Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những người lính thức cùng World Cup

Cập nhật ngày: 01/12/2022 - 20:17

BTNO - Có mặt tại Đồn Biên phòng Tân Hà vào một đêm cuối tháng 11, khi chúng tôi vừa đến nơi thì thấy các chiến sĩ đang lấy vũ khí, trang bị, đèn pin, nước suối… chuẩn bị cho buổi tuần tra đường biên.

Thiếu tá Lê Thanh Cần- Đồn trưởng cho biết: “Đã gần 1 tuần lễ rồi đó anh, kể từ World Cup bắt đầu, đơn vị phải tăng cường tuần tra, mật phục cả ngày lẫn đêm, tần suất ngày càng dày hơn, nhằm bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn”.

Ngồi cạnh bên, Đại uý Nguyễn Tiến Linh- Phó Đồn trưởng Nghiệp vụ nói thêm: “Từ đầu mùa giải, Bộ Chỉ huy đã chỉ đạo các đơn vị siết chặt an ninh rồi. Cho nên không riêng gì Đồn Biên phòng Tân Hà, mà hầu hết các đồn đều phải tăng cường cán bộ xuống khu vực, địa bàn trọng điểm, phối hợp chặt chẽ cùng các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền bà con nhân dân vùng biên đề cao tinh thần cảnh giác trước các tệ nạn trộm cắp có thể xảy ra trong thời gian diễn ra World Cup”.

Nói vừa dứt lời, Đại uý Linh nhận cuộc điện thoại từ anh em ở Đội công tác địa bàn báo có vụ thanh niên địa phương xô xát, nên phải ra đó ngay. Có giang xe của Đồn phó Linh, chúng tôi cùng ra địa bàn với anh.

Dọc đường ra xã, hai bên hàng quán với hệ thống đèn led sáng rực, sự nhộn nhịp, sung túc của Tân Hà chẳng khác nào một trung tâm ở cấp huyện. Đại uý Linh chia sẻ thêm: “Kinh tế, xã hội phát triển, bà con ở đây mừng lắm. Nhưng kèm theo đó cũng bao vấn đề về an ninh trật tự phải đau đầu anh à!”.

Điều của Linh nói khiến tôi nhớ lại vài năm trước, có thời điểm Tân Hà nóng lên vì tình trạng hút chích ma tuý của các con nghiện từ phương xa đến, rồi chuyện buôn lậu thuốc lá, pháo nổ, đưa đón người vượt biên... khiến cho cả hệ thống chính trị vùng biên này phải nỗ lực rất lớn mới kéo giảm và ổn định như hiện nay.

Xe dừng lại trước trụ sở Công an xã Tân Hà, bên trong có cả 3 lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng đang lên lịch và phân công nhiệm vụ cho 2 tổ tuần tra. Theo đó, Tổ 1 do Đại uý Nguyễn Bá Chung- Công an viên xã Tân Hà làm Tổ trưởng tuần tra các tuyến đường trong nội địa; Tổ 2 do Đại uý Lê Phương Tùng- Đội trưởng PCMT&TP Đồn Biên phòng Tân Hà phụ trách, đi dọc các tuyến đường sát biên.

Ngoài nhiệm vụ tuần tra, 2 tổ còn đến kiểm tra, nhắc nhở các chủ hộ kinh doanh cà phê và các điểm phục vụ xem bóng đá phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, không tổ chức và tham gia cá cược dưới bất cứ hình thức nào. Mặt khác, các lực lượng cử các trinh sát theo dõi, bám nắm địa bàn, quyết không để các hoạt động cờ bạc diễn ra trên địa bàn do đơn vị phụ trách.

Trước lúc xuất phát lên đường, Đại uý Nguyễn Bá Chung nói: “Đợt này chúng tôi tổ chức tuyên truyền cho người dân hiểu được mức phạt và hành vi tham gia cá độ sẽ bị xử lý như thế nào, đồng thời tổ chức cho các chủ quán cà phê và nơi tổ chức cho bà con xem bóng đá cam kết không tổ chức cá độ, tiếp tay cá độ và có trách nhiệm tuyên truyền cho bà con hiểu”.

Tiếp tục hành trình cùng các chiến sĩ Biên phòng ở Tổ 2, đi tuần dọc tuyến tuần tra biên giới, hai bên đường tối đen như mực, lâu lâu mới thấy ánh đèn từ nhà các hộ dân sát đường biên. Các anh cho biết, hằng ngày anh em ở các tổ đội và các trạm chốt dọc theo đường biên đến tuyên truyền, nhắc nhở bà con nhân dân đang làm ăn, sinh sống vùng sát biên, ở những khu biệt lập như giữa rừng cao su, rẫy mía, rẫy mì luôn đề cao tinh thần cảnh giác, chủ động bảo vệ phương tiện, tài sản, hoa màu, đồng thời nêu cao tinh thần tố giác tội phạm, cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng giữ vững an ninh trật tự vùng biên.

