Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những người thầm lặng giúp cơ quan chức năng đẩy lùi tội phạm 

Cập nhật ngày: 10/04/2021 - 09:17

BTNO - Sau hơn 1 năm thực hiện mô hình, người bán vé số tích cực giữ bình yên xóm làng, khu dân cư, tự bảo vệ bản thân, bảo đảm ANTT tại địa phương.

Tân Biên là huyện biên giới của tỉnh, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở tích cực vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, tội phạm hoạt động ngày càng tinh vi, manh động với nhiều phương thức, thủ đoạn, tình hình ANTT còn diễn biến phức tạp.

Với đặc thù công việc, những người bán vé số đi khắp nơi, tiếp cận nhiều thành phần, thuận tiện tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm. Sớm nhận thấy vai trò quan trọng của lực lượng này, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Biên tích cực xây dựng mô hình “Vận động người bán vé số tham gia giữ gìn ANTT” và chọn thị trấn Tân Biên triển khai thí điểm.

Sau khi ra mắt mô hình, Ban Vận động mô hình đã triển khai đến các tổ chức thành viên, chi bộ, ban quản lý và ban công tác mặt trận các khu phố tích cực thực hiện mô hình; hướng dẫn ban công tác mặt trận các khu phố tham mưu, xin ý kiến Đảng ủy Thị trấn, phối hợp các đoàn thể thực hiện khảo sát, liên hệ các chủ đại lý, lập danh sách, nắm số lượng, thành phần và tình hình của người bán vé số trên địa bàn. Qua đó, địa phương đã nắm danh sách 132 người bán vé số, riêng trên địa bàn thị trấn Tân Biên có 28 người tham gia mô hình. 

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thị trấn Tân Biên Lê Thị Đen cho biết, trong quá trình hoạt động, thành viên mô hình tích cực tuyên truyền, nhắc nhở người bán vé số không vi phạm pháp luật, tích cực phòng chống tội phạm; vận động bà con nắm tình hình dư luận, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, cùng với cơ quan, ban, ngành, đoàn thể giải quyết tranh chấp ngay từ cơ sở để hạn chế vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội. Khi thành lập, Ban Vận động thực hiện mô hình tập huấn kỹ năng, kiến thức về một số hành vi vi phạm pháp luật, đường dây nóng để mọi người nắm và liên hệ khi cần thiết.

Bà N.T.C (sinh năm 1960), ngụ thị trấn Tân Biên cho biết, bản thân bán vé số đã hơn 10 năm, đi khắp các xã, thị trấn và gặp nhiều người. Lúc đầu, khi địa phương vận động tham gia mô hình, bà từ chối vì sợ gặp phiền phức.

Sau đó, MTTQ xuống tận nhà để gặp mặt, giải thích về hoạt động của mô hình, mục đích thành lập, bà hiểu và sẵn sàng góp sức cùng địa phương giữ gìn bình yên cho cuộc sống.

Cùng quan điểm, chị N.B.V, thành viên mô hình cho biết, “để có tiền nuôi con ăn học, trang trải cuộc sống, tôi nỗ lực đi bán vé số, mỗi ngày bán khoảng 200 tờ. Việc đi khắp nơi bán vé số giúp tôi có cơ hội để ý xung quanh, nếu phát hiện các vụ tai nạn, trộm cắp, đá gà, đánh nhau sẽ báo cho lực lượng Công an nắm tình hình, kịp thời xử lý. Tôi tham gia vào mô hình với mong muốn chung tay cùng chính quyền địa phương, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, không tệ nạn, để con cháu sống tốt, lớn lên thành người có ích cho xã hội”.

Ông Nguyễn Văn Út–Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Biên cho biết, ngoài việc vận động người bán vé số tích cực tố giác tội phạm, giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn, MTTQ huyện còn kịp thời hỗ trợ người bán vé số gặp khó khăn trong cuộc sống. 

Từ khi ra mắt mô hình, đơn vị vận động mạnh thường quân hỗ trợ 220 phần quà (mỗi phần trị giá 200.000 đồng) trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tặng card điện thoại, khẩu trang cho người bán vé số; đề nghị huyện khen thưởng cá nhân có thành tích trong công tác giữ gìn ANTT; lập danh sách đề nghị Công an huyện hỗ trợ quà cho con em người bán vé số nhân dịp Tết trung thu.

Các thành viên mô hình “Vận động người bán vé số tham gia giữ gìn ANTT” có tinh thần trách nhiệm cao, cảnh giác trong mọi tình huống. Sau hơn 1 năm thực hiện mô hình, người bán vé số tích cực giữ bình yên xóm làng, khu dân cư, tự bảo vệ bản thân, bảo đảm ANTT tại địa phương.

Từ khi triển khai đến nay, mọi người cung cấp 18/22 tin báo có giá trị, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn như đá gà, số đề, gây rối đánh nhau…

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện mô hình vẫn còn gặp một vài khó khăn, vướng mắc. Người bán vé số còn hạn chế về cách sử dụng Zalo, cung cấp thông tin chưa kịp thời.

Để giải quyết vấn đề này, MTTQ huyện, Đảng ủy, UBND Thị trấn cần quan tâm và tạo điều kiện hơn đối với việc tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng ngừa tội phạm cũng như vận động tặng quà, giúp đỡ người bán vé số có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Út cho biết thêm, để mô hình “Vận động người bán vé số tham gia giữ gìn ANTT” tiếp tục phát huy hiệu quả tích cực, đơn vị sẽ tiếp tục vận động người bán vé số tích cực tham gia nhiều phong trào tại địa phương, chung  tay tố giác tội phạm.

MTTQ huyện sẽ tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho ban vận động, người bán vé số là thành viên mô hình; vận động mạnh thường quân hỗ trợ quà, tặng card điện thoại, phương tiện, giúp đỡ một phần khó khăn; đề nghị biểu dương, khen thưởng kịp thời và nhân rộng mô hình trên địa bàn.

Phương Thảo – Ngọc Diêu