BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những điều khó hiểu về việc xác nhận “tranh chấp đất” của cán bộ Địa chính xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu

Cập nhật ngày: 04/01/2010 - 05:21

Ông Trần Văn Chạy (59 tuổi, ngụ ấp Thuận Tây, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu) có đơn tố cáo cán bộ Địa chính xã Lợi Thuận là ông Lê Văn Cửa “cố tình gây khó khăn và cản trở việc lãnh tiền đền bù đất” gửi Báo Tây Ninh. Xung quanh đơn tố cáo này, chúng tôi nhận thấy có nhiều điều khó hiểu cần được các cấp thẩm quyền làm rõ…

* Bỗng dưng bị “ép” làm... nguyên đơn (!?)

Gia đình ông Chạy có diện tích 397,9m2 đất ở, toạ lạc ở ấp Thuận Tây, xã Lợi Thuận. Nguồn gốc đất do anh ruột ông Chạy là ông Trần Văn Quân cho. Ông Chạy và gia đình cất nhà ở trên đất này nhiều năm qua, nhưng chưa đăng ký quyền sử dụng đất. Năm 2009, đất của gia đình ông Chạy nằm trong diện bị Nhà nước thu hồi để nâng cấp mở rộng đường 786. Tuy nhiên, khi liên hệ với Hội đồng bồi thường huyện Bến Cầu để nhận tiền bồi thường, ông Chạy được cho biết, cán bộ Địa chính xã Lợi Thuận không đồng ý cho ông nhận tiền, lý do là “đất đang tranh chấp”. Sau nhiều lần liên hệ với Hội đồng bồi thường huyện Bến Cầu nhưng không được nhận tiền, ông Chạy gặp ông Cửa thì ông Cửa cho biết “để đo đạc lại diện tích vì có liên quan đến đất của ông Quân”.

Ngày 17.6.2009, Hội đồng đền bù huyện Bến Cầu và ông Cửa, ông Quân… tiến hành đo đạc lại diện tích đất gia đình ông Chạy đang ở. Kết quả đo đạc cho thấy, đất của ông Chạy hiện có 397,9m2, đúng như diện tích ông Quân đã cho lúc đầu. Tuy nhiên, ông Cửa vẫn không xác nhận để ông Chạy được nhận tiền bồi thường và vẫn khẳng định là “đất đang tranh chấp”. Trong khi ông Chạy vẫn còn không biết mình đang tranh chấp với ai thì ngày 29.6.2009, ông nhận được giấy mời của UBND xã về việc “giải quyết ranh đất với bà Tài”. Tuy nhiên, ngày 29.6.2009, khi làm việc thì UBND xã Lợi Thuận lại đề cập đến việc mua bán đất giữa bà Lê Thị Khoái với ông Chạy từ năm 1995 chứ không phải “giải quyết ranh đất” với bà Tài. “Điều khó hiểu là tôi chưa từng khiếu nại, tranh chấp với bất cứ ai.

Thửa đất ông Chạy được ông Quân cho thực tế không có tranh chấp.

Thế nhưng, ông Cửa và UBND xã Lợi Thuận lại khăng khăng bảo rằng vợ chồng tôi là “nguyên đơn”, tranh chấp với bà Khoái. Trong biên bản làm việc ngày 29.6, UBND xã Lợi Thuận cũng ghi “nguyên đơn Trần Văn Chạy, Đoàn Thị Rạ”. Tôi và vợ tôi (bà Rạ) không biết tại sao ông Cửa cứ cố tình gán ghép cho tôi là “nguyên đơn” như thế?”, ông Chạy cho biết. Quá bức xúc, ông Chạy khiếu nại đến UBND xã Lợi Thuận về việc bị… “ép” làm nguyên đơn thì được mời ra xã giải quyết… tranh chấp đất với… bà Khoái vào ngày 8.9.2009. Và cũng như lần trước, buổi “hoà giải” này lại không có đơn thưa kiện về việc tranh chấp đất giữa hai bên (!?). Điều kỳ lạ là trong “Biên bản hoà giải tranh chấp đất” ngày 8.9.2009 không hề thể hiện việc “tranh chấp” mà chỉ ghi trình bày của “nguyên đơn” Trần Văn Chạy, ý kiến của “bị đơn” Lê Thị Khoái, bà Tài, ông Thường về nguồn gốc thửa đất của họ… Biên bản này kết luận: “Qua xem xét, hiện trạng sử dụng đất của bà Trần Thị Tài cất nhà từ năm 1995, đến nay không tranh chấp…”. Thế nhưng, biên bản lại ghi “hoà giải không thành” (!?), trong khi thực tế thì không có tranh chấp nên cũng không có nội dung “hoà giải”.

