Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công tác bạn đọc trên Báo Tây Ninh:

Những ngày đầu hình thành và phát triển 

Cập nhật ngày: 05/10/2020 - 00:37

BTN - Bộ phận bạn đọc trong Toà soạn có khi là tổ, ban hoặc cấp phòng, tuỳ yêu cầu đặt ra của Ban Biên tập. Báo Tây Ninh cũng là một trong những tờ báo quan tâm chú trọng đến công tác bạn đọc rất sớm và có những bước phát triển đáng tự hào.

Một luật sư thuộc Ðoàn Luật sư tỉnh tư vấn pháp luật cho bạn đọc Báo Tây Ninh.

Trong hoạt động báo chí, công tác bạn đọc được nhiều tờ báo chú trọng và quan tâm. Ban Biên tập các báo xây dựng đội ngũ phóng viên làm công tác bạn đọc đáp ứng nhiệm vụ của tờ báo và yêu cầu. Bộ phận bạn đọc trong Toà soạn có khi là tổ, ban hoặc cấp phòng, tuỳ yêu cầu đặt ra của Ban Biên tập. Báo Tây Ninh cũng là một trong những tờ báo quan tâm chú trọng đến công tác bạn đọc rất sớm và có những bước phát triển đáng tự hào.

Tôi nhớ những năm đầu đến làm việc tại Báo Tây Ninh, viết bài lĩnh vực an ninh trật tự, pháp luật nhiều. Ban Biên tập thời kỳ này là ông Phạm Ðăng Khoa - Tổng Biên tập, ông Võ Hữu Thành- Phó Tổng Biên tập giao cho tôi phụ trách công tác tiếp nhận đơn thư của bạn đọc.

Ông Nguyễn Tấn Hùng, nguyên Trưởng Phòng Thư ký toà soạn kể: “… Từ năm đầu thời kỳ đổi mới 1986, trên Báo Tây Ninh đã có những bài báo do bạn đọc viết. Cụ thể là loạt bài phản ánh các vụ việc gây bức xúc dư luận xã hội, như vụ cô giáo ngược đãi trẻ em, thầy giáo bị phụ huynh hành hung… đã có nhiều bạn đọc viết bài gửi đến báo bày tỏ sự đồng tình, hưởng ứng nội dung thông tin của báo, tạo dư luận tích cực, có tác dụng đối với việc giải quyết sự việc đúng quy định pháp luật.

Bắt đầu từ đó, ngày càng có nhiều bạn đọc tham gia hoạt động báo chí, đến năm 1989, Ban Biên tập quyết định lập chuyên trang “Dân chủ - Pháp luật” để tập trung khai thác những đề tài từ thông tin phản ánh của bạn đọc, cũng như đăng tải các bài viết của bạn đọc gửi đến báo. Sau đó, do tính chất, nội dung của trang báo, chuyên trang được đổi tên thành “Bạn đọc - Pháp luật”, được duy trì cho đến nay, trở thành một trong những chuyên trang được bạn đọc tin tưởng, yêu mến và hưởng ứng.

Từ khi lập trang Dân chủ - Pháp luật (nay là Bạn đọc - Pháp luật), lần lượt có nhiều cán bộ, phóng viên phụ trách trang. Ðầu tiên là các nhà báo Mai Thị Thu Thuỷ, Nguyễn Phước Vân; kế đến là các nhà báo Lý Thanh An, Nguyễn Tấn Phú, Lê Công Tân; sau này là các nhà báo Võ Hữu Ðức, Nguyễn Thái Hoà, Huỳnh Tấn Hưng, Võ Kim Liên, Phạm Quốc Sơn.

Về mặt tổ chức, ban đầu, bộ phận làm công tác bạn đọc là một Tổ phóng viên thuộc Ban Kinh tế - Chính trị. Từ năm 2008, Tổ Công tác bạn đọc được nâng lên thành Phòng Bạn đọc, sau thành Phòng Bạn đọc - Tư liệu và hiện nay là Phòng Xây dựng Ðảng - Nội chính - Bạn đọc, trên cơ sở sáp nhập Phòng Xây dựng Ðảng- Nội chính và Phòng Bạn đọc - Tư liệu”. Công tác bạn đọc được xem là “cầu nối” giữa người dân và chính quyền mà bao thế hệ người làm báo ở Báo Tây Ninh duy trì, thực hiện.

Những năm gần đây, ngoài việc thực hiện chức năng xác minh đơn thư, trả lời thắc mắc của người dân, Báo còn quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân. Giai đoạn 2010 - 2015, Báo Tây Ninh ký Kế hoạch liên tịch phối hợp với Hội Luật gia tỉnh, lập ra tổ công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật với các hình thức như chuyên mục “Ðúng hay sai”, “Tư vấn pháp luật”, "Câu chuyện pháp luật", "Giới thiệu văn bản pháp luật"…

Sau đó, giai đoạn năm 2015-2020, Ban Biên tập ký Kế hoạch liên tịch với Hội Luật gia tỉnh, Ðoàn Luật sư tỉnh tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trên Báo Tây Ninh và tư vấn pháp luật tại Toà soạn. Thông qua công tác bạn đọc, nhiều vấn đề tiêu cực được tổ bạn đọc điều tra, xác minh, phản ánh trên báo, giúp cơ quan chức năng, chính quyền địa phương vào cuộc, nắm bắt được những vấn đề nóng tại địa phương, đơn vị để có hướng xử lý kịp thời.

Phát huy hơn nữa công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, vừa qua, Ban Biên tập Báo Tây Ninh cùng Hội Luật gia tỉnh, Ðoàn Luật sư tỉnh xây dựng Kế hoạch tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trên Báo Tây Ninh năm 2021. Trong đó, nội dung tập trung chuyển tải chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giúp người dân hiểu rõ và xử lý các vụ việc trong đời sống theo đúng quy định của pháp luật; góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong các tầng lớp nhân dân.

Cụ thể, trên báo in, trang 4 số báo thứ tư hằng tuần sẽ có chuyên mục “Tư vấn pháp luật” với hình thức hỏi đáp; trang 9 số báo thứ bảy có chuyên trang dành riêng cho công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, như: Câu chuyện pháp luật, giới thiệu văn bản pháp luật, góp ý văn bản luật, hoạt động phổ biến tuyên truyền pháp luật trong tỉnh.

Thứ năm hằng tuần, trên Báo Tây Ninh online sẽ có chuyên mục “Tư vấn pháp luật” với hình thức bạn đọc hỏi, luật sư trả lời; chương trình “Pháp luật với Ðời sống” thực hiện 1 kỳ/tháng, phát sóng vào lúc 18 giờ 30 phút thứ sáu, tuần thứ 3 hằng tháng và chương trình “Gặp gỡ luật sư” với nội dung xung quanh về công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật.

Ban Biên tập Báo Tây Ninh qua các thời kỳ đã xác định công tác bạn đọc luôn quan trọng, khi thực hiện nhiệm vụ phải đáp ứng nhu cầu thông tin, nguyện vọng chính đáng của người dân, làm cầu nối chuyển tải các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân.

Ðức Tiến