Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những người lính thợ 

Cập nhật ngày: 11/10/2022 - 08:57

BTNO - Khoác áo công nhân thay cho bộ quân phục, cầm máy cắt, máy hàn thay cho cầm súng, mồ hôi đổ trong công xưởng chứ không phải trên thao trường- họ là những người lính ở Trạm bảo dưỡng, sửa chữa tổng hợp, luôn lặng thầm bảo đảm kỹ thuật cho các đơn vị sẵn sàng chiến đấu, là hậu phương vững chắc cho đồng đội tiền tuyến.

Những người lính thợ làm nhiệm vụ tại Trạm bảo dưỡng, sửa chữa tổng hợp.

Đứng chân trên địa bàn thành phố Tây Ninh, trong những ngày cả hệ thống chính trị căng mình chống dịch, Trạm bảo dưỡng, sửa chữa tổng hợp cũng ngày đêm sáng đèn. Vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bộ CHQS tỉnh, vừa thực hiện nhiệm vụ đột xuất trong công tác phòng, chống dịch, vận chuyển 86 chuyến với hơn 1.680 lượt người từ cửa khẩu về các khu cách ly tập trung bảo đảm an toàn.

Là những nhiệm vụ đột xuất được trạm hoàn thành xuất sắc, phục vụ đắc lực tham gia vận chuyển vaccine phục vụ chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn Quân khu 7, bảo đảm tuyệt đối an toàn về người và trang bị.

Trạm bảo dưỡng là đơn vị thuộc Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh, nhiệm vụ chủ yếu của trạm là bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí, trang thiết bị của LLVT tỉnh theo phân cấp, thực hiện các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, xây dựng đơn vị và sẵn sàng cơ động thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật tuyến cơ sở, huyện, thị xã, thành phố, trung đoàn và các đơn vị độc lập khác.

Ngoài những nhiệm vụ trên, trạm còn sẵn sàng tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn, phòng chống lụt bão, thiên tai, sản xuất tủ súng, tủ tài liệu cho toàn LLVT tỉnh, sản xuất lắp đặt các thiết bị dụng cụ thể dục thể thao cho các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh và đồng bào dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Sản xuất lắp ghép các thiết bị phục vụ công trình quốc phòng; gia công các thiết bị phục vụ công tác chính sách của tỉnh, sẵn sàng tham gia sửa chữa cơ động khi cần thiết.

Trước đây cơ sở vật chất của trạm còn nhiều thiếu thốn, được sự quan tâm đầu tư của Bộ CHQS tỉnh và sự nỗ lực khắc phục của đơn vị, cơ sở vật chất của trạm dần được hoàn thiện. Trung úy, kỹ sư Phạm Thanh Hiền- Trạm trưởng Trạm bảo dưỡng, sửa chữa tổng hợp cho biết: “Quân số của trạm chủ yếu là quân nhân chuyên nghiệp được đào tạo tại các trường của quân đội, 90% cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp tại trạm là đảng viên.

Tuy không trực tiếp cầm súng, huấn luyện hay chiến đấu, đơn vị chúng tôi làm nhiệm vụ chuyên môn, song mọi nhiệm vụ đều góp phần vào thắng lợi chung của LLVT tỉnh, của quân đội. Đa phần cán bộ tại trạm đều có nhiều năm kinh nghiệm công tác, người nhiều nhất gắn bó với trạm trên 30 năm và người trẻ nhất gần 6 tháng.

Ban đầu, trạm chỉ bảo đảm thực hiện các sửa chữa nhỏ, nhưng việc cán bộ chủ động học hỏi, tìm tòi nâng cao tay nghề, đến nay trạm đủ khả năng thực hiện các nhiệm vụ sửa chữa lớn như: sửa chữa đại tu máy xe ô tô, sửa chữa phần điện của các loại xe ô tô, đóng thùng …

Đặc biệt, tất cả các vị trị ở cả đội sửa chữa xe và đội sửa chữa vũ khí thuộc trạm đều có thể hỗ trợ thay thế được, bởi vậy không bao giờ gián đoạn hay bị động trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Ngoài thực hiện các nhiệm vụ về cơ khí, sửa chữa vũ khí trang bị ngay tại trạm, cán bộ trạm còn thường xuyên cơ động sửa chữa vũ khí cho 9 Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh”.

CBCS Trạm bảo dưỡng còn tích cực tăng gia sản xuất nâng cao đời sống bộ đội.

Từ thực tiễn nhiệm vụ, cán bộ, sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp Trạm bảo dưỡng, sửa chữa tổng hợp có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng ở cấp cơ sở được Bộ CHQS tỉnh và Quân khu công nhận và đưa vào sử dụng phục vụ công tác huấn luyện, tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền của cho đơn vị.

Tiêu biểu như sáng kiến “Thiết bị nạp đạn vào dây băng”, “Sử dụng camera quan sát bia trong bắn đạn thử và chỉnh súng bằng điện thoại thông minh”, “Sử dụng máy viết chữ trong công tác tham mưu tác nghiệp trên bản đồ”, “Thiết bị học bắn ban đêm của súng bộ binh”, “Dụng cụ tháo lắp bộ phận giảm giật, giảm va súng cối 82mm”. Đặc biệt, thiết bị nạp đạn 12,7mm vào dây băng được Bộ Tư lệnh Quân khu 7 cấp giấy chứng nhận sáng kiến và Bộ CHQS tỉnh yêu cầu nhân rộng cho các đơn vị trong LLVT tỉnh.

Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, trạm cải tiến, lắp đặt hệ thống phun khử khuẩn, phòng, chống dịch Covid-19 trên 4 phương tiện xe quân sự, phục vụ đắc lực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tỉnh và trên địa bàn thành phố Tây Ninh, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí.

Ngoài hoàn thành xuất sắc, vượt chỉ tiêu các nhiệm vụ chuyên môn do Bộ CHQS tỉnh giao, trạm còn là đơn vị vững mạnh toàn diện, tổ chức Đảng luôn đạt trong sạch, vững mạnh. Với những thành tích đạt được trong những năm qua, Trạm bảo dưỡng sửa chữa tổng hợp, Phòng Kỹ thuật được Quân khu, Bộ CHQS tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen, là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm.

Quang Huy