Đại uý Lê Phương Tùng, Đội trưởng PCMT&TP Đồn Biên phòng Tân Hà chia sẻ: “Trước đây, địa bàn Tân Hà là nơi bọn trộm cắp xe máy trong nội địa tập kết chờ có cơ hội là đem sang Campuchia để tiêu thụ, nên Đội công tác địa bàn phối hợp với 3 lực lượng Công an - Quân sự - Biên phòng tổ chức tuần tra ban đêm bảo đảm an ninh trật tự.

Cùng với các chiến sĩ biên phòng đến địa bàn sát biên- ấp Tân Kiên, xã Tân Hà, chúng tôi ghé thăm gia đình chị Trân- một hộ dân sống bên đường tuần tra biên giới, nhìn thấy mấy chiếc xe gắn máy để trước sân nhà, các chiến sĩ nhắc chị mang vào trong, khoá cửa cẩn thận, chị Trân cười tươi: “Ở đây có mấy chú Biên phòng lo gì, mất các chú tìm lại được mà! Đó, chiếc xe này nè, năm ngoái bị trộm nó lấy đem sang Campuchia bán rồi đó chứ, nhưng cũng nhờ mấy chú phối hợp với công an bên đó mà tôi lấy lại được chiếc xe”- chị Trân cười tươi và luôn miệng cảm ơn mấy anh em ở chốt Bàu Đá.

Nhìn chiếc xe cà tàng, biết giá trị chẳng bao nhiêu, nhưng nó là phương tiện để gia đình chị mưu sinh, cho nên việc các chiến sĩ giúp chị tìm lại được chiếc xe, bây giờ đi đâu chị cũng đều nhắc và cảm ơn mấy chú lính ở Đồn Tân Hà, mỗi lần anh em ghé thăm thì chị vui như lâu ngày gặp được người thân.

Thấy phía trước có nhiều ánh đèn trên biên giới, tôi bước ra ngoài quan sát thì Đại uý Linh cho biết: “Anh em mình đang tuần ngoài đó, đêm nào cũng vậy, Tân Hà bây giờ có tới 3 lớp bảo vệ, ngoài sát đường biên là lớp 1, đường tuần tra biên giới là lớp 2, còn lớp thứ 3 là bên trong nội địa xã”.

Đại uý Linh đưa chúng tôi ra điểm chốt số 5 nằm gần cột mốc quốc giới 102, đến nơi được hơn 15 phút thì thấy anh em đi tuần tra về tới, ai nấy mồ hôi nhễ nhại. Cất vũ khí, trang bị xong, các chiến sĩ trẻ chia nhau bình nước đá đã gần trơ đáy. “Sao không thay đồ ra cho mát em?”– tôi hỏi một chiến sĩ.

“Muỗi, muỗi dữ lắm anh ơi! Cởi áo ra chịu không nổi đâu, với lại anh em nghỉ chừng nửa tiếng là phải đi tuần nữa rồi, nên thôi mặc vầy cho tiện”- Thiếu uý Phạm Thanh Hoàng, Đội trưởng Đội Trinh sát Đồn Biên phòng Tân Hà trả lời thay cho các chiến sĩ.              

“Ở đây anh em có xem bóng đá không?”. Thiếu uý Phạm Thanh Hoàng trả lời: “Dạ cũng có, nhưng đa số là xem lại vào ngày nghỉ, giờ nghỉ hoặc nằm trong khung giờ cho phép. Anh em phải giữ gìn sức khoẻ, bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu”.

Câu chuyện đang vui thì phía ngoại biên có tiếng xe gắn máy vọng lại, sau đó dừng lại đột ngột. Cả đội tuần tra lại tức tốc lên đường bởi theo kinh nghiệm của các anh, đó thường là những người tuồn hàng lậu qua biên giới, hoặc ra đây để đón hàng.

Nhìn sự hăng hái của các chiến sĩ trẻ giữa trời khuya giá lạnh, chúng tôi mới hiểu hết giá trị, ý nghĩa của công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho các chiến sĩ trẻ quan trọng như thế nào. Điều này không riêng gì ở Đồn Biên phòng Tân Hà, mà ở các đơn vị khác trên tuyến biên giới, chúng tôi cũng bắt gặp những điều tương tự.

Đức, Pháp, Brazil ai sẽ là nhà vô địch của mùa giải năm nay? Với lính Biên phòng điều này không quan trọng. Với các anh, quan trọng nhất là biên giới phải được bình yên!

Lê Quân