BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những gam màu sáng trong bức tranh du lịch Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 07/10/2023 - 06:24

BTN - Các tiềm năng, lợi thế của du lịch tỉnh dần được “đánh thức”, ngành du lịch hiện đã khai thác, phát triển tốt các lợi thế, tài nguyên hiện có.

Công trình tâm linh độc đáo trên đỉnh núi Bà Đen.

Thống kê 9 tháng năm 2023, lượng khách du lịch đến Tây Ninh đạt 4,22 triệu lượt, doanh thu ước đạt 1.765 tỷ đồng. Riêng 3 ngày từ 28 - 30.9.2023 (tức 14 - 16 tháng 8 âm lịch), tổng lượt du khách đến Tây Ninh ước đạt 70.000 lượt. Qua đó, góp phần cải thiện tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh 9 tháng, kéo theo doanh thu bán lẻ hàng hoá tăng 11,19%, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành tăng 12,4%, doanh thu dịch vụ vận tải tăng 28,33%.

Dự kiến 3 tháng cuối năm 2023, lượng du khách đến Tây Ninh tiếp tục tăng mạnh, phần lớn đến Khu du lịch núi Bà Đen, nơi có nhiều công trình kiến trúc tâm linh độc đáo bậc nhất khu vực Đông Nam bộ.

Bà Trần Thị Huy Hoàng- Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch nhận định, 9 tháng năm 2023, du lịch tỉnh Tây Ninh có bước phát triển mới, đạt những kết quả đáng kể, đây là sự chuyển biến khá trong bối cảnh ngành du lịch tỉnh còn nhiều khó khăn, dịch bệnh.

Các tiềm năng, lợi thế của du lịch tỉnh dần được “đánh thức”, ngành du lịch hiện đã khai thác, phát triển tốt các lợi thế, tài nguyên hiện có. Một số khu, điểm du lịch đã được đầu tư nâng cấp, các sản phẩm, dịch vụ được cải thiện về số lượng và chất lượng. Đặc biệt, lượng du khách đến tham quan các khu, điểm du lịch ngày càng nhiều, tiêu thụ nhiều sản phẩm hàng hoá, thực phẩm, đặc sản, hàng thủ công mỹ nghệ.

Tính đến tháng 9.2023, Tây Ninh có 68 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó có 21 sản phẩm được xếp hạng 4 sao, 47 sản phẩm 3 sao và 1 sản phẩm đã được đánh giá xếp hạng 4 sao năm 2020 và đang trình Bộ NN&PTNT đánh giá, xếp hạng 5 sao. Ngoài ra, tỉnh có 12 làng nghề truyền thống.

Khách du lịch nước ngoài tham quan đỉnh núi Bà Đen.

Núi Bà Đen ngày càng tạo sức hút và lan toả cho du lịch Tây Ninh.

Theo bà Trần Thị Huy Hoàng, Tây Ninh đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến, từng bước khẳng định chất lượng, thương hiệu của du lịch Tây Ninh với trọng tâm là Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen, lan toả đến các điểm du lịch lân cận.

Núi Bà Đen, ngọn núi từ lâu được mệnh danh là nơi linh thiêng, thu hút lượng lớn du khách đến Tây Ninh cầu an, chiêm bái, du lịch. Với độ cao 986m cùng nhiều công trình tâm linh độc đáo, nhiều du khách đã lâu chưa đến Tây Ninh đều ngỡ ngàng khi trở lại.

Chị Lê Thị Cẩm Tiên, 25 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang cho biết, đây là thứ 2 chị đến Tây Ninh và đến núi Bà Đen, để bái Phật và biết núi Bà Đen thay đổi như thế nào sau vài năm không trở lại. Chị Tiên cho biết đã rất bất ngờ với những công trình tâm linh trên đỉnh núi, hoành tráng, uy nghiêm và hiện đại.

Còn với anh Nguyễn Hoàng Linh, 28 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre cho biết, đây là lần đầu tiên khám phá đỉnh núi, trước đó anh không nghĩ Tây Ninh có một nơi du lịch hiện đại, có những chương trình chiếu phim 3D về Phật giáo ngay trên đỉnh núi, cáp treo thì hiện đại, công trình kiến trúc quá đồ sộ, độc đáo.

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo của gia đình lão nông Trần Công Vinh (thị trấn Bến Cầu, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh) chế tác từ trái bầu hồ lô

Bà Đào Thị Việt- Phó Giám đốc SunWorld BaDen Mountain cho biết, từ nay đến cuối năm, trên đỉnh núi Bà Đen tiếp tục được đầu tư về cảnh quan để trở thành một thiên đường về hoa. Trong đó, nhiều đại cảnh, tiểu cảnh được chăm chút, đầu tư để du khách cảm nhận không gian an yên, thư thái khi đến với đỉnh núi Bà.

Đặc biệt, trong thời gian tới, phật tử và du khách khi lên đỉnh núi Bà Đen chiêm bái sẽ có nhiều trải nghiệm tâm linh ý nghĩa trong dịp lễ vía Quán Thế Âm Bồ Tát diễn ra vào tháng 9 âm lịch.

Ngoài ra, trong những tháng cuối năm, Sun World BaDen Mountain sẽ có nhiều chính sách ưu đãi giá vé cáp treo cho học sinh, sinh viên và miễn phí cho tăng, ni. Đặc biệt, trong tháng 10, người dân Tây Ninh và du khách Thủ đô Hà Nội cũng sẽ được giảm giá vé để mừng sự kiện Ngày Tây Ninh tại Hà Nội do UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức từ ngày 7 - 8.10.2023.

Du khách sẽ được trải nghiệm nghề làm bánh tráng phơi sương tại sự kiện Ngày Tây Ninh tại Hà Nội

Trong hai ngày 7 và 8.10.2023 tại phố đi bộ Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội, UBND tỉnh Tây Ninh chính thức khai mạc sự kiện “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” năm 2023. Đây là sự kiện tổ chức 2 năm một lần, nhằm hưởng ứng kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Thủ đô Hà Nội (10.10.1954 - 10.10.2023). Sự kiện diễn ra với nhiều hoạt động văn hoá nghệ thuật đặc sắc.

Đặc biệt, là các hoạt động tương tác cùng du khách, tạo nên các trải nghiệm thực tế hấp dẫn tại sự kiện. Trong đó, du khách có thể tham gia thử tài hát vọng cổ Nam bộ cùng các nghệ sĩ, múa trống Chhay-dăm cùng các nghệ nhân và thưởng thức các đặc sản Tây Ninh tại 35 gian hàng trưng bày.

Phan Dương