BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những người mẹ anh hùng 

Cập nhật ngày: 18/10/2019 - 09:18

BTN - “Những người mẹ anh hùng” tựa như một bản hùng ca, ca ngợi những phẩm chất tuyệt vời của người phụ nữ Việt, xứng đáng với 8 chữ vàng: Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Ðảm đang.

Ðể có được một đất nước hoà bình, thống nhất như hôm nay, không biết bao nhiêu người con ưu tú đã ngã xuống. Trong chiến tranh, những người mẹ là người chịu hy sinh và mất mát to lớn nhất. Ðể tri ân công lao to lớn của các mẹ, Nhà xuất bản Thanh Niên ấn hành cuốn sách mang tên “Những người mẹ anh hùng” do Khánh Vân sưu tầm và biên soạn.

Cuốn sách như món quà ý nghĩa dành tặng các mẹ nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10. Sách tập hợp hơn 20 bài viết của nhiều tác giả, viết về các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng qua các thời kỳ. Mỗi câu chuyện đưa người đọc đi qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, để cùng thấu hiểu và sẻ chia nỗi đau của những người mẹ.

“Những người mẹ anh hùng” nhiều câu chuyện đã đi vào huyền thoại, điển hình như ở Quảng Nam có Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ, hay ở Củ Chi có Bà mẹ Nguyễn Thị Rành. Ðó là những bà mẹ ngoan cường khi bị địch bắt làm con tin để ép con cháu mẹ ra hàng và ly khai cách mạng, nhưng mẹ vẫn tìm cách khuyên con cháu vững vàng. Tấm thân gầy yếu của mẹ bao lần hứng chịu những trận đòn dã man của kẻ thù, nhưng trước sau mẹ vẫn một lòng trung kiên với cách mạng.

Chúng ta - thế hệ sống trong yên bình, được cơm no áo ấm; dân tộc được giải phóng, đất nước thống nhất và phát triển, người dân có cuộc sống dân chủ, tự do như hôm nay, công lao to lớn đó trước hết thuộc về “1,15 triệu liệt sĩ đã anh dũng hy sinh, 80 vạn thương binh đã để lại một phần xương máu nơi chiến trường và gần 5 vạn bà mẹ Việt Nam anh hùng” (theo tài liệu của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và nhiều tài liệu khác).

“Những người mẹ anh hùng” tựa như một bản hùng ca, ca ngợi những phẩm chất tuyệt vời của người phụ nữ Việt, xứng đáng với 8 chữ vàng: Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Ðảm đang.

Yến Nhi