BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những gương điển hình trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật ngày: 31/10/2013 - 11:09


Chị Lâm Lý Ngọc Sương và ông Nguyễn Công Hường, Chủ tịch xã An Hoà trong một buổi trao đổi về công tác từ thiện

(BTN) - Xã An Hoà, huyện Trảng Bàng là một trong những xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Thời gian qua, hầu hết người dân ở đây rất đồng tình hưởng ứng cuộc vận động đóng góp xây dựng nông thôn mới, nhất là trong việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu ở địa phương. Nhiều hộ sẵn sàng đóng góp đất, tiền, công sức để làm đường giao thông, xây dựng công trình công cộng.

 * HiẾN đẤt xây dỰng văn phòng Ấp

Ấp Hoà Lợi được thành lập cách đây gần một năm, trên cơ sở tách ra từ ấp An Lợi, nhưng chưa xây dựng được văn phòng làm việc. Do quỹ đất công địa phương không có, nên việc tìm được mặt bằng xây dựng văn phòng ấp mới gặp khó khăn. Trước tình hình đó, gia đình anh Trần Văn Tình và vợ là chị Lê Thị Sương, ngụ tại tổ dân cư tự quản số 2 đã vui vẻ hiến 210m2 đất (7m x 30m) để làm văn phòng ấp.

Điều đáng quý là diện tích đất mà gia đình anh Tình hiến nằm trong phần đất mà vợ chồng anh mới mua cách đây mấy tháng. Gia đình anh Tình là nông dân, sau nhiều năm tích luỹ vợ chồng anh mua được một công đất vườn (1.000m2) với giá 220 triệu đồng. Trên phần đất mới mua này, do chưa tổ chức sản xuất nên gia đình anh đã làm 2 sân bóng chuyền cho người dân khu vực đến vui chơi.

Khi thấy lãnh đạo địa phương cần mặt bằng xây văn phòng ấp, vợ chồng anh Tình tự nguyện hiến một phần diện tích đất nói trên. Tính theo giá đất mà anh Tình mua trước đây thì phần đất gia đình anh Tình hiến trị giá trên 50 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình anh Tình cũng sẵn sàng cùng với bà con trong ấp đóng góp đất mở rộng đường giao thông nông thôn mà không yêu cầu bồi thường giải toả mặt bằng.

Được biết vợ chồng anh Tình - chị Sương chỉ có hai người con gái và cả hai đều đang học đại học. Khi được hỏi vì sao tự nguyện hiến đất cho Nhà nước, anh Tình cho biết, tuy chưa phải là khá giả, nhưng cuộc sống gia đình anh cũng ổn định. Do đó anh chị và các con rất sẵn lòng chung tay cùng Nhà nước trong việc xây dựng địa phương.

* Đóng góp hàng trăm triỆu đỒng vì cỘng đỒng

Chị Lâm Lý Ngọc Sương (sinh năm 1979) đầu tư kinh doanh nhà hàng - cà phê Ngọc Sương ở ấp An Quới. Tham gia xây dựng nông thôn mới- nhất là xây dựng hệ thống giao thông nông thôn, thời gian qua chị Ngọc Sương đã vận động gia đình, người thân hiến đất, dọn cây cối, tháo dỡ vật kiến trúc quy thành tiền khoảng 60 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn đi qua nhà mình.

Ngoài ra gia đình chị còn đóng góp tiền mặt 90 triệu đồng để đổ đá nâng cấp mặt đường số 4 ấp An Quới, với chiều dài 650 mét. Gia đình chị cũng rất nhiệt tình tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, văn hoá giáo dục. Hai năm qua, mỗi năm gia đình chị Ngọc Sương hỗ trợ địa phương tặng hơn 50 phần quà cho hộ nghèo vui tết với tổng trị giá hơn 40 triệu đồng.

Không chỉ quan tâm giúp đỡ người nghèo, gia đình chị Ngọc Sương còn quan tâm đến công tác giáo dục ở địa phương. Trong những năm qua, gia đình chị hỗ trợ kinh phí, dụng cụ học tập giúp cho học sinh nghèo đến trường và phát học bổng cho học sinh giỏi với tổng trị giá hơn 10 triệu đồng. Hằng năm, gia đình chị hỗ trợ kinh phí cho huyện, xã tổ chức hoạt động văn hoá văn nghệ, các giải thi đấu thể dục thể thao với tổng trị giá hơn 10 triệu đồng.

Trong dịp mừng Đảng, mừng Xuân năm 2013, được sự hỗ trợ về chuyên môn của Trung tâm Văn hoá - Thông tin - Thể thao huyện, gia đình chị đã tổ chức thành công giải bóng đá mini sân cỏ nhân tạo huyện Trảng Bàng, thu hút được 10 đội tham gia, với kinh phí hơn 20 triệu đồng. Vừa qua, nhân cuộc họp mặt các doanh nhân trong Ngày doanh nhân Việt Nam, gia đình chị Ngọc Sương ủng hộ Quỹ Vì người nghèo của huyện Trảng Bàng 5 triệu đồng.

Chị Lâm Lý Ngọc Sương cho biết, ấp An Quới, xã An Hoà là quê hương của chị. Được góp phần làm những con đường sạch đẹp, đóng góp giúp đỡ bà con nghèo, hỗ trợ học sinh nghèo đến trường và góp phần đẩy mạnh các phong trào văn hóa, văn nghệ địa phương, gia đình chị không tính toán thiệt hơn, thấy khả năng mình có thể hỗ trợ, giúp đỡ được là gia đình chị sẵn sàng.

N.H

 


Liên kết hữu ích