BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những ngành nghề nào sẽ bị công nghệ thế chỗ? 

Cập nhật ngày: 07/03/2018 - 09:08

Theo KBS, Viện thông tin tuyển dụng Hàn Quốc (KEIS) vừa công bố báo cáo Triển vọng việc làm trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Những công việc mang tính lặp lại rõ ràng như lắp ráp tỷ lệ cao sẽ bị công nghệ thế chỗ - Ảnh: minh họa

Trong đó, cơ quan này tiến hành phân tích các loại ngành nghề có khả năng bị công nghệ, máy móc thay thế, chẳng hạn như công việc biên phiên dịch có thể bị các thiết bị dịch tự động thế chỗ. 

KEIS đưa ra dự đoán rằng các ngành nghề đòi hỏi chuyên môn, độ phức tạp và sáng tạo cao, như nghiên cứu phát triển, quản lý quy trình hay chuyên gia luật là những ngành ít có khả năng bị thay thế.
 
Bên cạnh đó, các ngành không quá đòi hỏi chuyên môn nhưng cũng không định hình rõ ràng như dọn dẹp, trông nom chăm sóc bệnh nhân, nuôi dạy trẻ cũng thuộc nhóm ít có khả năng bị thay thế.
 
Ngược lại, không đòi hỏi độ phức tạp cao nhưng mang tính lặp lại rõ ràng như lắp ráp, tính toán, xuất nhập dữ liệu hay hướng dẫn sử dụng máy móc tỷ lệ cao sẽ bị công nghệ thế chỗ.
 
Trong khi đó, khả năng bị thay thế đối với các ngành nghề như kế toán hay hành chính luật, thông dịch, phiên dịch là ở mức trung bình bởi các lĩnh vực trên dù ít nhiều có tính lặp lại nhưng vẫn đòi hỏi chuyên môn cao. 
 
Cũng theo báo cáo này của Viện thông tin tuyển dụng, có 10 ngành nghề có triển vọng phát triển mạnh trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó phải kể đến chuyên gia về trí thông minh nhân tạo, về cơ sở dữ liệu lớn (Big Data) và khoa học nghiên cứu phát triển robot.
 
Ngược lại, có 6 ngành nghề đối mặt với việc bị thay thế bởi công nghệ, máy móc, trong đó có nhân viên tổng đài tư vấn, nhân viên một số ngành nghề đơn giản như sản xuất, chế tạo và nhân viên quầy thanh toán.

Nguồn chinhphu


Liên kết hữu ích