BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những đòn bánh tét thắm tình hậu phương 

Cập nhật ngày: 09/02/2021 - 09:06

BTNO - Với tinh thần “mang xuân lên biên giới”, UB.MTTQVN tỉnh vận động và phối hợp cùng Hội LHPN tỉnh gói 1.000 đòn bánh tét để tặng cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới tỉnh Tây Ninh.

Gần 80 hội viên phụ nữ các xã, thị trấn cùng gói bánh tét.

Ngay từ tờ mờ sáng 27.2 (nhằm ngày 26 tháng Chạp năm Canh Tý), đông đảo chị em hội viên từ các xã, thị trấn của huyện Châu Thành đã có mặt tại Hội LHPN huyện để cùng tham gia gói bánh. Các chị chia nhau mỗi nhóm một việc: nhóm lo gút nếp, đãi đậu nấu nhân; nhóm phụ trách gói bánh, nấu bánh…

Chị Nguyễn Thị Phượng (ngụ thị trấn Châu Thành) phụ trách khâu gút nếp, nấu nhân cho biết, để chuẩn bị nguyên liệu và những phụ liệu khác cho mọi người đến gói bánh, từ 2 giờ sáng chị cùng chị em Hội LHPN huyện đã đến đây chuẩn bị. Nấu xong nồi nhân gần 100kg, chị xoay sang gút nếp, chờ ráo để mọi người gói.

Cùng nhau gói bánh.

Những ngày giáp tết, mọi người ai cũng bận rộn trang hoàng nhà cửa, sắm soạn bánh mứt chuẩn bị đón năm mới. Nhưng khi nghe hội phụ nữ vận động bà con đi gói bánh tặng bộ đội, các cô các chị đều sẵn sàng tham gia.

Chị Phạm Thị Có cho biết, chị cùng với 4 người ngụ ấp Hiệp Bình, xã Hoà Thạnh có mặt từ 5 giờ rưỡi sáng. “Từ hôm qua, tôi cùng với một chị nữa xuống lau lá. Hôm nay tham gia gói bánh. Chị em tranh thủ đi sớm, gói sớm để nấu kịp mang lên cho bộ đội ăn tết chứ”, chị Có cười, nói.

Bên ngoài khu vực gói bánh, khoảng 10 anh dân quân thường trực của các xã cũng có mặt từ sớm, để hỗ trợ chị em trong việc nhóm bếp, nấu bánh. Những đòn bánh tét được xếp ngay ngắn vào nồi. Nước được kéo dây đến tận nơi để tiết kiệm sức người và thời gian.

Trên các nắp vung, các chị còn cẩn thận ghi lại thời gian vô bánh, trở bánh và vớt bánh ra. Gần 30 bếp củi nhanh chóng đỏ lửa. Hết nhóm bếp, cho bánh vào nồi, châm nước, xoay qua trở bánh, vớt bánh ra, xếp bánh lên giàn… anh dân quân thường trực xã Trí Bình Nguyễn Vĩ Đại làm một cách thuần thục.

Anh Hồ Hoàng Minh (xã Hoà Thạnh) dù là nam nhưng vẫn tham gia vào hội gói bánh tét.

Cột dây

Anh Đại chia sẻ: “Em tham gia vào dân quân thường trực của xã mới được 3 tháng nay. Đây là lần đầu, em tham gia nấu bánh cùng mọi người. Thực sự rất mệt, nhưng vui. Chỉ mong góp chút công sức nhỏ bé của mình để có những đòn bánh gửi lên biên giới tặng bộ đội ăn tết”.

Xếp bánh vào nồi.

Chị Nguyễn Thị Nhàn-Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Thành cho biết, mỗi năm Hội đều tổ chức gói bánh tét tặng Đại đội C40 và tặng gia đình chính sách, các hộ nghèo trên địa bàn ăn tết. Năm nay, nhân dịp gói tặng cho các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên biên giới, các chị cũng kết hợp gói thêm 200 đòn bánh nữa để tặng cho hội viên nghèo.

“Bánh tét là món ăn truyền thống xưa nay của người dân mình. Tết là phải có bánh tét nên khi nghe chúng tôi vận động gói bánh cho bộ đội, chị em hội viên đều nhiệt tình tham gia. Nhiều gia đình hỗ trợ cho mượn nồi, cho lá chuối, cho dây lạt, dây lùn để chúng tôi mang về chẻ. Mỗi người một việc làm ý nghĩa, tất cả đều hướng về biên giới, hướng về các anh”, chị Nguyễn Thị Nhàn nói.

Những đòn bánh tét thắm nghĩa tình quân – dân.

Trong ngày 28 tháng Chạp, UB.MTTQVN của tỉnh sẽ tổ chức đoàn đến thăm các chốt đang làm nhiệm vụ phòng chống Covid-19 trên biên giới. Trong các phần quà, sẽ có những đòn bánh tét được gói hôm nay.

Mong rằng, tết biên giới sẽ rộn ràng hơn với những đòn bánh tét từ hậu phương- một món quà thắm đượm nghĩa tình quân – dân và như lời động viên, thăm hỏi của bà con gửi đến các anh đang làm nhiệm vụ giữ bình yên cho quê hương, đất nước.

N.D