BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những đồn đại sai lệch về cúm A/H1N1

Cập nhật ngày: 31/07/2009 - 03:57

Dư luận người dân Tây Ninh rất hoang mang trước những thông tin về số lượng người nhiễm cúm A/H1N1 đang gia tăng. Đáng nói là, đã xuất hiện nhiều thông tin sai lệch, đồn đãi làm người dân hoảng sợ dẫn đến tình trạng xa lánh, kỳ thị những gia đình có thân nhân bị mắc bệnh. Thêm vào đó, tin đồn Tây Ninh có tới 10 người chết vì nhiễm cúm A/H1N1 càng làm cho người dân thêm hoảng loạn…

Nhiều câu hỏi được đặt ra tại buổi họp tổ dân phố Hiệp Lễ, phường Hiệp Ninh (Thị xã) cho thấy vấn đề hiểu biết về cúm A/H1N1 của người dân vẫn còn khá nhiều hạn chế.

* “Phải cách ly suốt đời” (!?)

Đó là câu trả lời của một người dân ở khu phố Hiệp Lễ, phường Hiệp Ninh khi tôi hỏi thăm về một gia đình có người nhiễm cúm A/H1N1 ở khu vực trên. Dường như tất cả nhà dân ở gần ngôi nhà có bệnh nhân cúm A đều hết sức cảnh giác, thậm chí cố gắng hạn chế không đi ngang ngôi nhà đó. Ngay khi cơ quan y tế tiến hành phong toả con đường nhằm xử lý ổ dịch và đưa bệnh nhân đến bệnh viện điều trị, thì có người phao tin “Con bà N. bị bắt”, thậm chí cho là “Con bà N. chết vì nhiễm cúm A. Mấy người trong gia đình bả phải cách ly suốt đời luôn”…v.v… Những tin vịt kiểu này đã làm ảnh hưởng khá nặng đến tâm lý lẫn cuộc sống những người có thân nhân đang mắc bệnh. Có trường hợp, vì quá lo sợ nên họ cho “di tản” con cháu đi nơi khác, tránh xa nhà có người bệnh, dù căn nhà của họ nằm cách xa ngôi nhà đó cả một con hẻm… đối diện.

Ngay khi có thông báo thêm một trường hợp có địa chỉ ngụ tại phường Hiệp Ninh dương tính với cúm A/H1N1, chúng tôi lại nhận được tin người dân đồn là “do nguồn nước từ nhà của gia đình chị N. (gia đình có người bị nhiễm cúm A/H1N1 trước đó-PV) thấm xuống mạch nước ngầm, nước chảy tới đường Nguyễn Hữu Thọ, một đứa con trai sống với gia đình ở đường Nguyễn Hữu Thọ uống phải nước này nên cũng bị nhiễm luôn” (?). Trong khi thực tế thì trường hợp đó là một học sinh của trường Nguyễn Khuyến (TP.HCM) về nghỉ hè và bị lây nhiễm từ trường học.

* Nên chủ động phòng chống cúm thay vì lo lắng

Bức xúc trước những tin đồn nhảm gây ảnh hưởng đến cộng đồng trong việc chủ động phòng chống dịch, Sở Y tế, UBND Thị xã, UBND phường Hiệp Ninh cùng Ban quản lý khu phố Hiệp Lễ đã tổ chức buổi họp tổ dân phố nhằm giải thích những thắc mắc của người dân, đồng thời ngành Y tế hướng dẫn người dân cách phòng ngừa lây nhiễm cúm. Nhiều câu hỏi được đặt ra cho thấy vấn đề hiểu biết về cúm A/H1N1 của người dân vẫn còn khá nhiều hạn chế. Một số người vẫn không hiểu rõ virus cúm A lây lan như thế nào, mức độ nguy hiểm ra sao?. Có người còn khẳng định chỉ cần nhìn thấy mặt của bệnh nhân nhiễm cúm A cũng sẽ bị lây bệnh. Người dân cũng khá mơ hồ trong việc tìm hiểu phương cách phòng chống bệnh, mà chủ yếu tập trung nghe ngóng tin đồn thất thiệt, để rồi chính mình hoang mang, lo lắng cực độ.

Trước tình hình đó, bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh, Phó ban chỉ đạo Phòng chống dịch cúm A/H1N1 đưa ra lời khuyên: “Mặc dù cúm A/H1N1 đã có dấu hiệu lan trong cộng đồng, báo hiệu nguy cơ cao bùng phát đại dịch tại Tây Ninh, nhưng người dân không nên hoang mang lo lắng mà cần chú trọng đến việc tăng cường rèn luyện thể chất, tăng cường dinh dưỡng nâng cao sức khoẻ”.

Cũng theo bác sĩ Cường, hiện nay, có một số người gọi điện đến đường dây nóng của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cúm của tỉnh đòi cách ly với những phụ huynh có con em đi học tại các trường có học sinh bị nhiễm cúm A như Nguyễn Khuyến, Ngô Thời Nhiệm, RMIT (TP.HCM) là không đúng, “chúng ta cần tiếp tục học tập, lao động, sinh họat bình thường. Tuy nhiên, người dân vẫn không được chủ quan, cần nghiêm túc thực hiện các khuyến cáo sau đây của ngành Y tế: người đến Việt Nam từ vùng có dịch, những học sinh về Tây Ninh từ Trường RMIT Việt Nam, Nguyễn Khuyến, Ngô Thời Nhiệm, những người có tiếp xúc gần với những học sinh các trường trên cần tự cách ly trong vòng 7 ngày, mang khẩu trang thường xuyên và thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân, hạn chế đi lại và tiếp xúc với mọi người, đặc biệt là tiếp xúc nơi đông người nhằm tránh lây lan cho người khác. Khi có một trong những biểu hiện như sốt, ho, đau họng, chảy mũi thì thông báo cho cơ quan Y tế để được tư vấn, đồng thời gọi điện cho những người mình mới tiếp xúc để họ chủ động tự cách ly; không vận chuyển đến bệnh viện bằng phương tiện công cộng, đặc biệt là xe có máy điều hoà.

YÊN KHUÊ