BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những người thợ tận tuỵ 

Cập nhật ngày: 08/03/2023 - 10:56

BTN - Từ yêu thích, họ tâm huyết gắn bó với nghề may áo dài bằng cả niềm đam mê.

Bà Kim Dân bên bàn may áo dài.

Bà Nguyễn Thị Kim Dân, 64 tuổi, ngụ khu phố 2, phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành gắn bó với nghề may áo dài 42 năm. Bà là chủ tiệm may áo dài Vân được nhiều người biết đến. Là giáo viên nhưng bị thu hút bởi nét đẹp của chiếc áo dài, bà Dân quyết định xuống Trảng Bàng tìm thầy dạy.

Yêu thích là vậy, nhưng theo bà Dân, học may áo dài và gắn bó với nghề không phải dễ dàng. Bà chia sẻ, người học phải kiên trì, chịu khó vì kỹ thuật may áo dài rất khó so với cắt may trang phục khác. Người thợ phải theo vóc dáng của mỗi người, kiểu dáng áo, chất liệu vải, yêu cầu của khách hàng để may ra những chiếc áo ưng ý, phù hợp với khách.

6 năm gắn bó với nghề may áo dài, chị Thiên Hương, 44 tuổi, ngụ ấp Thạnh Nghĩa, xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu chia sẻ, đến với nghề vì muốn tự tay may cho mình một chiếc áo dài.

Trước đây, thấy nhiều chị em mặc áo dài đẹp, chị tìm chỗ đặt may nhưng áo may xong lại không ưng ý. Sau này, chị xuống tận Vĩnh Long học nghề may áo dài. Siêng năng, chịu khó, học được kiểu áo dài nào chị liền mua vải về cắt may cho đến khi thuần thục mới thôi.

Ban đầu, chị Hương học nghề may áo dài với ý định tự may cho mình mặc. Sau đó, chị may cho người thân, rồi nhiều người quen biết tìm đến đặt may. Theo chị, áo dài đa dạng và có những công thức may riêng. Để may được một chiếc áo dài đẹp đòi hỏi người thợ phải có kinh nghiệm, khéo léo nắm bắt được mong muốn của khách hàng, tuỳ theo vóc dáng để tạo ra chiếc áo dài đẹp mắt, đẹp lòng khách hàng.

Bà Dân chia sẻ: Mỗi thời kỳ sẽ chuộng những kiểu áo dài khác nhau. Thời trước, phụ nữ chuộng áo dài tà ngắn, thắt eo con kiến, sau đó chuyển sang áo dài cách tân tới đầu gối, gần đây thì chuộng áo dài tà rộng, kết hoa, đính đá… Bà Dân luôn cập nhật, theo dõi xu hướng để không lạc hậu, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Chị Hương lên vải chuẩn bị cắt áo dài cho khách.

Chủ tiệm áo dài Thiên Hương thì luôn chăm chút, cẩn thận trong từng đường kim, mũi chỉ. Chị cho biết, ngoài năng khiếu, người thợ may áo dài còn phải có khiếu thẩm mỹ, sự tinh tế và óc sáng tạo; chiếc áo dài may khéo là khi người mặc vừa vặn, không chùn, nhăn, lộ đường chỉ; tà áo phải kín đáo, thanh lịch nhưng vẫn tôn lên đường cong của người phụ nữ.

Có những khách hàng tận miền Tây đặt may áo dài ở Thiên Hương được chị tư vấn mẫu vải, kiểu may phù hợp dáng. Mỗi khách hàng có một phom dáng khác nhau, có người dáng cao, thấp, vai ngang, vai thấp, lưng tôm… đòi hỏi thợ may phải hiểu dáng người, có kỹ xảo mới may áo dài che khuyết điểm của cơ thể người mặc. Nhiều người trở thành "khách ruột" của tiệm bởi chị làm nghề uy tín, chất lượng.

Tâm huyết, gắn bó với nghề bằng cả niềm đam mê, óc sáng tạo, những người thợ may áo dài đã và đang góp phần giữ gìn, tôn vinh nét độc đáo của trang phục truyền thống Việt.

Cỏ May