BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những điểm sáng trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 05

Cập nhật ngày: 09/06/2021 - 17:38

BTN - Trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khoá XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tỉnh Tây Ninh có nhiều điểm sáng đáng ghi nhận.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm và Phó Bí thư Thường trực Phạm Hùng Thái khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích tiêu biểu trong 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (Khoá XII). Ảnh tư liệu

Nhiều mô hình hay, cách làm mới, mang lại hiệu quả và có sức lan toả sâu rộng như: Mô hình đeo huy hiệu Bác Hồ; Hội thi kể chuyện gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua mạng xã hội; Phường xã vì dân; “Treo ảnh Bác trong nhà”; “Phụ nữ với chân dung Bác Hồ”; “Tuyên truyền lời dạy của Bác qua các bức thư pháp”; “Gia đình tôi học tập và làm theo Bác”, cán bộ, đảng viên thực hành tiết kiệm làm theo gương Bác, “ATM gạo”… và rất nhiều phong trào thi đua trong công tác an sinh xã hội của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Nhiều đề tài nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất mang lại hiệu quả tích cực, trong đó, ưu tiên nghiên cứu ứng dụng vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn nhằm nâng cao chất lượng, tính cạnh tranh sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Những mô hình tốt, cách làm hay nêu trên đã và đang có tác động tích cực, tạo sự lan toả trong các tầng lớp nhân dân.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; chú trọng công tác tuyên truyền các văn bản quy định về phòng, chống tham nhũng gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, cải cách hành chính, công khai, minh bạch, tiết kiệm trong sử dụng ngân sách, kinh phí của cơ quan, địa phương, đơn vị. Giai đoạn 2016 -2020, tỉnh đã tiết kiệm trong sử dụng, ngân sách Nhà nước, tiết kiệm trong tiêu dùng trên 3.000 tỷ đồng.

Trong công tác giải quyết các khiếu nại, tố cáo, toàn tỉnh tổ chức 63 cuộc tiếp xúc, đối thoại, có 397 ý kiến góp ý, kiến nghị, chủ yếu liên quan đến hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; cấp tỉnh tổ chức 3 cuộc, có 238 ý kiến góp ý, kiến nghị của nhân dân, đã được quan tâm xử lý thoả đáng. Công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện; tập trung vào những vấn đề, lĩnh vực trọng tâm, dễ phát sinh tiêu cực, dư luận xã hội quan tâm; thường xuyên rà soát, xác định những việc, những vấn đề, lĩnh vực trọng điểm, nổi cộm, bức xúc để lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm với phương châm: “Không ngừng, nghỉ”, “không có vùng cấm”, phát hiện đến đâu xử lý đến đó. Cấp uỷ, UBKT các cấp đã phát hiện 8 trường hợp vi phạm và đã xử lý kỷ luật 8 đảng viên, đề nghị thu hồi 430 triệu đồng. Ngành Thanh tra triển khai 288 cuộc thanh tra hành chính và 18.542 cuộc thanh tra chuyên ngành, đã phát hiện vi phạm, kiến nghị thu hồi trên 18 tỷ đồng, 467m2 đất.

Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị có nhiều đổi mới, hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả được các cấp uỷ, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Đến nay, đã sắp xếp tổ chức, bộ máy hệ thống chính trị các cấp, giảm 60 đầu mối, tinh giản 2.317 biên chế so với tổng biên chế giao năm 2015. Bước đầu sắp xếp tổ chức, giảm đầu mối bên trong các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, huyện; thực hiện kiêm nhiệm chức danh nơi có điều kiện; hợp nhất, sáp nhập đơn vị có chức năng, nhiệm vụ tương đồng; tiếp tục rà soát, ban hành quy định về chức năng nhiệm vụ, quy chế làm việc các cơ quan trong hệ thống chính trị theo hướng giảm chồng chéo, giảm trung gian, rõ trách nhiệm. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Qua đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã xuất hiện nhiều gương điển hình người tốt, việc tốt, những cán bộ, đảng viên tận tuỵ, trách nhiệm với công việc, với xã hội, gần dân, gắn bó với nhân dân, phục vụ nhân dân được các cấp uỷ cơ sở khen thưởng, biểu dương trên báo, đài, trang thông tin điện tử của địa phương. Qua 5 năm, toàn tỉnh đã biểu dương, khen thưởng trên 2.440 tập thể, 32.168 cá nhân. Trong đó, có trên 50 tập thể và 106 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen; 1 tập thể và 4 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 32 tập thể, cá nhân gửi tham gia triển lãm những tấm gương bình dị mà cao quý nhân dịp sinh nhật Bác hằng năm; 1 tập thể và 3 cá nhân được mời tham dự các hội nghị toạ đàm, giao lưu do các ban, ngành Trung ương tổ chức. Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã biểu dương, khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân điển hình, gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh.

Ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đánh giá, qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05, hầu hết các cấp uỷ đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, gắn việc thực hiện Chỉ thị với Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định của Đảng về nêu gương, những điều đảng viên không được làm; đã tạo chuyển biến tích cực trong phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên.

Học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên. Nhiều mô hình mới, cách làm hay được triển khai, nhân rộng, thu hút sự tham gia của các tầng lớp nhân dân; đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu tận tuỵ, trách nhiệm, gương mẫu trong công việc, trong phục vụ nhân dân, vì lợi ích cộng đồng đã được biểu dương, khen thưởng, tạo lan toả sâu rộng, đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác trong Đảng bộ và xã hội.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ thị, chú trọng giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, cơ quan, đơn vị; kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những hạn chế, góp phần ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên; tăng niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước; cổ vũ tinh thần thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cụ Phạm Thị Màng, hơn 90 tuổi, ngụ phường IV, TP. Tây Ninh may mền tặng cho người nghèo. Ảnh tư liệu

Ông Thái cho biết, trong thời gian tới, các cấp uỷ, tổ chức đảng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát nghiêm túc việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, các quy định những điều đảng viên không được làm, có trọng tâm, trọng điểm, xác định khâu yếu, đột phát để tạo sự chuyển biến rõ nét trong tổ chức thực hiện; tập trung giải quyết những tồn tại, hạn chế, vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chuyên đề toàn khoá, chuyên đề hằng năm theo hướng dẫn của Trung ương, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, sát hợp với thực tế từng ngành, địa phương, đơn vị gắn với cam kết, phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ chủ chốt các cấp.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kịp thời phát hiện, nhân rộng những cách làm hay, thiết thực, hiệu quả; đồng thời, chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc, thiếu quan tâm, triển khai hình thức. Tăng cường công tác đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái, chống phá Đảng và Nhà nước ta, bôi nhọ, hạ thấp uy tín, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh đạo Đảng, Nhà nước; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chủ trương, chính sách của cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương; chú trọng biểu dương, nhân rộng gương điển hình, cách làm hay, gương người tốt, việc tốt của các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Tiếp tục phát động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2021-2025.

ĐẠI DƯƠNG