khỏe, sau là để bảo vệ an ninh Tổ quốc.

2 công trình tương tự được xây dựng tại Chùa BoTumKiRiRangSay (KheDol), thuộc ấp Thạnh Đông, xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh và Giáo xứ Phước Điền tại ấp Thanh Hùng, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành. Mỗi khu luyện tập TDTT được trang bị 13 thiết bị, trồng 2 cây xanh và bố trí 4 ghế đá để người dân nghỉ ngơi.

Sư Lắc Phát – Sư phó Trụ trì của Chùa BoTumKiRiRangSay (KheDol) cho biết, những ngày qua, để thi công công trình, Bộ CHQS tỉnh đã hỗ trợ kinh phí để Chùa mua vật tư, đổ gạch, làm nền. Khi công trình hoàn thiện, một số bà con Khmer đến chùa đã ra tham quan, nhiều người cũng sử dụng thử.

Tất cả người dân quanh đây đều rất mừng khi trong chùa có bộ tập thể dục này. “Trước đây, người dân tập thể dục thường chạy bộ ở con đường trước chùa. Từ nay, mọi người có thể đến chùa để tập với nhiều động tác khác nhau.

Việc xây dựng công trình này thể hiện sự quan tâm, chăm lo của địa phương đến đời sống tinh thần, sức khỏe cộng đồng người Khmer đang sinh hoạt tại chùa. Chúng tôi xin cảm ơn các cấp, đặc biệt là Bộ CHQS tỉnh đã hỗ trợ kinh phí. Chúng tôi hứa sẽ vận động bà con sử dụng các thiết bị đúng mục đích, hiệu quả, cùng nhau giữ gìn, bảo quản tốt để sử dụng được lâu dài”, Sư Lắc Phát nói. 

Theo ông Ngô Thành Lợi- Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Tân, hiện nay Thạnh Tân đã đạt chuẩn xã nông thôn mới và đang từng bước xây dựng nông thôn mới nâng cao. Việc xây dựng công trình sinh hoạt văn hóa, TDTT này cũng là cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho địa phương trong quá trình xây dựng nông thôn mới theo tiêu chí nâng cao.

Ngoài việc trao tặng 3 khu sinh hoạt văn hóa, TDTT, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 còn hỗ trợ kinh phí xây tặng 6 căn nhà “Tình nghĩa Quân – Dân”. Tham quan các căn nhà đã xây hoàn chỉnh, chuẩn bị bàn giao cho gia đình được thụ hưởng, Thiếu tướng Võ Văn Thi – Phó Tư lệnh Quân khu 7 chia vui với các gia đình. Từ nay, các hộ đồng bào dân tộc, tôn giáo khó khăn về nhà ở sẽ bớt nỗi lo về nhà, tập trung phát triển kinh tế, từng bước ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và Bộ CHQS tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng Ban trụ trì Chùa BoTumKiRiRangSay (KheDol) tại lễ bàn giao điểm sinh hoạt văn hoá, TDTT cộng đồng trong khuôn viên nhà chùa.

Tổng chi phí đầu tư các công trình và nhà ở gần 1,3 tỷ đồng. Trong đó, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 hỗ trợ 1 tỷ đồng để xây tặng 6 căn nhà và 10 bộ dụng cụ thể thao tại 3 điểm. Còn lại do Bộ CHQS tỉnh vận động, xây tặng thêm 4 căn nhà “Tình nghĩa Quân – Dân” (80 triệu đồng/căn), thêm 3 bộ dụng cụ thể dục tại các điểm, cũng như trang bị ghế đá, cây xanh, nâng cấp đường đi lại… Tất cả các căn nhà đã xây dựng hoàn chỉnh và sẽ được bàn giao trước ngày 22.7.

"Những công trình này được xây dựng nhằm tăng cường sự đoàn kết, tạo niềm tin giữa lực lượng vũ trang với các tổ chức tôn giáo, góp phần xây dựng, củng cố vững chắc tình đoàn kết Quân – Dân, đoàn kết lương – giáo và khối đại đoàn kết toàn dân tộc”, Đại tá Hoàng Xuân Cường- Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết.

Ngọc Diêu