Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những gương học sinh giỏi quốc gia tự tin, năng động 

Cập nhật ngày: 08/04/2022 - 00:24

BTN - Tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022, Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha ghi dấu với 11 thí sinh đạt giải. Trong đó, ấn tượng nhất là học sinh đạt giải Nhì môn Hoá học và 2 giải môn Toán. Các em là tấm gương phấn đấu trong học tập, xứng đáng được tuyên dương.

Nguyễn Đình Bảo: Bứt phá ngoạn mục

Sinh ra trong gia đình có ba mẹ là viên chức Nhà nước, ngay từ nhỏ, Nguyễn Đình Bảo, học sinh lớp 12 Hoá, Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha (phường 3, thành phố Tây Ninh) được gia đình định hướng trong học tập.

Thời còn là học sinh THCS, Bảo đã yêu thích các môn khoa học tự nhiên, trong đó có môn Hoá. Thời gian đó, Bảo đạt được nhiều giải cao môn Hoá học trong các kỳ thi học sinh giỏi của trường, thành phố và được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi để bồi dưỡng kiến thức.

Đặt mục tiêu phấn đấu cho mình, Bảo quyết định thi vào lớp chuyên Hoá của Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha. Nói về lý do yêu thích môn Hoá, Bảo chia sẻ, nhận thấy những công thức, phản ứng của Hoá học hay, hấp dẫn và có thể lý giải nhiều sự việc, hiện tượng trong cuộc sống nên em dành nhiều thời gian nghiên cứu. Càng học, càng thấy đam mê và em muốn gắn bó với môn học này lâu dài.

Nguyễn Đình Bảo- chủ nhân của giải Nhì học sinh giỏi quốc gia môn Hoá học.

Năm đầu tiên ở trường THPT, Bảo trở thành một trong những đại diện của trường, tỉnh dự thi học sinh giỏi quốc gia từ năm 2020 nhưng không đạt giải.

Qua một năm cọ xát, ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay, Bảo đặt mục tiêu phải đạt giải cao. Nghĩ là làm, Bảo bắt đầu dồn sức cho môn Hoá. Từ những kiến thức cơ bản đến các dạng bài nâng cao, Bảo đều từng bước nắm vững.

Bảo chia sẻ: từ nhỏ, được ba mẹ rèn cho cách sống tự lập nên em luôn tự học hỏi và đặt mục tiêu cho bản thân để có động lực phấn đấu trong học tập. Bên cạnh việc học tại trường, em học, ôn luyện bằng cách tự mày mò, tìm hiểu kiến thức, tài liệu, các dạng bài, đề trên mạng internet để làm thêm.

Thời gian học được Bảo sắp xếp một cách khoa học để không bị áp lực. Em vẫn có thời gian để giải trí bằng việc nghe nhạc, chơi game. Chia sẻ về kỳ thi vừa qua, Bảo cho biết: "Em rất bất ngờ vì mục tiêu ban đầu của em là cố gắng đạt giải Ba nhưng kết quả hơn mong đợi. Sau kỳ thi, nhận được rất nhiều lời chúc mừng từ ba mẹ, thầy cô, bạn bè, em cảm thấy rất vui vì đã đáp ứng được kỳ vọng của mọi người".

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Bảo cho biết: em sẽ chọn một trường đại học trong khối Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh để theo học. Đồng thời chuẩn bị kiến thức, kỹ năng cá nhân chinh phục mục tiêu du học về ngành Hoá học và làm những công việc có liên quan trong tương lai xa hơn.

Thầy Nguyễn Chí Linh, giáo viên hướng dẫn bồi dưỡng môn Hoá học cho Bảo cho biết, em là một học sinh có sự phấn đấu vượt bậc trong học tập. “Năm lớp 10, tôi nhận thấy ở Bảo có sự chăm chỉ nhưng chưa có điểm nổi bật trong học tập.

Tuy nhiên, từ mùa hè năm lớp 11 đến lớp 12, Bảo đã có sự bứt phá ngoạn mục trong học tập môn chuyên Hoá học, em mạnh dạn đưa ra ý kiến về cách giải của giáo viên, chủ động trình bày về lĩnh vực bản thân còn yếu và mong muốn được bồi dưỡng chuyên sâu hơn ở lĩnh vực đó".

