BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những người “nói được - làm được!”

Cập nhật ngày: 14/04/2009 - 11:10

Nguyễn Công Danh

Nguyễn Công Danh sinh năm 1979 là một trong những thanh niên vừa tích cực tham gia công tác xã hội lại vừa biết làm kinh tế. Là bí thư chi đoàn ấp Phước Lập, xã Phước Hưng, huyện Trảng Bàng, Danh đã làm được rất nhiều việc để phong trào thanh niên ở địa phương đi vào thực chất, hạn chế cách làm hình thức mang tính phong trào. Danh đã tham mưu với Ban chấp hành Xã đoàn tạo điều kiện cho thanh niên được vay vốn sản xuất. “Muốn cho thanh niên tham gia phong trào thì trước hết phải tạo điều kiện cho họ làm ăn” - Danh suy nghĩ như thế. Không chỉ thế, Danh còn đề nghị ưu tiên cho một số trường hợp thanh niên khó khăn được vay tiền để làm nhà vệ sinh và công trình nước sạch. Chi đoàn của Danh còn tổ chức chiếu phim lấy tiền trao tặng học bổng cho học sinh. Không chỉ là một cán bộ đoàn có năng lực, Danh còn là một thanh niên sản xuất giỏi. Danh cho biết “cho dù mình nói hay bao nhiêu mà làm dở thì cũng khó lòng quy tụ được thanh niên. Nói khác đi, muốn thanh niên nghe và làm theo thì cán bộ Đoàn phải là người biết làm ăn, nói được, phải làm được”. Nhờ biết tính toán nên mới ba mươi tuổi nhưng kinh tế gia đình của Danh khá vững chắc. Chỉ với hai mẫu đất, có vụ Danh thu về gần một chục tấn bắp, trừ chi phí còn lời hơn bảy chục triệu đồng. Có tiền, Danh bàn với gia đình mua ngay một chiếc máy cày để vừa cày cho gia đình lại vừa đi cày để kiếm thêm thu nhập.

Nguyễn Thị Thu Trang (hàng ngồi, thứ 2 từ phải sang)

Còn Nguyễn Thị Thu Trang, sinh viên khoa Tiếng Anh Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh (CĐSPTN) là bí thư chi đoàn lớp Tiếng Anh 31, lại có thành tích học tập khá ấn tượng. Khác với câu nói “không thi lại không phải là sinh viên”, từ lúc nhập học đến nay đã gần ba năm, Thu Trang chưa “trượt vỏ chuối” lần nào. Kết thúc năm học thứ hai, Trang được xếp loại giỏi về học lực. Theo Trang “muốn được thầy yêu bạn mến thì trước hết sức học phải khá rồi mới tính chuyện tham gia phong trào”. Với năng khiếu ngoại ngữ và sự phấn đấu không ngừng, mới đây Trang đã được nhận giải thưởng “Sao Tháng Giêng” của Hội Sinh viên Việt Nam. Năm 2008, Thu Trang là đại diện duy nhất của Tây Ninh được cử đi tham dự Đại hội Đại biểu sinh viên toàn quốc lần thứ VIII tại Hà Nội. Không chỉ có học giỏi, Thu Trang còn tham gia tích cực các hoạt động của Đoàn, Hội. Trong suốt thời gian học tại Trường CĐSP TN, Trang đã tham gia nhiều chiến dịch học sinh sinh viên tình nguyện hè, nhận được nhiều giấy khen vì có thành tích xuất sắc. Trang có đủ điều kiện để thực hiện ước muốn làm cô giáo của mình.

Nguyễn Nga Hoàng (phải)

Riêng Nguyễn Nga Hoàng, công tác tại Công an huyện Tân Châu, cả tuổi đời lẫn tuổi nghề còn rất trẻ (sinh năm 1985) nhưng Hoàng đã có nhiều thành tích nổi bật trong công tác. Là một cảnh sát kinh tế chuyên mảng phòng và chống buôn lậu, chiến sĩ trẻ Nguyễn Nga Hoàng đã vượt qua nhiều thách thức trong nghề nghiệp vốn được xem là khá “nhạy cảm” này. Trong vòng hai năm qua, cùng với đồng đội, anh đã có nhiều đóng góp trong công tác chống buôn lậu ở khu vực biên giới của huyện Tân Châu, góp phần sung công quỹ cho Nhà nước hơn một tỷ đồng. Hai năm liền, Hoàng được Ban Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen và công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Ba bạn trẻ kể trên đã được bình chọn là những đại biểu của Tây Ninh tham dự Liên hoan Thanh niên tiên tiến cụm miền Đông Nam bộ vừa qua.

VIỆT ĐÔNG