BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những ngôi nhà ấm tình đoàn kết 

Cập nhật ngày: 20/07/2024 - 08:22

BTNO - Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) các cấp tỉnh Tây Ninh luôn nỗ lực vận động các đơn vị, công ty, doanh nghiệp và nguồn lực trong dân chăm lo cho người nghèo, nhất là hoạt động xây nhà đại đoàn kết, giúp các hộ nghèo an cư lạc nghiệp, có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Tây Ninh cùng đại diện Công ty cổ phần xi măng Fico tại lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo.

Ngay từ đầu năm 2024, MTTQ tỉnh đã triển khai kế hoạch vận động nguồn lực từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân để thực hiện chương trình xây tặng 147 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh. Đây là phần việc ý nghĩa do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các sở, ban, ngành, đơn vị tổ chức thực hiện, lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp.

Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu này là điều khó khăn, do nguồn ngân sách của tỉnh còn hạn chế, trong khi kinh phí thực hiện là rất lớn. 

Để phát huy nội lực trong Nhân dân, MTTQVN tỉnh phát động và hướng dẫn thực hiện phong trào tiết kiệm trong nhân dân, tập trung nguồn lực chăm lo cho người nghèo, chỉ tiêu 1.000 đồng/hộ/tháng; có 9/9 huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, đề ra chỉ tiêu vận động hộ gia đình tham gia. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2024, Ban Vận động Quỹ "Vì người nghèo" 3 cấp vận động được trên 19 tỷ đồng, đạt hơn 130%.

Đến nay, toàn tỉnh đã xây mới và bàn giao 168 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở với tổng trị giá 14,552 tỷ đồng; sửa chữa 47 căn nhà trị giá trên 819 triệu đồng. 

Ông Ngô Văn Hiếu (ngụ ấp Bảo, xã Long Giang, huyện Bến Cầu) tâm sự: “Tôi vào Nam lập nghiệp tại huyện Bến Cầu đến nay đã 47 năm, cũng cố gắng làm ăn nhưng hoàn cảnh không có điều kiện, không vươn lên nổi; được chính quyền, Mặt trận giúp đỡ cho căn nhà Đại đoàn kết, tôi rất vui. Nay đã 69 tuổi, tôi cũng có căn nhà ấm cúng như mọi người”.

Để hỗ trợ đúng đối tượng, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị Mặt trận các cấp trong tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, khảo sát, đánh giá đúng thực trạng, phân loại đối tượng hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết; đồng thời tổ chức họp dân ở các ấp, khu phố có đối tượng hưởng lợi đề bình xét. Nhờ vậy, chủ trương xây nhà Đại đoàn kết được Nhân dân đồng tình hưởng ứng rất cao và tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm yên tâm đóng góp tiền của, công sức giúp đỡ những hộ gia đình nghèo hoàn thiện nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống; bên cạnh đó, các địa phương vận động các nguồn hỗ trợ của người thân, gia đình, cộng đồng để mỗi ăn nhà Đại đoàn kết được xây dựng đảm bảo chất lượng, sử dụng lâu dài.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo thị xã Trảng Bàng và các đơn vị tài trợ tặng quà cho các hộ gia đình.

Bà Đum Út (ngụ ấp Tầm Phô, xã Tân Đông, huyện Tân Châu) xúc động: “Gia đình tôi khó khăn lắm, mỗi ngày đi nhổ mì, chặt mía kiếm sống; nhờ chính quyền, Mặt trận làm cho cái nhà, mừng lắm, cám ơn nhiều, mừng không nói ra được”.

Nhà Đại đoàn kết không chỉ là món quà thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của cộng đồng, mà còn là nguồn động viên to lớn để người dân địa phương yên tâm phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. 

Là một trong những đơn vị tài trợ thường xuyên đồng hành cùng các chương trình an sinh xã hội của Mặt trận nhiều năm qua, Công ty Cổ phần xi măng Fico Tây Ninh cùng Mặt trận các cấp thực hiện nhiều chương trình thăm hỏi, trao quà cho bà con nghèo, vùng sâu, vùng xa.

Đặc biệt, trong chương trình xây nhà đại đoàn kết chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029, Công ty tiếp tục đồng hành, hỗ trợ vật liệu xây dựng là 60 bao xi măng và tặng thêm nhiều phần quà có giá trị khi các gia đình nhận nhà mới. Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục đóng góp chi phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, cùng các cấp, ngành thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Bà Trương Thị Ngoan- Chủ tịch công đoàn Công ty cổ phần xi măng Fico Tây Ninh cho biết: “Thời gian qua, Công ty luôn đồng hành cùng MTTQ trong các chương trình an sinh xã hội. Năm 2024, công ty tài trợ xi măng xây dựng 100 căn nhà cho người nghèo, với mong muốn hỗ trợ người dân có ngôi nhà vững chắc và khang trang hơn”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hộ nghèo, khó khăn về nhà ở cần được hỗ trợ. Thấy được điều này, lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh đã yêu cầu các địa phương quan tâm thực hiện tốt phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Tây Ninh trong năm 2025”, đồng thời kêu gọi mọi sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài tỉnh chung tay chăm lo đời sống người dân ngày một tốt hơn.

Với những nỗ lực của Mặt trận các cấp, chương trình xây tặng 147 căn nhà đại đoàn kết đã hoàn thành vượt kế hoạch, là công trình có ý nghĩa thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024-2029. 

Tiến Hưng