BAOTAYNINH.VN trên Google News

Liên hoan phụ trách Đội giỏi cụm miền Đông Nam bộ:

Những người gieo hạt lặng thầm 

Cập nhật ngày: 24/08/2022 - 00:32

BTN - Không chỉ cần những kỹ năng chuyên môn đặc thù, người Tổng phụ trách Đội còn cần tình yêu thương, gần gũi, khả năng thấu hiểu tâm lý của học sinh để dẫn dắt các em bằng những phong trào, hoạt động ý nghĩa.

Hội đồng đội Trung ương tặng bằng khen cho 35 Phụ trách Đội tiêu biểu cụm miền Đông Nam bộ

Liên hoan phụ trách Đội giỏi cụm miền Đông Nam bộ là ngày hội lớn được tổ chức 2 năm một lần, hội tụ những phụ trách Đội tài năng và nhiệt huyết với công tác thiếu nhi của cụm miền Đông Nam bộ. Đây còn là dịp để những người làm công tác Đội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi và học tập kinh nghiệm, đồng thời, đánh giá lại những kết quả đạt được của công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

Linh hoạt, sáng tạo trong công tác

Thời gian qua, mặc dù chịu nhiều tác động của đại dịch Covid-19, giáo viên Tổng phụ trách Đội vẫn bảo đảm chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Theo đó, việc thực hiện phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” được đẩy mạnh, Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố chủ động nghiên cứu, phối hợp chuyển đổi linh hoạt hình thức triển khai các chương trình, hoạt động tạo điều kiện cho thiếu nhi tham gia phù hợp, an toàn trong tình hình dịch Covid-19; triển khai chương trình “Chia sẻ cùng em thơ, chung tay vượt qua đại dịch”; hỗ trợ, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi phải cách ly phòng dịch tại các cơ sở y tế…

Phát động thi đua tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội Đoàn, ngày thành lập Đội với nhiều nội dung, hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: bảo trợ cho thiếu nhi mồ côi do đại dịch Covid-19; tặng thiết bị học tập trực tuyến cho học sinh; xây tặng nhà “Khăn quàng đỏ”; trao tặng học bổng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…

Thực hiện lời dạy “Giữ gìn vệ sinh thật tốt”, Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố chủ động chỉ đạo, tích cực tuyên truyền và phát động các hoạt động bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa, sử dụng các sản phẩm hữu cơ, thân thiện với môi trường. Tổ chức các hoạt động trồng, chăm sóc cây, thu nhặt rác, vứt rác đúng nơi quy định với các mô hình như: “Lớp học xanh”, “Nhà vệ sinh thân thiện”, “Thùng rác thông minh”, “Trường học không rác”… thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia.

Công tác xây dựng đội ngũ phụ trách công tác thiếu nhi được triển khai với nhiều hình thức, 100% Hội đồng Đội tổ chức tập huấn cho cán bộ phụ trách đội, giáo viên làm tổng phụ trách Đội nhằm cập nhật các kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ phụ trách Đội.

Các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi được các cơ sở đội duy trì và triển khai hiệu quả, nhất là trong các dịp tết trung thu, tết nguyên đán, ngày quốc tế thiếu nhi... Hội đồng Đội tỉnh, thành phố vận động xây dựng cụm trò chơi miễn phí cho thiếu nhi; xây mới nhà Khăn quàng đỏ; thực hiện “Hành trình thứ 2 của lốp xe”…

Các đại biểu về nguồn tại Trung ương Cục miền Nam.

Những cánh én mang mùa xuân đến cho thiếu nhi

Công tác phụ trách Đội tưởng chừng như đơn giản nhưng lại đòi hỏi một tình yêu đủ lớn để có thể gắn bó và đồng hành với thiếu nhi thật bền chặt và lâu dài. Không chỉ cần những kỹ năng chuyên môn đặc thù, người Tổng phụ trách Đội còn cần tình yêu thương, gần gũi, khả năng thấu hiểu tâm lý của học sinh để dẫn dắt các em bằng những phong trào, hoạt động ý nghĩa. Với tinh thần trách nhiệm cao, luôn năng nổ tâm huyết với công việc, cụm miền Đông Nam bộ đã có rất nhiều tấm gương phụ trách Đội tiêu biểu, yêu nghề, mến trẻ, hoàn thành tốt xuất sắc trong công tác.

