Thể thao   Quốc tế

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những môn thể thao mới được đề xuất đưa vào Olympic 2024 được ủng hộ cao 

Cập nhật ngày: 25/02/2019 - 19:00

Đề xuất của Ủy ban tổ chức Olympic 2024 tại Paris (Pháp) về bổ sung 4 môn thể thao mới vào nội dung thi đấu Olympic nhằm hướng đến giới trẻ và cho phép quần chúng tham gia các sự kiện đông đảo đã nhận được sự tán thành cao.

Tony Estanguet - Chủ tịch Ủy ban tổ chức Olympic Paris 2024, đã chính thức thông báo những đề nghị nói trên. Theo đó, môn breakdance, leo núi thể thao, trượt ván (skateboard) và lướt ván đã được đề xuất để bổ sung vào nội dung thi đấu của Olympic 2024 nhằm đảm bảo sự kiện thể thao diễn ra ở thủ đô nước Pháp sẽ hướng đến giới trẻ.

Olympic 2024 sẽ có những cuộc thi dành cho công chúng AFP

Leo núi thể thao, trượt ván và lướt ván cũng đã được bổ sung vào nội dung thi đấu của Olympic 2020, trong khi breakdance được vận động để ra mắt tại Paris. Olympic 2024 cũng sẽ mở ra cơ hội trải nghiệm Olympic cho quần chúng, khi cho phép công chúng tranh tài một số nội dung tại cùng địa điểm thi đấu cũng như điều kiện thi đấu của các vận động viên (VĐV) Olympic.

Chẳng hạn, công chúng có thể tham gia dự thi marathon trong cùng ngày với nội dung dành cho các VĐV marathon chuyên nghiệp. Ban tổ chức cũng đề xuất một loạt nội dung thi đấu “ảo và kết nối” cho phép công chúng tham gia sâu hơn. Đó có thể là một dạng eSport, hay sự kiện đua thuyền ngoài khơi do World Sailing đề xuất.

Tiếp sau phần giới thiệu những môn thể thao mới được đề xuất, việc công luận Pháp đã thay mặt ban tổ chức Paris 2024 tiến hành một cuộc khảo sát ý kiến công chúng. Theo kết quả khảo sát, 79% dân Pháp có ý kiến ủng hộ 4 môn thể thao được đề xuất, con số này tăng lên 89% ở độ tuổi từ 15 đến 25; 76% ủng hộ ý tưởng “mở cửa” những nội dung thi đấu có đông VĐV cho công chúng tham gia, con số này tăng lên 85% ở độ tuổi từ 15 đến 25. Đề xuất các nội dung thi đấu “ảo và kết nối” nhận được 77% ý kiến tán thành, tăng lên 85% ở độ tuổi từ 15 đến 25.

Breakdance là môn thể thao đang được giới trẻ yêu thích. Ảnh CHỤP MÀN HÌNH

Ủy ban Nội dung thi đấu của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) sẽ thảo luận về đề xuất bổ sung 4 môn thể thao mới trước khi đề xuất này được đưa ra phiên họp của Ủy ban điều hành sẽ diễn ra từ 26 đến 28-3. Đến phiên họp IOC trong tháng 6 sẽ đưa ra bản phê duyệt tạm thời trước khi những môn thể thao bổ sung mới được Ủy ban Điều hành chính thức xác nhận vào tháng 12-2020, 4 tháng sau khi kết thúc Tokyo 2020.

Nguồn TNO