"Điều làm tôi bất ngờ nhất là ở năm học 2020-2021, Bảo chưa đạt được giải quốc gia nhưng em không nản chí mà càng quyết tâm hơn. Tôi có hỏi Bảo: "Em còn muốn theo đội tuyển nữa không?", Bảo trả lời rất dứt khoát: "Em sẽ cố gắng đạt giải Ba là thấp nhất". Và Bảo đã làm được tốt hơn thế, em đạt được giải Nhì tại kỳ thi. Mong rằng Bảo vẫn giữ mãi sự nhiệt tình trong học tập, nghiên cứu và lan toả tinh thần học tập này đến các em học sinh, để phong trào học tập của tỉnh nhà ngày một sôi nổi và hiệu quả hơn"- thầy Nguyễn Chí Linh chia sẻ.

Anh em song sinh, đôi bạn cùng tiến: Vương Nhật Tín - Vương Nhật Hiển

Là anh em song sinh, học cùng lớp và có cùng niềm đam mê với Toán học, vừa qua, Vương Nhật Tín và Vương Nhật Hiển đều đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Hai em chính là trường hợp đặc biệt ấn tượng của tỉnh trong kỳ thi năm nay.

Chia sẻ về niềm đam mê của cả hai, Vương Nhật Tín cho biết, ngay từ tiểu học, em và Hiển đặc biệt yêu thích môn Toán. Biết được sở thích này, ba mẹ định hướng cho hai anh em học thêm môn Toán như mua sách Toán nâng cao, Toán logic rồi cả hai tự học.

Bên cạnh đó, ba mẹ còn tạo điều kiện cho hai anh em cọ xát tại các cuộc thi Toán học để học hỏi kinh nghiệm. Càng tiếp xúc với môn học này, hai anh em càng thêm hứng thú. Cả hai quyết định cùng thi vào lớp chuyên Toán của Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha để tiếp tục theo đuổi đam mê.

Anh em sinh đôi Vương Nhật Tín và Vương Nhật Hiển cùng đạt giải học sinh giỏi quốc gia bộ môn Toán.

Năm lớp 10, Tín và Hiển cùng thi vào đội tuyển tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán của trường. Năm đầu chưa có nhiều kinh nghiệm nên cả hai đều không đạt giải. Không nản chí, hai anh em động viên, phấn đấu trong học tập, dồn sức cho môn chuyên. Em Hiển cho biết, ở nhà, 2 anh em thường trao đổi bài vở, có khi bàn luận rất sôi nổi, cũng có khi mỗi đứa học theo cách riêng của mình. Tuy nhiên, hai anh em luôn đồng hành cùng nhau trong chặng đường chinh phục kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. “Có anh Tín vừa là anh trai, vừa là bạn học, em cảm thấy rất may mắn. Sự sẻ chia kịp thời của anh trai là nguồn động lực để em phấn đấu hơn trong học tập”- Hiển nói.

Sự nỗ lực của các em đã nhận được những kết quả xứng đáng khi cả hai đều đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2021-2022. Trong đó, em Tín đạt giải Ba và em Hiển đạt giải Khuyến khích. Chia sẻ về kinh nghiệm để đạt kết quả trong kỳ thi vừa qua, Tín cho biết: “Khi có kết quả em cảm thấy rất vui vì mình đã đạt được mục tiêu lớn đầu tiên trong đời. Về kinh nghiệm học tập, em chỉ phân bổ thời gian hợp lý, tránh những sai sót không đáng có để không bị mất điểm dù là nhỏ nhất”.

Chị Phan Thị Thuỳ Dương- mẹ của hai em Vương Nhật Tín và Vương Nhật Hiển cho biết, hai con đều đạt giải quốc gia là niềm vui lớn của gia đình. Chị rất hãnh diện vì các con đã đạt được mục tiêu của mình đặt ra ngay từ những ngày đầu bước chân vào Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha.

Hai anh em sinh đôi Vương Nhật Tín và Vương Nhật Hiển học cùng một lớp.

Chia sẻ về dự định tương lai, Tín và Hiển cho biết, Tín đạt giải Ba nên được tuyển thẳng vào đại học, còn Hiển sẽ tiếp tục tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học nên em tập trung ôn tập kiến thức cho 3 môn thi xét vào đại học là Toán, Lý và Anh. Hai anh em cũng quyết định cùng theo đuổi sở thích tin học, đăng ký ngành học công nghệ thông tin, tiếp tục cùng nhau học tập và đồng hành trong chặng đường sắp tới.

Ngọc Bích


Liên kết hữu ích