Trong đó, tiêu biểu có thể kể đến như cô giáo Thi Đỗ Nhật Kim- người đã có 9 năm gắn bó với vai trò Tổng phụ trách Đội tại Trường tiểu Phù Đổng (quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh). Nhiều giải pháp, sáng kiến hay của chị đã góp phần phát triển công tác Đội và phong trào thiếu nhi tại đơn vị và Thành phố. Có thể kể đến như hoạt động: trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các hoạt động chăm lo cho các em học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; mô hình “Đọc sách, tích điểm, đổi quà”; mô hình “Vườn đọc sách” và đặc biệt là mô hình “Không gian văn hoá Hồ Chí Minh” tại khuôn viên liên đội…

Thầy Văn Đình Lương (Liên đội THCS Võ Trường Toản, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương)- gương Tổng phụ trách Đội yêu nghề, nhiệt huyết- tâm sự: “Làm Tổng phụ trách Đội, làm công tác thiếu nhi tại trường học đó là điều vinh dự đối với bản thân. Trải qua 6 năm công tác, tôi ngày càng yêu thiếu nhi, yêu công tác Đội và yêu nghề hơn”. Với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng, học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp, thầy Đình Lương luôn trau dồi vốn kỹ năng, vốn kiến thức cho bản thân để giúp các em thiếu nhi, đội viên có thể tham gia hoạt động Đội tốt nhất, giành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi của tỉnh và huyện.

Gần 20 năm gắn bó trong công tác, có lẽ cũng đủ để thấy được cả một hành trình kiên trì và bền bỉ, gắn bó với vai trò là giáo viên Tổng phụ trách Đội của thầy Đỗ Phương Bình (Liên đội tiểu học Phước Hội, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh). Thầy Bình không ngừng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tham khảo các loại tài liệu, sách báo để nâng cao kiến thức, kỹ năng, đồng thời có những sáng kiến hữu ích trong công tác Đội. Năm 2020, thầy Đỗ Phương Bình vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và được Trung ương đoàn, Hội đồng đội Trung ương trao tặng nhiều bằng khen.

Phát biểu tại chương trình tuyên dương, anh Lê Anh Quân- Phó trưởng Ban Công tác thiếu nhi Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Huấn luyện Trung ương bày tỏ: “Tổng phụ trách Đội được ví như những kỹ sư tâm hồn, những cánh én đem mùa xuân đến với các em nhỏ. Không thể tả hết sự đóng góp thầm lặng của các anh chị cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Xin chúc các anh chị tiếp tục gắn bó tổ chức Đội, tiếp tục gắn bó với đàn em thân em. Thế hệ thiếu nhi hôm nay sẽ trưởng thành và mãi mãi nhớ công ơn những người gieo hạt lặng thầm”.

Liên hoan phụ trách Đội giỏi cụm miền Đông Nam bộ lần thứ VIII, năm 2022 diễn ra tại Tây Ninh trong 2 ngày 22-23.8. Trong khuôn khổ Liên hoan, đoàn đại biểu đã có những hoạt động ý nghĩa, sôi nổi như: dâng hương tại Bia tưởng niệm Đoàn Thanh niên nhân dân cách mạng Hồ Chí Minh và hành trình về địa chỉ đỏ, đến Khu di tích lịch sử Căn cứ Trung ương Cục miền Nam; tổ chức chuỗi hoạt động trò chơi lớn, trò chơi vận động và sinh hoạt tập thể; tổ chức “Giao lưu tài năng phụ trách Đội”; trao tặng 1 ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” trị giá 70 triệu đồng tại xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu; tặng 1 cụm trò chơi cho thiếu nhi xã Trường Hoà, thị xã Hoà Thành trị giá 70 triệu đồng….

Có 180 phụ trách Đội được trao giấy chứng nhận và 35 phụ trách Đội được Hội đồng đội Trung ương tặng bằng khen trong liên hoan lần này.

HOÀ KHANG