Văn hóa - Giải trí   Về Tây Ninh

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những mùa ngang Núi 

Cập nhật ngày: 12/11/2022 - 06:10

BTN - Hình ảnh núi Bà trở thành biểu tượng của vùng đất Tây Ninh. Núi đẹp theo cảm nhận mỗi người và theo mùa đều khác nhau.

Góc “phố” núi bình yên tại Khedol (xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh) một buổi sáng.

Ngang núi mỗi mùa, bạn sẽ cảm nhận được mùa đặc sắc khác nhau. Mỗi mùa, núi sẽ được phủ đầy sắc màu dễ thương mà dung dị.

Ngang núi, bạn có thể thích thú cùng núi chuyển màu với rừng giá tỵ. Mùa hoa màu trắng bạc dịu dàng từ tháng 5 đến tháng 7 và những chiều nắng hực vàng xám của màu quả vào những tháng cuối năm. Khi mặt trời đổ bóng những mảng màu xen kẽ như một bức tranh khổng lồ đẹp mắt của thiên nhiên.

Bốn mùa quanh núi có thể thấy màu xanh mướt hay vàng ươm của lúa, xanh của chuối, cây cỏ xung quanh khắp cánh đồng Khedol hay dọc đường 785… Những tháng cuối năm, quanh Núi có sắc hoa nhàn nhạt, bình dị của cỏ đuôi chồn hay dền cát; vào tháng chạp nhiều nơi khắp khu vực chân núi còn phủ trắng xoá vạt hoa cỏ hôi, trắng như tuyết đầy lãng mạn báo hiệu tết đang gần kề. Buổi sáng ngập nắng hay buổi chiều mát trời, khung cảnh quanh chân núi mang vẻ trầm lắng mà thanh bình đến lạ. 

Nhưng có lẽ điều thú vị nhất mỗi khi ngang núi chính là cảm nhận sự khác biệt của thời tiết, đặc biệt vào thời điểm lúc giao mùa. Trong mùa nắng nóng, mỗi chiều hay sáng khi ngang núi cái khí hậu mát dìu dịu khiến lòng người như dịu lại, bỏ qua cho cái nắng bỏng rát của buổi trưa nồng.

Những ngày mùa mưa, núi như ẩn hiện, lúc xanh xẫm khi trời thoáng đãng hoặc mất hút chỉ còn lại khối xám mù mịt do mây phủ quanh. Quanh núi, mưa cũng thường và dữ dội hơn một số nơi khác. Những cơn gió thốc, tiếng sấm gầm vang hay cả cơn lốc thỉnh thoảng ngang qua. Nhưng rồi sau mỗi cơn mưa, núi lại hiền hoà đầy chở che vốn có.

Tiết trời lập Đông, núi phủ mù sương, khi ngang núi mùa này bạn sẽ cảm nhận được không khí mát dịu kỳ lạ như ở Đà Lạt mộng mơ. Những xóm nhà dưới triền đất thấp thuộc khu vực ấp Thạnh Đông, xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh lẩn khuất giữa bạt ngàn cây mãng cầu phủ sương mờ nhìn xinh đẹp và yên bình đến kỳ lạ. Chiều về ngang qua, khói chiều lãng đãng khiến khung cảnh càng thêm thi vị.

Góc núi dịu dàng trong sáng sớm.

Những ngày gần cuối năm, ngang núi vào lúc sáng hay chiều sẽ cảm nhận cái khác biệt và thú vị của không khí lạnh của mùa đông xứ nóng Tây Ninh. Cái lạnh không rét căm, buốt da mà nhẹ nhàng thoáng qua như chia sẻ cảm giác mát lạnh dịu dàng sau những ngày nắng rát.

Nét thi vị của núi như quen thuộc với những người thường xuyên về qua núi. Núi như chia chút tình xoa dịu đi cái thô ráp, xù xì, mệt mỏi của cuộc sống, công việc.

Chị Nguyễn Thanh, người sống nhiều năm tại khu vực Khedol (ấp Thạnh Đông, xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh) chia sẻ rằng, sống riết thành quen nên nhiều lúc quên đi cảm giác những thứ núi mang lại nhưng khi xa thì thấy khác biệt. Chị Thanh cho biết nhiều người bạn của chị rất thích khi ngang qua khu vực này.

Hoa tràm nở vàng điểm tô đường ven núi.

Chị Lê Kim Liên, ngụ xã Tân Hưng, huyện Tân Châu có nhiều ngày ngang núi đi làm việc ở xã Suối Đá, có ngày chị phải đi từ sáng sớm. Với chị Liên, ngang núi mỗi mùa đều có cảm xúc khác nhau. Và chị thích nhất những ngày tiết trời Tây Ninh chuyển mùa.

Có lúc núi phủ đầy sương mù, cảm giác mát lạnh thích thú vô cùng. Chị Liên nói: “Tuy bận rộn nhưng thỉnh thoảng tôi cũng dừng lại chụp vài bức ảnh đẹp quanh núi để cùng khoe với bạn bè, nhất là những người ở xa. Có khi đó là cảnh đồng lúa xanh hay lúc núi phủ mù sương, rất đẹp”.

VI XUÂN