Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những ngày giáp Tết: Tập trung phòng “bà hoả” tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại 

Cập nhật ngày: 09/01/2023 - 05:56

BTN - Gần tết là thời điểm các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị tập trung lượng lớn hàng hoá để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ cao.

Cảnh sát PCCC và CNCH phát tờ rơi tuyên truyền phòng cháy chữa cháy cho tiểu thương.

Gần tết là thời điểm các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị tập trung lượng lớn hàng hoá để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ cao. Để phòng ngừa hoả hoạn có thể xảy ra tại các khu vực này, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thực hiện quyết liệt, thường xuyên, góp phần bảo vệ tài sản và tính mạng cho người dân.

Không chủ quan

Vào những ngày cận tết, tại Trung tâm thương mại Long Hoa (thị xã Hoà Thành), người dân đến mua sắm khá đông, hàng hoá dự trữ tăng cao, điều này cũng làm gia tăng nguy cơ xảy ra cháy nổ. Ông Nguyễn Thanh Tâm- Trưởng Ban Quản lý Trung tâm thương mại Long Hoa cho biết, đơn vị đang quản lý trên 753 sạp kinh doanh các mặt hàng quần áo, vải, đồ chơi, mỹ phẩm, vàng bạc, rau củ quả. Nơi đây có đặc thù là chợ sỉ, khu A-B thường bán sỉ trái cây, khu C-D về đêm bán rau củ quả.

Để bảo đảm an toàn PCCC, lực lượng bảo vệ và kỹ thuật thường xuyên dùng loa tay đi tuyên truyền cho các tiểu thương kết hợp với việc phát loa công cộng, tổ chức tuần tra nhắc nhở tiểu thương kiểm tra hàng hoá, tắt cầu dao điện khi ra về.

Việc kiểm tra PCCC thực hiện 3 lần trong tháng, trong đó kiểm tra toàn bộ hệ thống chữa cháy, báo cháy cũng như áp lực phun nước, máy phát điện… Qua công tác kiểm tra định kỳ, Ban Quản lý phát hiện nhiều sạp có bình chữa cháy quá hạn, kịp thời khuyến cáo tiểu thương trang bị bình mới.

Thời điểm cận tết tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, Ban Quản lý giao cho tổ kỹ thuật tổng rà soát hệ thống sạp, khuyến cáo tiểu thương gắn dây điện mới hoặc bọc lại dây dẫn không bảo đảm an toàn điện. Bảo vệ tuần tra nhắc nhở tiểu thương sắp xếp hàng hoá không lấn chiếm lối thoát nạn, đường đi thông thoáng, không che chắn các hộp vòi chữa cháy.

Tại các khu vực cửa có trang bị kẻng báo cháy, khi xảy ra sự cố, tiểu thương có thể đánh kẻng để lực lượng bảo vệ, kỹ thuật, ban quản lý kịp thời có mặt xử lý đám cháy, ngăn chặn thiệt hại.

Thông qua công tác kiểm tra và tuyên truyền thường xuyên, các tiểu thương tại Trung tâm thương mại Long Hoa dần nâng cao ý thức, cố gắng khắc phục những hạn chế, tồn tại, phát hiện kịp thời những nguy cơ mất an toàn cháy nổ để có biện pháp xử lý hiệu quả.

Bà Trần Thị Thành, tiểu thương bán trái cây tại Trung tâm thương mại Long Hoa cho biết: “Công tác PCCC rất quan trọng, bởi hậu quả của cháy nổ vô cùng khủng khiếp. Dù người khác xảy ra cháy thì bản thân cũng không vui. Tôi thường xuyên nhắc nhở mọi người trang bị bình chữa cháy, ra về cần kiểm tra điện, đóng cửa, coi lại sạp cho an toàn”.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, tiểu thương kinh doanh quần áo may sẵn nói: “Từ khi vào bán tại Trung tâm thương mại Long Hoa, công tác PCCC là vấn đề quan trọng luôn được quan tâm. Công an, Ban Quản lý chợ đều có tuyên truyền, vận động tiểu thương chấp hành tốt. Nhiều năm nay, ý thức của mọi người rất tốt, không xảy ra việc thờ cúng, đốt nhang trong sạp hàng. Cận Tết, chúng tôi cố gắng sắp xếp hàng hoá gọn gàng, tránh xa ổ điện, đường dây điện để giữ an toàn”.

Ngoài việc tích trữ nhiều hàng hoá, cận tết nguyên đán, lượng người tới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại thường rất đông. Nhu cầu sử dụng lửa, điện phục vụ buôn bán, sản xuất cũng tăng cao. Chỉ cần lơ là, chủ quan, cháy nổ sẽ xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Do đó, ý thức của người dân giữ vai trò quyết định trong công tác PCCC vào những ngày cận tết.

