BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những người phụ nữ lấn sân nam giới

Cập nhật ngày: 13/03/2009 - 10:09

Chị Yến điều khiển xe chở bia, nước ngọt đi huyện Tân Biên

Trong giới lái xe tải của tỉnh ta, chắc hẳn ai cũng biết nữ tài xế duyên dáng Tống Thị Bạch Yến, hiện là nhân viên của Công ty Du lịch Tây Ninh. Nhà chị ở xã Long Thành Nam (huyện Hoà Thành). Tính đến nay, chị hành nghề tài xế được 15 năm. Những năm đầu mới vào nghề, chị chuyên lái xe ô tô 4 bánh chở khách đi các “tua” du lịch. Những năm đó, chị thường xuyên chở khách đi tận Nha Trang, Vũng Tàu, Đà Lạt, TP.HCM… Có khi đi về trong ngày, có khi đến bốn năm ngày, thậm chí cả tuần lễ mới về nhà một lần. Những năm gần đây, khi Công ty Du lịch đầu tư thêm xe tải, chị học thêm để lái xe tải. Hiện nay, hằng ngày chị đều lái xe chở bia, nước ngọt của công ty đi phân phối cho các đại lý ở các huyện, thị trong tỉnh. Gặp nhau trước Ngày quốc tế Phụ nữ, chị Yến vui vẻ dành cho chúng tôi chút tâm sự: “Mình thích nghề này từ hồi còn nhỏ. Lúc đó chưa có điều kiện, mình cũng học may, thêu như bao người phụ nữ khác. Lớn lên, mình liền học lái xe và gắn với nghề này luôn tới bây giờ”. Qua gần hai mươi năm rong ruổi trên đường, chuyện buồn vui với nghề đều có nhưng chị Yến chưa bao giờ có ý định rời vô lăng để chuyển sang nghề khác. “Không biết với những chị em khác thì sao, chứ với mình, lái xe là một nghề rất thú vị. Mỗi lần lên xe là mình đều cảm thấy vui, thấy hạnh phúc”, chị Yến nói.

Ở xã Long Thành Nam cũng có một phụ nữ “lấn sân” cánh mày râu. Đó là chị Phùng Thị Mộng Tuyền, làm nghề sửa chữa điện tử. Khi chúng tôi đến tiệm của chị thì thấy chị đang cặm cụi sửa cái ti vi để kịp giao cho khách hàng. Căn tiệm nhỏ, nằm khiêm tốn trên con đường nhỏ ở ấp Long Bình, chứa đầy ắp các loại đầu máy, amply, ti vi, cassette. Chị Tuyền tâm sự: “Tôi làm nghề được hơn mười năm. Hồi đó, tôi phải xuống tận Sài Gòn tìm thầy để học. Sau khi tốt nghiệp ra nghề, tôi mở tiệm ở đường Nhật Tảo (quận 10). Được hai năm, vì hoàn cảnh gia đình, tôi trở về Tây Ninh mở tiệm sinh sống đến nay”. Tiệm điện tử Tuyền của chị có “mối ruột” là các cửa hàng bán kim khí điện máy ở Trung tâm thương mại Long Hoa và là điểm tìm đến của nhiều bà con trong huyện. Đã xây dựng được “thương hiệu” của mình, chị Tuyền vẫn luôn ân cần phục vụ khách hàng. “Chỉ cần một cú điện thoại báo có máy hư là tôi không ngại đến tận nơi nhận về sửa. Khi sửa xong tôi liền chở đi giao trả tận nhà để bà con không phải đợi chờ”, chị Tuyền bộc bạch.

Ở phường 1, Thị xã thì có chị Nguyệt nổi tiếng với nghề sửa chữa điện xe ô tô, điện gia dụng và lắp đặt ống nước. Quê ở Hà Tĩnh, 30 năm trước chị vào Tây Ninh sinh sống và theo học khoá 3 của Trường Cơ điện Việt – Xô Tây Ninh (cũ). Ra trường, chị theo làm thợ sửa chữa điện xe ô tô ở cho một số ga - ra trong tỉnh. Được một vài năm, chị nghỉ làm thuê và tự mình mở ra dịch vụ. Sẵn có nghề điện, chị làm thêm nghề sửa chữa, lắp đặt điện gia dụng và thi công ống cấp, thoát nước cho các gia đình, công trình đang xây dựng. Nhờ có tay nghề thuộc loại “cứng” và tính cần cù chịu khó nên chẳng bao lâu, chị khẳng định được tay nghề của mình. Mặc dù không đăng bảng, mở tiệm nhưng hầu như lúc nào chị cũng có khách hàng tìm đến nhờ sửa chữa, lắp đặt ống nước, điện gia đình. Là phụ nữ và đã ở tuổi trên 40, nhưng khi có việc làm, chị cũng lao vào không kém các đấng nam nhi, sẵn sàng leo lên lầu hai, lầu ba, hay đu mình trên giàn giáo để lắp đặt đường ống nước, đường dây điện. Chị thản nhiên nói về công việc của mình: “Tôi thấy làm mấy nghề này cũng bình thường. Đàn ông làm được thì mình cũng làm được, đâu có gì khó”. Một khách hàng của chị Nguyệt là chị Thuỷ ở xã Thái Bình (huyện Châu Thành), sau khi thuê chị Nguyệt “đi” lại toàn bộ hệ thống điện và hệ thống ống cấp, thoát nước của nhà mình, tấm tắc khen: “Chị Nguyệt thi công xong là thấy ok liền. Hệ thống điện gọn gàng, tinh xảo, các ống nước thì chắc chắn và bố trí chỗ sử dụng tiện lợi”.

Có thể với các chị kể trên, làm những nghề này “cũng bình thường thôi”, nhưng ở góc độ nhìn của chúng tôi – những “đàn ông thứ thiệt” thì các chị quả là những người phụ nữ đáng nể. Các chị đã biết cách khẳng định mình, không lùi bước trước khó khăn luôn vươn lên trong cuộc sống.

ĐẠI DƯƠNG – THÁI HOÀ