Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những du học sinh Việt mua vé 'chuyến bay tự phát' về nước 

Cập nhật ngày: 21/04/2020 - 18:48

Một số du học sinh Việt ở Canada đã đặt cọc tiền vé để về Việt Nam tránh dịch, trong khi chính phủ Việt Nam chưa cấp phép cho chuyến bay.

"Em đã đặt cọc 30% tiền vé cho ban tổ chức để đăng ký về Việt Nam tránh Covid-19", Võ Ngọc Quỳnh Anh, sinh viên Việt đang ở Burnaby, British Columbia, Canada, nói với VnExpress về chuyến bay dự kiến, do một nhóm cha mẹ lưu học sinh ở Canada sắp xếp. 

Nhóm tổ chức chuyến bay thông báo trong nhóm Facebook kín rằng tổng chi phí cho một vé từ Vancouver, Canada, đến Cam Ranh, Khánh Hoà, dao động từ hơn 10,5 triệu đến gần 12 triệu đồng. Khoản tiền thu được dùng để ký hợp đồng thuê máy bay. Những người tham gia sẽ được đưa đến khu cách ly tự nguyện tại một khu nghỉ dưỡng ở Cam Ranh. Chi phí ăn ở cho một người là hơn 13 triệu đồng trong 14 ngày. Tiền đặt cọc sẽ được hoàn lại cho người đăng ký nếu chuyến bay không được tiến hành. Thời gian dự kiến của chuyến bay từ Vancouver là ngày 26/4 hoặc 10/5.

Tại Burnaby, Quỳnh Anh đang ở nhà thuê cùng hai chị em họ. Ca nhiễm nCoV ở British Columbia thấp, nhà có lối đi riêng nên cô không lo lắng về nguy cơ nhiễm bệnh. Cô tự hạn chế ra đường để đảm bảo an toàn và chỉ bất tiện đôi chút khi phải xếp hàng ở siêu thị khá lâu mới mua được đồ dùng cần thiết. 

Gần 37.000 người ở Canada đã nhiễm nCoV và hơn 1.600 người chết. Từ giữa tháng 3, chính phủ Canada cấm nhập cảnh với những người không phải công dân, thường trú nhân Canada hay công dân Mỹ để chặn Covid-19. Canada cấm bay với khách quốc tế đến nước này tới cuối tháng 6. Việt Nam cũng ngừng các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam từ 1/4.

Quỳnh Anh đã kết thúc học kỳ cuối năm thứ nhất tại Đại học Simon Fraser và đang nghỉ hè. Cách đây vài tháng, khi Covid-19 chưa xuất hiện, cô để ngỏ hai phương án, hoặc về Việt Nam, hoặc chờ mẹ sang Canada đi du lịch cùng. Tuy nhiên, dịch bùng phát khiến Canada và Việt Nam đều hạn chế đi lại. Quỳnh Anh không đi làm thêm được, trong khi tiền nhà mỗi tháng của cả ba chị em là 1.650 USD. 

"Em muốn đăng ký chuyến bay về Việt Nam để tiết kiệm tiền thuê nhà", Quỳnh Anh nói.

Các nhân viên y tế ở Toronta, Canada, xúc động khi người dân ngày 20/4 gửi lời cảm ơn tới họ trong chiến dịch chống Covid-19. Ảnh: Reuters.

Cùng mục đích về Việt Nam để tiết kiệm chi phí, Võ Quỳnh, sinh viên ở Burnaby, đã đăng ký cho cả em gái cũng đang học ở Canada. Hiện cô theo chương trình học online của trường trong khi công việc kinh doanh của gia đình ở Việt Nam gặp khó khăn do có các lệnh hạn chế chặn dịch. 

Trong khi đó, N.H, sinh viên ở Toronto, muốn về Việt Nam theo kế hoạch ban đầu, vì học kỳ tiếp theo khai giảng vào tháng 9. Cô đã đóng một phần tiền vé cho nhóm tổ chức chuyến bay nói trên. Giá vé từ Toronto về Cam Ranh dao động từ gần 12 triệu đến gần 14 triệu đồng. Thời gian dự kiến của chuyến bay là ngày 25/4, 5/5 hoặc 10/5. 

N.H đang thuê nhà ở chung cư với bạn, có giá 700 USD một tháng. Cô yên tâm về các biện pháp phòng dịch khi ban quản lý có các quy định ngăn virus lây lan, giới hạn chỉ ba người đi chung thang máy một lần. 

"Nếu dịch xuất hiện vào giữa học kỳ em sẽ không về Việt Nam. Mục đích bây giờ không hoàn toàn là tránh dịch, mà để tiết kiệm chi phí sinh hoạt", N.H nói. 

Hôm 18/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada phát ra thông báo, cảnh báo công dân tại Canada thận trọng với thông tin về chuyến bay thương mại tự phát đưa người về nước. Công dân được đề nghị không cung cấp thông tin cá nhân và thực hiện giao dịch tài chính với các tổ chức, cá nhân mượn danh nghĩa các cơ quan đại diện Việt Nam tại Canada để đứng ra thu xếp, tổ chức và thu tiền cho các chuyến bay về Việt Nam mà không được chính phủ cấp phép. 

 Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Việt Nam ở Canada cho biết đang phối hợp với các cơ quan trong nước giải quyết yêu cầu về nước của công dân Việt Nam theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Theo đó, Việt Nam xem xét việc đưa các công dân từ nước ngoài về tránh dịch trên cơ sở phù hợp năng lực cách ly tập trung trong nước, điều trị y tế và diễn biến kiểm soát dịch tại Việt Nam. Các đối tượng được ưu tiên khi thực hiện chuyến bay đưa công dân về nước gồm trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người ốm đau đã đăng ký.

"Các cơ quan đại diện tại Canada sẽ có thông báo chính thức tới công dân về hình thức tổ chức chuyến bay, việc bán vé máy bay, thời điểm có chuyến bay và các thông tin liên quan khác sau khi chính phủ Việt Nam cấp phép", thông cáo cho biết.

Tính đến ngày 16/4, hơn 1.100 đơn đăng ký về nước của người Việt ở Canada đã được chuyển cho các cơ quan trong nước xem xét.

Quỳnh Anh, Võ Quỳnh và N.H đều cho biết đã gửi đăng ký yêu cầu về nước tới Đại sứ quán Việt Nam tại Canada, song song với việc đăng ký chuyến bay về Cam Ranh.

Theo N.H, cô từng thử đặt vé một chuyến bay thương mại, quá cảnh ở một nước thứ ba, để về Việt Nam, nhưng đã bị huỷ chuyến. N.H sẽ chờ chuyến bay của nhóm phụ huynh tổ chức, dù phải chờ sang tháng 5. 

Võ Quỳnh cho hay cô đã báo với chủ nhà ngưng hợp đồng thuê vào ngày 15/5. Sau đó, nếu không có chuyến bay về nước, cô sẽ tìm nhà giá rẻ hơn để thuê. 

Quỳnh Anh cũng trao đổi với chủ nhà về chấm dứt hợp đồng vì theo quy định cần báo trước một tháng. Nếu kế hoạch có thay đổi, cô sẽ phải nói khó với chủ nhà để ở lại tiếp.

"Em nghe ban tổ chức thông báo là chờ chính phủ cấp phép chuyến bay. Vì thế phải chờ thôi", cô nói.

Nguồn VNE