Đại uý Nguyễn Nhất Nam- Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an thị xã Hoà Thành cho biết, đang trong thời điểm nắng nóng, hanh khô, chuẩn bị tết nguyên đán, nguy cơ hình thành môi trường nguy hiểm cháy nổ và các điều kiện dẫn đến cháy nổ tại khu vực chợ, trung tâm thương mại tăng cao.

Trong công tác kiểm tra điều kiện an toàn PCCC đối với chợ, trung tâm thương mại, lực lượng chức năng tập trung vào vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở; việc đầu tư kinh phí cho hoạt động PCCC; khả năng phản ứng nhanh và xử lý tình huống của lực lượng PCCC cơ sở; công tác vận động hộ kinh doanh chấp hành quy định PCCC; duy trì điều kiện an toàn PCCC đối với trang thiết bị, phương tiện đang trang bị, các hệ thống báo cháy, phương tiện chữa cháy tại chỗ, hệ thống chữa cháy tự động; việc chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, lực lượng khi có cháy nổ xảy ra…

Công an thị xã Hoà Thành khuyến cáo, các tiểu thương cần sắp xếp hàng hoá bảo đảm khoảng cách an toàn, tránh lấn chiếm lối đi, lối thoát nạn, cách xa các vật dễ cháy; không tự ý câu mắc thiết bị điện không bảo đảm an toàn. Mỗi hộ cần trang bị bình chữa cháy xách tay; tự trang bị kiến thức cơ bản, kỹ năng thoát nạn, kỹ năng sử dụng bình chữa cháy và tham gia chữa cháy khi có vụ việc xảy ra.

Cận Tết, hàng hoá tại các chợ, trung tâm thương mại tăng cao.

Tập trung kiểm tra, thực tập phương án chữa cháy tại cơ sở

Công tác PCCC tại các siêu thị trên địa bàn tỉnh luôn được chú trọng thực hiện, nhất là vào thời điểm cận tết, bảo đảm kịp thời phát hiện, xử lý ngay các sự cố có thể xảy ra. Ông Nguyễn Văn Bảo- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Tây Ninh cho biết, đơn vị luôn chú trọng, đặt vấn đề PCCC lên hàng đầu, góp phần bảo vệ tài sản, tính mạng nhân viên và khách hàng tham quan, mua sắm tại siêu thị.

Đơn vị thành lập đội PCCC cơ sở, mua sắm trang thiết bị theo đúng tiêu chuẩn; thường xuyên tổ chức huấn luyện cho đội PCCC cơ sở theo đúng quy trình đã được cơ quan chức năng hướng dẫn; kiểm tra nhắc nhở, đánh giá lại mức độ an toàn để đưa ra bài học cho các lần huấn luyện tiếp theo, bảo đảm an toàn tại đơn vị và xung quanh khu vực siêu thị trú đóng.

Bước vào đợt cao điểm, đặc biệt là mùa khô, đơn vị tập trung chấp hành nghiêm tất cả các quy định về PCCC, sắp xếp hàng hoá gọn gàng, trang thiết bị PCCC hoạt động 100%, kiểm tra, thử nghiệm hằng ngày để khi xảy ra sự cố sẽ có phương án dập tắt nhanh nhất.

Để phòng ngừa cháy nổ trong dịp tết nguyên đán, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh triển khai nhiều giải pháp thiết thực, bảo đảm an ninh trật tự để người dân vui xuân, đón Tết an toàn và hạnh phúc.

Đại uý Nguyễn Văn Thi- Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết, vào dịp cuối năm, các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị chứa nhiều hàng hoá phục vụ người dân, nguy cơ cháy nổ rất cao. Để bảo đảm an toàn PCCC trong đợt cao điểm này, các hộ tiểu thương phải chấp hành nghiêm quy định về điều kiện an toàn PCCC, nội quy của các chợ, trung tâm thương mại, không chứa hàng hoá quá số lượng quy định tại sạp, không cơi nới sạp đã được thẩm duyệt thiết kế theo quy định…

Ban Quản lý chợ, trung tâm thương mại phải thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở và hướng dẫn các hộ tiểu thương, khách hàng đến mua sắm chấp hành nghiêm quy định; thường xuyên kiểm tra các điều kiện an toàn PCCC; kịp thời khắc phục tồn tại, thiếu sót, nguy cơ phát sinh cháy nổ; thường xuyên tổ chức tự thực tập phương án chữa cháy, huấn luyện cho lực lượng PCCC cơ sở; kiểm tra đánh giá tất cả chất lượng phương tiện được trang bị, bảo đảm hoạt động tốt để khi có sự cố xảy ra có thể xử lý kịp thời, tránh cháy lan, cháy lớn, gây hậu quả nghiêm trọng.

Đối với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh, trong đợt cao điểm tăng cường kiểm tra, tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, nơi có nguy cơ cháy nổ cao, đánh giá chất lượng lực lượng PCCC cơ sở, phương tiện để bảo đảm chữa cháy kịp thời khi sự cố xảy ra, cứu nạn cứu hộ, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy nổ gây ra để người dân có một mùa xuân bình an, hạnh phúc.

Phương Thảo