Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những “người lính Cụ Hồ” làm kinh tế giỏi 

Cập nhật ngày: 08/05/2019 - 14:29

BTN - Nhiều năm qua, phong trào thi đua phát triển kinh tế giúp nhau xoá đói giảm nghèo được đông đảo hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Thanh Điền, huyện Châu Thành hưởng ứng tích cực. Nhiều hội viên, CCB nỗ lực vươn lên, hăng say lao động, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xoá nghèo hiệu quả.

Các CCB đi thăm ruộng.

Sau khi rời quân ngũ vào năm 1982, với chút “vốn liếng” kỹ thuật chăn nuôi, ông Nguyễn Thanh Reo (SN 1956, ngụ ấp Thanh Phước, xã Thanh Điền) mạnh dạn đầu tư nuôi gà ta thả vườn. Khi có được tiền bán gà giống (gà con), ông Reo mua 1 máy ấp trứng, công suất 700 trứng mỗi đợt. Biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật, đàn gà của CCB Nguyễn Thanh Reo ngày càng phát triển. Hiện nay, ông đã trang bị 3 máy ấp trứng, công suất mỗi máy từ 1.000 đến 1.200 trứng, trong chuồng luôn có 100 con gà mái đẻ, 40 con gà trống giống và hơn 3.000 con gà thịt…

Tại ấp Thanh Hoà, có những CCB nông dân làm ruộng đạt năng suất đến 8 tấn lúa/ha, được xem là “kỳ tích” ở vùng đất này. Với 5 ha, mỗi ha đều đạt năng suất 8 tấn, chỉ riêng vụ mùa vừa qua, trừ hết chi phí, CCB Đặng Thành Công còn lời hơn 150 triệu đồng. Còn CCB Lâm Tấn Tài, trúng mùa, có thu nhập khá, ông đã mua sắm máy xới và máy gặt đập liên hoàn để không chỉ phục vụ sản xuất cho gia đình mà còn hỗ trợ cho đồng đội trong Hội CCB và bà con trong ấp.

Các ông chia sẻ: Làm ruộng thì phải cần cù, chịu thương, chịu khó. Nhưng nếu chỉ biết làm mà không am hiểu kỹ thuật thì khó mà đổi đời. Có được kết quả như ngày hôm nay, một phần nhờ thời tiết thuận lợi, nguồn nước tưới chủ động… điều quan trọng nhất vẫn là việc áp dụng đúng kỹ thuật canh tác từ khâu chọn lúa giống, thời gian gieo trồng đến công việc phòng, chống sâu bệnh cho ruộng lúa.

Ông Lê Công Viễn - Chủ tịch Hội CCB xã Thanh Điền nhận xét, tuy hoàn cảnh của mỗi gia đình khác nhau, nhưng họ đều có chung một ý chí là không chịu đói nghèo, quyết tâm vươn lên làm giàu. Không chỉ làm ăn giỏi, các hội viên CCB còn rất tích cực, hăng hái tham gia các hoạt động xã hội của địa phương- từ đóng góp quỹ khuyến học, quỹ xoá đói giảm nghèo đến quỹ đền ơn đáp nghĩa. Các cựu chiến binh đã tạo sự lan toả tinh thần vì cộng đồng, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Hà Quang