Và cho đến nay, mặc dù không xảy ra khiếu nại, tranh chấp liên quan đến thửa đất trên nhưng gia đình ông Chạy vẫn không được ông Cửa “đồng ý” cho nhận tiền bồi thường. Gia đình ông Chạy bất bình cho biết, việc cán bộ Địa chính xã Lợi Thuận “ngăn cản” không cho lãnh tiền đền bù đất đã gây khó khăn, thiệt hại đến đời sống và kinh tế của gia đình ông.

* Ông chạy “tranh chấp” đất với ai?

Tiếp xúc với phóng viên, ông Lê Văn Cửa cho biết là đã báo cáo vụ “tranh chấp” đến Phòng TN&MT huyện Bến Cầu và cung cấp cho chúng tôi nội dung như sau: Năm 1993, ông Quân có bán cho bà Khoái một phần đất ngang 20m, giáp đường nhựa 786. Sau đó, bà Khoái bán lại cho ông Sơn và ông Phương 16m, bà Khoái còn 4m. Đến năm 1995, bà Khoái mua của ông Trần Văn Chạy 3m ngang (có làm giấy tay nhưng không còn?). Sau đó, bà Khoái bán 7m đất còn lại cho ông Dơn, ông Dơn mua thêm của ông Chạy 1m ngang và đến nay không có tranh chấp. Ông Chạy được ông Quân cho 7m (ngang), đã bán hết 4m, vậy ông Chạy chỉ còn 3m. Hiện ông Chạy đang cất nhà ở trên phần đất 7m, lấn qua ông Quân 4m.

Đáng chú ý là trong văn bản này (do ông Cửa tham mưu), UBND xã Lợi Thuận dùng nhiều lần từ “tranh chấp” nhưng không hề nêu giữa ông Chạy và bà Khoái tranh chấp ra sao mà chỉ nói “vòng vo” về đất của ông… Dơn (!?). Mới đây, UBND xã Lợi Thuận có văn bản trả lời đơn tố cáo của ông Chạy về việc ông Cửa cố tình gây khó khăn trong việc lãnh tiền đền bù đất. Nội dung văn bản này cho biết là ông Chạy đã “lấn đất” của ông Quân nên ông Cửa không xác nhận cho ông Chạy lãnh tiền đền bù là đúng.

“Tôi vẫn không thể hiểu nổi vì lý do gì mà ông Cửa và UBND xã Lợi Thuận “buộc” tôi tranh chấp đất với bà Khoái, sau đó lại “kéo” ông Dơn, bà Tài vào cuộc. Cuối cùng lại khẳng định là tôi “lấn đất” của anh tôi. Nếu giả như có tranh chấp, thì chỉ xảy ra tranh chấp giữa tôi và ông Quân. Và trong trường hợp này, tôi là “bị đơn” chứ không phải “nguyên đơn”. Đằng này, anh tôi có giấy xác nhận cho tôi 7m ngang đất từ năm 2004 và được UBND xã Lợi Thuận xác nhận. Đến nay giữa chúng tôi không hề tranh chấp thửa đất trên. Tôi không hiểu dựa vào đâu mà ông Cửa cho rằng tôi “lấn đất” để rồi không cho tôi lãnh tiền đền bù?”.  Câu hỏi của ông Chạy đang chờ “lời giải” từ phía cơ quan có thẩm quyền!

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc vụ “tranh chấp đất” khó hiểu này.

BẢO TÂM – ĐỨC TIẾN