BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những điều nên làm mỗi ngày giúp cơ thể khỏe mạnh 

Cập nhật ngày: 06/08/2023 - 09:49

Để cơ thể khỏe mạnh, bạn không cần thay đổi mạnh mẽ cuộc sống của mình, chỉ cần những thay đổi nhỏ hằng ngày có thể mang lại lợi ích to lớn bất ngờ...

Bác sĩ người Mỹ Michael Mosley đã tiết lộ danh sách 16 thói quen nhỏ mà ông áp dụng hàng ngày để giữ gìn sức khỏe và cải thiện cuộc sống.

Trong cuốn sách của mình, bác sĩ Michael Mosley tập hợp những lời khuyên đơn giản và dễ áp dụng hàng ngày. Theo ông đó là tất cả những cách đơn giản, nhanh chóng, đã được khoa học chứng minh để cải thiện sức khỏe và hạnh phúc về lâu dài. Dưới đây là những việc nhỏ nên làm mỗi ngày để khỏe mạnh:

1. Về dinh dưỡng

1.1. Nên ăn cá béo hai lần mỗi tuần

Cá béo chứa omega-3 làm giảm viêm mạn tính . Theo một số nghiên cứu, các acid béo này cũng làm giảm nguy cơ ung thư và mất trí nhớ.

Các loại cá giàu omega-3 bao gồm cá hồi, cá thu, cá cơm, cá mòi, cá trích…

Uống 1-3 tách cà phê mỗi ngày tốt cho tim mạch và trí não.

1.2. Bổ sung lợi khuẩn vào bữa sáng để có tâm trạng tốt

Thực phẩm lên men như dưa cải bắp, kombucha hoặc kefir... rất tốt cho hệ vi sinh vật đường ruột. Được mệnh danh là “bộ não thứ hai”, ruột không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng mà còn cả mức độ căng thẳng. Vì vậy, hãy bổ sung các vi khuẩn tốt vào buổi sáng giúp đường ruột khỏe mạnh và một trạng thái tinh thần tốt.

1.3. Uống 1-3 tách cà phê mỗi ngày

Cà phê giàu chất flavonoid và chất chống oxy hóa nên sẽ tốt cho tim mạch và trí não. Tuy nhiên, không nên uống cà phê ngay sau khi thức dậy buổi sáng. Bởi vào thời điểm này, mức độ cortisol (hormone căng thẳng) của bạn cao, sẽ gây tăng lượng đường trong máu.

Cá béo làm giảm viêm mạn tính.

2. Về tập luyện

2.1. Đứng dậy vài phút mỗi giờ

Ngày nay, nhiều công việc đòi hỏi phải ngồi nhiều giờ. Lối sống ít vận động làm tăng nguy cơ phát triển nhiều bệnh, bao gồm cả bệnh đái tháo đường type 2. Nếu ngồi trong thời gian dài, cơ thể sẽ hoạt động chậm chạp. Vì vậy, hãy cố gắng “đánh thức” cơ thể bằng cách đứng lên từ 2 đến 3 phút mỗi giờ.

2.2. Tập squat và chống đẩy 2 phút mỗi ngày

Từ 30 tuổi, khối cơ bắp của bạn bắt đầu giảm dần. Bài tập squat (đứng lên ngồi xuống) và chống đẩy cho phép bạn phát triển cơ bắp hiệu quả hàng ngày. Thực hiện khoảng 20 lần lặp lại mỗi ngày.

2.3. Đi bộ nhanh ngay sau khi thức dậy

Theo bác sĩ Mosley, đi bộ nhanh trong vòng hai giờ đầu sau khi thức dậy có thể giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm. Ánh sáng tự nhiên có lợi cho đồng hồ sinh học của cơ thể và hoạt động của tim vào buổi sáng góp phần mang lại sức khỏe tim mạch.

2.4. Nhảy múa khoảng 10 phút mỗi ngày

Thay vì một buổi tập thể dục truyền thống, tại sao không thực hiện một vài động tác khiêu vũ? Nó sẽ giúp cơ bắp hoạt động và tăng nhịp tim, tạo tâm trạng vui vẻ. Khiêu vũ cũng có thể giúp thư giãn và rất có lợi cho sức khỏe tinh thần. Bạn cũng không cần phải là dân chuyên nghiệp để gặt hái được mọi lợi ích của việc nhảy.

2.5. Dành thời gian để thiền định

Thiền chánh niệm cho phép bạn kết nối lại với bản thân và cảm xúc của mình. Mục tiêu là tập trung vào thời điểm hiện tại. Thiền định là một bài tập luyện tập trung vào đối tượng cụ thể để đạt được trạng thái tinh thần minh mẫn và cảm xúc bình tĩnh. Ngồi thiền mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tâm hồn như giảm stress, kiểm soát lo âu, cải thiện giấc ngủ, cải thiện trí nhớ…

3. Về lối sống

3.1. Nên có giấc ngủ trưa ngắn

Theo các bác sĩ, một giấc ngủ ngắn kéo dài từ 20 đến 30 phút sau bữa trưa sẽ rất tốt cho tim mạch. Một nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên quan giữa những giấc ngủ ngắn không thường xuyên với nguy cơ bị đau tim, đột quỵ và suy tim thấp hơn 48%.

3.2. Hòa mình vào thiên nhiên vài giờ mỗi tuần

Đắm mình trong không gian xanh giúp tăng cường tinh thần, giảm căng thẳng và lo lắng. Lợi ích không chỉ dừng lại ở đó, dành thời gian trong thiên nhiên còn tốt cho hệ thống miễn dịch. Để tận dụng tối đa, hãy sử dụng tất cả các giác quan: Nhìn, nghe, ngửi, chạm... khi ở trong thiên nhiên.

3.3. Hát 5 phút mỗi ngày

Ca hát là một cách rất dễ dàng và nhanh chóng để cải thiện tâm trạng. Trong vòng vài phút, mức độ căng thẳng và lo lắng có thể giảm xuống. Ca hát sẽ kích thích các thụ thể endocannabinoid, tương tự như các thụ thể có trong cần sa. Do đó, ca hát cũng sẽ có hiệu quả trong việc giảm đau.

3.4. Đứng trên một chân khi đánh răng để cải thiện thăng bằng

Ngã là nguyên nhân thứ hai gây tử vong do tai nạn trên toàn thế giới sau tai nạn giao thông. Khi bạn già đi, khả năng thăng bằng giảm đi nhưng có thể bù đắp bằng cách tập yoga hoặc thái cực quyền.

Bạn cũng có thể tận dụng 2 phút đánh răng để cải thiện khả năng giữ thăng bằng và giảm nguy cơ té ngã bằng cách đứng trên một chân.

3.5. Đặt cây bên trong nhà

Cây trồng trong nhà nổi tiếng với nhiều công dụng ngoài vẻ đẹp của chúng. Đặc biệt, chúng làm giảm ô nhiễm không khí bằng cách hấp thụ carbon dioxide và giải phóng oxy. Để có kết quả tốt nhất, bạn sẽ cần khoảng 5 cây trồng cùng nhau trong một phòng.

Nguồn SK&ĐS


Liên kết hữu ích